Vận tải

Khách đi buýt nhanh BRT chưa mặn mà vé điện tử

31/10/2018, 10:02

Sau gần một tháng triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT, dù có nhiều ưu điểm nhưng lượng khách...

5

Trên tuyến buýt nhanh ứng dụng thẻ vé điện tử vẫn còn nhiều hành khách sử dụng tiền mặt

Còn nhiều bỡ ngỡ...

Sáng 25/10, ghi nhận của PV Báo Giao thông sau gần một tháng Hà Nội áp dụng vé điện tử cho buýt BRT, quy trình bán vé và kiểm soát lượt hành khách sử dụng dịch vụ đã được cải thiện rõ. Tại các nhà chờ, hành khách thong thả xếp hàng chờ đến lượt, không phải chen lấn gây ùn tắc như trước. Để sử dụng dịch vụ, hành khách chỉ cần quét mã QR code mất khoảng 10 giây một lượt.

Bà Phạm Thị Đề (Cát Linh, Hà Nội) chia sẻ, từ khi làm vé điện tử, việc đi lại thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. “Thường ngày ra nhà chờ BRT phải “chen lấn” để lấy vé, rồi chờ người nọ, người kia lấy tiền trả lại (khi mua vé lượt) rất mất thời gian, giờ có thẻ điện tử, chỉ cần quẹt thẻ là có thể vào nhà chờ dễ dàng”, bà Đề cho hay.

Ngày 10/10, nhân kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức triển khai hệ thống vé điện tử trên tuyến buýt BRT số 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa. Vé điện tử được áp dụng đối với khách vé lượt và khách sử dụng vé tháng một tuyến. Riêng vé tháng liên tuyến vẫn sử dụng loại vé hiện nay, kèm theo phiếu ra vào cửa soát vé tự động. Giá vé giữ nguyên như hiện tại là 7.000 đồng/lượt.

Mặc dù khá tiện lợi, song có mặt tại các nhà chờ, quan sát của PV, số người làm thẻ điện tử để đi buýt BRT vẫn còn khá ít, ước tính 10 người vào nhà chờ, chỉ có 4 người dùng thẻ điện tử, số còn lại vẫn mua vé lượt.

Chị An Thu Huyền (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, thẻ vé điện tử sử dụng rất thuận tiện nhưng có những người cả tuần mới đi buýt BRT 1-2 lần nên nếu làm vé tháng rất phí. “Để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ hiện đại này, cơ quan chức năng cần nghiên cứu áp dụng vé tính lượt. Ví dụ, một thẻ điện tử BRT sẽ được đi 100 lượt, khi khách hàng đi hết số lượt đó lại nạp thêm tiền để sử dụng”, chị Huyền đề xuất.

Một nhân viên bán vé tại nhà chờ Giảng Võ cho biết, một số người vẫn ngại vé điện tử do chưa sử dụng quen. Nhiều người còn lóng ngóng trong việc quẹt thẻ qua cổng nên thời gian đầu, nhân viên vẫn phải ra đứng tại cổng kiểm soát vừa kết hợp bán vé lượt, vừa xử lý các sự cố của hành khách, tránh tắc nghẽn nhà chờ vào giờ cao điểm.

Trực tiếp trải nghiệm hình thức vé điện tử này, PV ghi nhận, dù các thao tác vào nhà chờ BRT đã được rút gọn, song hệ thống đọc mã QR Code vẫn còn chưa nhạy, nhất là đối với vé lượt. Có thời điểm, hành khách phải di chuyển nhiều lần mã code ở vé giấy trên “mắt thần” nhận diện, chuông báo phát ra và thanh barie ở cổng kiểm soát mới mở để khách vào.

Sẽ tổng kết, đánh giá để nhân rộng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, hiện tại đối với tuyến buýt nhanh BRT 01 có ba loại vé. Hành khách đi một lượt sẽ mua vé lượt giá 7.000 đồng là một mẩu giấy có mã code sử dụng cho toàn chặng. Những khách có vé tháng xe buýt truyền thống sẽ được dán thêm một mẩu giấy có in mã code. Những hành khách sử dụng chuyên tuyến buýt nhanh thì được cấp thẻ NFC, chất liệu nhựa tổng hợp để phân loại rõ.

Theo đơn vị quản lý hệ thống vé điện tử, hành khách có thể đăng ký làm thẻ, nạp tiền ở các nhà chờ BRT tại bến xe Kim Mã, Núi Trúc, Hoàng Đạo Thúy và bến xe Yên Nghĩa. Trong tương lai, khách hàng có thể nạp tiền qua điện thoại, internet banking và nhiều dịch vụ tiện ích khác.

Đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn khung về thẻ vé điện tử của TP Hà Nội. Việc này nhằm đáp ứng khả năng liên thông với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác trong tương lai.

Đây là phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi cho việc giao dịch và nạp thẻ của hành khách, kiểm soát doanh thu. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị vận hành thu thập thông tin về nhu cầu đi lại phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới tuyến, điều chỉnh dịch vụ hợp lý nhằm khuyến khích, thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau thời gian thí điểm sẽ tổng kết đánh giá, hoàn thiện giải pháp công nghệ và trình phê duyệt dự án triển khai nhân rộng trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá. Phạm vi thí điểm, vé điện tử sẽ áp dụng đối với khách vé lượt và khách sử dụng vé tháng 1 tuyến (khoảng 3.000 hành khách); riêng vé tháng liên tuyến vẫn sử dụng loại vé hiện nay, kèm theo phiếu ra vào cửa soát vé tự động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.