Hỏi - Đáp

Kẻ giết người bỏ trốn, đâm tài xế taxi ở đường Cienco5 đối diện án tử hình

17/05/2021, 16:02

Luật sư cho rằng, đối tượng trốn truy nã tội giết người lại tiếp tục hành vi giết tài xế taxi định cướp tài sản cần xử thật nặng.

img

Đối tượng Đặng Phạm Sáu, kẻ trốn truy nã tội giết người lại tiếp tục ra tay với tài xế taxi G7 trên đường Cienco5

Liên quan đến vụ việc tài xế taxi G7 bị chém nhiều nhát trên đường Cienco5 chiều 16/5, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhấn mạnh, hành vi phạm tội của đối tượng rất táo tợn, coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ nên phải xử lý nghiêm.

Theo luật sư Thơm, đối tượng đã lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của lái xe taxi. Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm con dao chọc tiết lợn, giả vờ thuê xe taxi điều đến khu vực đường Cienco 5 là nơi vắng vẻ người qua lại, để đâm nhiều nhát trúng ngực, tay nạn nhân.

Hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Trường hợp nạn nhân không tử vong do chống trả, khống chế được kẻ thủ ác và nạn nhân cũng được cấp cứu kịp thời, thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt đã hoàn thành (hoàn thành về hành vi nhưng chưa đạt về hậu quả).

Luật sư Thơm phân tích, đối với hành vi chiếm đoạt tài sản, cần làm rõ tài sản mà đối tượng nhằm chiếm đoạt là số tiền cụ thể hay chiếc xe ô tô.

Bộ luật Hình sự quy định, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt về tội giết người thì hình phạt cao nhất mà đối tượng phải đối mặt đến 20 năm tù. Đối với tội cướp tài sản, đối tượng sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù. Tổng hợp cả 2 tội danh của vụ việc trên đường Cienco5, nhiều khả năng khi xét xử đối tượng sẽ phải chịu hình phạt cao nhất đến 30 tù giam.

Tuy nhiên, trước đó đối tượng này đã gây ra vụ án giết người tại Thanh Hoá và đang bỏ trốn truy nã. Vụ án này đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình. Như vậy, tổng hợp với bản án giết người và cướp tài sản trên đường Cienco5, đối tượng dễ đối diện án tử hình.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: hành vi của đối tượng gây án là rất quyết liệt, hung hãn, manh động và rất nguy hiểm. Đối tượng nhận thức được hành vi của mình dùng dao nhọn đâm vào ngực của nạn nhân là những vị trí trọng yếu có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi và còn có thể mong muốn hậu quả nạn nhân thiệt mạng để chiếm đoạt tài sản.

Do trước đó, đối tượng đã sát hại con trai chủ tiệm cầm đồ ở Thanh Hóa, thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về hai tội giết người và còn có thể là hai tội cướp tài sản nếu như hành vi giết người ở Thanh Hóa cũng nhằm mục đích lấy lại chiếc điện thoại mà đối tượng đã cầm cố trước đó. Vấn đề này các cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ.

"Trường hợp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đang tiến hành truy nã đối tượng này, thì Công an TP Hà Nội cũng có thể di lý đối tượng này về Thanh Hóa để Công an Thanh Hóa giải quyết chung về hai tội giết người xảy ra ở hai địa điểm khác nhau và tội cướp tài sản", luật sư Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.