Đường bộ

Khắc phục xong điểm nguy hiểm tại vách núi Giếng gần cao tốc Bắc - Nam

21/02/2024, 19:53

Sau khi có phản ánh, cơ quan chức năng đã phun bê tông vách núi Giếng, cắm biển báo cảnh báo.

Ngày 21/2, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, đã khắc phục xong điểm có nguy cơ mất an toàn ở vách núi Giếng, trên tuyến ĐT502B qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá.

Së gtvt thanh hãa
Khắc phục xong điểm nguy hiểm tại vách núi Giếng gần cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Tuyến ĐT502B qua núi Giếng ở thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá.

Theo ông Long, trên cơ sở đề nghị của địa phương, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu gia cố mái ta luy dương bằng phun vữa bê tông lưới thép, neo và kết hợp giải pháp hàng rào mềm RB2000KJ chống đá rơi, bố trí đầy đủ hệ thống biển cảnh báo W.228 “Đá lở” tại hai đầu đoạn tuyến.

"Chúng tôi đã thực hiện theo đề nghị của địa phương để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại thuận tiện. Chúng tôi cũng đang hoàn thiện các hồ sơ về các tuyến đường gom cao tốc, xử lý ở vách núi Giếng rồi sẽ bàn giao cho địa phương quản lý", ông Long cho biết.

Trước đó, người dân phản ánh mỗi lần đi qua cầu vượt cao tốc, khi đến vách núi Giếng ở thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến lo sợ đá từ trên cao rơi xuống đường.

Khắc phục xong điểm nguy hiểm tại vách núi Giếng gần cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.

Ta luy dương đã được phun vữa bê tông, cắm biển cảnh báo hai đầu tuyến đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Qua kiểm tra thực tế của các ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá, mái ta luy dương phía trái và phạm vi mái ta luy dương phía phải từ độ cao 12-54m có nhiều vết nứt dài, lớn, xen kẹp các mạch đất nên nguy cơ xuất hiện các khối đá lở, đá lăn là rất cao, đặc biệt khi có mưa lớn.

Đồng thời, phạm vi hai đầu mái ta luy dương phía phải (đầu tuyến cao 26,7m và cuối tuyến cao 22,64m) không có bố trí hàng rào mềm chống đá rơi, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông. Mặt khác, đoạn tuyến thuộc tuyến ĐT522B có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt có rất nhiều các cháu học sinh đi học qua đây, nên việc người dân khu vực cảm thấy bất an, lo lắng là có cơ sở.

Khắc phục xong điểm nguy hiểm tại vách núi Giếng gần cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 3.

Ta luy dương bên trái tuyến trước thời điểm khắc phục, xử lý bằng giải pháp phun vữa bê tông, neo.

Trước sự việc này, UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu xử lý, đề xuất các giải pháp khắc phục. Tổ chức kiểm tra, đánh giá độ ổn định của mái ta luy và độ an toàn của giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến.

Được biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Bộ GTVT phê duyệt, đường dẫn phía mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 có cắt ngang qua núi Giếng tại thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung có độ dốc mái ta luy đào đá hai bên là 1/0,25m và thi công đào nền đường bằng phương pháp nổ mìn.

Mái ta luy đường dẫn phía mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 thuộc phạm vi gói thầu số 11-XL sử dụng kết cấu hàng rào mềm là kết cấu phòng tránh đá lở, đá rơi dạng bị động, có tác dụng đảm bảo khi xuất hiện các khối đá lở, đá lăn không bị văng và rơi xuống phạm vi mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Việc xảy ra sạt lở các khối đá đã được lường trước và tư vấn thiết kế đã tính toán các khối đá lở va chạm với hàng rào để đảm bảo khả năng chịu lực, an toàn khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.