Hồ sơ tài liệu

IS ồ ạt tháo chạy khỏi Manbij, lấy dân thường làm bia đỡ đạn

20/08/2016, 06:06
image

Hàng loạt chiến binh IS đã tháo chạy khỏi Manbij và mang theo dân thường làm bia đỡ đạn.

_90844568_mediaitem90843261

Đoàn xe của các chiến binh IS tháo chạy khỏi thị trấn Manbij mang theo rất nhiều dân thường làm lá chắn sống

BBC ngày 19/8 vừa qua đã cho đăng tải những bức ảnh cho thấy, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ồ ạt tháo chạy khỏi thị trấn Manbij, Syria và sử dụng hàng nghìn dân thường làm lá chắn sống.

Theo đó, những bức ảnh kể trên đã được chụp từ trên không. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, những bức ảnh chụp một đoàn xe gồm hàng trăm chiếc của IS đang tháo chạy khỏi thị trấn Manbij cuối tuần trước.

Trong những chiếc xe này có rất nhiều dân thường bị những kẻ khủng bố bắt làm lá chắn sống và đang đi theo phía Bắc, hướng về Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính vì vậy, liên minh người Kurd và các chiến binh Arab được Mỹ hậu thuẫn không thể tấn công đoàn xe của IS vì sợ sẽ dẫn đến thương vong lớn cho dân thường.

Trươc đó, các binh sĩ trong lực lượng dân chủ SDF được sự hỗ trợ của các máy bay ném bom của liên quân Mỹ cũng như lực lượng đặc nhiệm phương Tây đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Manbij sau 10 tuần giao tranh ác liệt với các chiến binh IS.

Biết trước Manbij sẽ thất thủ, khoảng 100 đến 200 chiến binh IS đã bắt giữ dân thường để làm lá chắn sống nhằm tháo chạy khỏi thị trấn này.

Trong âm mưu trốn chạy này, dân thường bị chia nhỏ thành từng nhóm và bị nhồi vào trong từng chiếc xe thuộc đoàn xe của IS

Trước đó, SDF đã đề nghị mở một hành lang an toàn để các chiến binh IS rút lui khỏi Manbij  với điều kiện chúng không đụng đến người dân thị trấn nhưng bị từ chối.

Theo Đại tá Garver của SDF, IS bắt dân thường làm lá chắn sống không chỉ để thoát thân an toàn mà còn toan tính, nếu SDF nổ súng, chúng sẽ lợi dụng việc này để tuyên tuyền.

Ở một diễn biến khác có liên quan, IS đã cố gắng mở đường máu thoát khỏi thành phố Iraq Fallujah vào tháng 6 nhưng bị liên quân Mỹ và Iraq đánh bom, tiêu diệt 175 chiếc xe.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.