Hồ sơ tài liệu

IS tấn công vũ khí hóa học ở Aleppo khiến 23 người chết

08/04/2016, 13:43
image

Hôm 7/4, IS tấn công vũ khí hóa học vào thành phố Aleppo đã khiến 23 người chết và hơn 100 người bị thương.

83e06b49-c17a-44dd-ac1e-90ceb4e8174c

Các nạn nhân có triệu chứng ngạt thở sau khi hít phải khí độc từ vụ tấn công. Ảnh: RT

23 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong một cuộc tấn công vũ khí hóa học của lực lượng khủng bố IS nhằm vào các thành viên của Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) trong một khu phố của thành phố Aleppo, phía Tây Bắc Syria.

Cụ thể, cuộc tấn công xảy ra vào khoảng giữa trưa giờ địa phương hôm 7/4, làm những người bị ảnh hưởng nghẹt thở.

Nawrouz Uthman, một nhà báo địa phương cho biết: "Cuộc tấn công được thực hiện vào khoảng giữa 11h30 và 12h theo giờ địa phương. Loại khí được sử dụng trong cuộc tấn công gây ngạt thở và khó chịu cho người hít phải. Điều này chỉ ra rằng các loại chất độc đã được sử dụng trong cuộc tấn công”.

Theo hình ảnh một video ghi lại, loại chất khí màu vàng bao phú khắp khu phố Sheikh Maqsood ở Aleppo, nằm cách 355 km về phía Bắc của thủ đô Damascus.

Cơ quan Nhân quyền người Kurd cũng đã xác nhận báo cáo trên.

Walaat Mamu, một bác sĩ làm việc tại bệnh viện địa phương nói rằng một số nạn nhân được chuyển tới bệnh viện với các triệu chứng ngạt thở sau vụ pháo kích.

Nhân viên y tế cho biết: "Các nạn nhân có triệu chứng chủ yếu là nghẹt thở. Đây có thể là hậu quả của cuộc pháo kích do lực lượng khủng bố tấn công bằng khí độc. Chưa có thông tin chính xác về chất độc cụ thể đã được sử dụng trong vụ này. Tuy nhiên, triệu chứng của các nạn nhân có thể xác định rằng họ bị nhiễm độc khi hít phải khí độc bị cấm".

Cũng trong ngày 7/4, ít nhất 2 người thiệt mạng và gần chục người khác bị thương trong cuộc tấn công của phiến quân ở Aleppo.

Cuộc tấn công xảy ra chỉ sau 3 ngày sau khi mạng tin tức truyền hình vệ tinh Syria báo cáo rằng khủng bố IS đã bắn một loạt tên lửa mang theo khí mù tạt tại sân bay quân sự Syria ở thành phố phía đông của thành phố Dayr al-Zawr.

Vào tháng 8/2013, hàng trăm người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus. Theo báo cáo, các tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công được làm thủ công và chứa chất sarin.

Hiệp hội Y khoa Syria-Mỹ cho biết phiến quân IS đã thực hiện hơn 160 cuộc tấn công liên quan đến "chất độc hoặc chất làm ngạt thở như sarin, clo, khí mù tạt" kể từ cuộc xung đột đầu tiên vào Syria năm 2011. Ít nhất 1.491 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công hóa học.

Theo một báo cáo tháng 2 do Trung tâm nghiên cứu chính sách Syria, các cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 470.000 người, làm bị thương 1,9 triệu người khác, và khiến gần một nửa dân số phải di dời ra ngoài biên giới của Syria.

Damascus đã cáo buộc Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar tài trợ và trang bị vũ khí tấn công Syria cho nhóm khủng bố IS.

Video lực lượng khủng bố IS dùng khí độc tấn công vào thành phố Aleppo:

 Nguồn: RT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.