Tài chính

Khách hàng bị “bay” 46,9 tỷ trong tài khoản, lãnh đạo Sacombank nói gì?

17/03/2023, 22:09

Sacombank tối nay 17/3 cho biết có dấu hiệu vay mượn giữa khách hàng với một số cán bộ ngân hàng đã bị bắt, song vị khách này yêu cầu chứng cứ.

"Sacombank không thoái thác trách nhiệm"

Trao đổi với PV Báo Giao thông tối 17/3, ông Phan Đình Tuệ - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết: Thông tin phản ánh của khách hàng Hồ Thị Thuỳ Dương về việc bị mất 46,9 tỷ đồng trong tài khoản tại Sacombank Khánh Hoà là một chiều, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc.

Theo ông Tuệ, Sacombank đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và nhận thấy có dấu hiệu vay mượn giữa bà Dương với một số cá nhân nguyên là cán bộ nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh với lãi suất cao trong nhiều năm. Các nội dung trao đổi giữa bà Dương và bà Nguyễn Thị Thanh Hà - nguyên Phó giám đốc chi nhánh Cam Ranh (đã bị khởi tố, bắt giam - PV) đã được Văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16/10/2022.

img

Lãnh đạo Ngân hàng Sacombank tối nay 17/3 cho biết có dấu hiệu vay mượn giữa khách hàng Hồ Thị Thuỳ Dương với một số cán bộ ngân hàng Sacombank Khánh Hoà đã bị bắt, song bà Dương yêu cầu ngân hàng cung cấp chứng cứ.

Hồ sơ lưu trữ tại Sacombank cho thấy có đầy đủ chữ ký của khách hàng trên các giấy nhận tiền và ủy nhiệm chi (gồm 9 giấy nhận tiền và 3 ủy nhiệm chi). Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

“Chúng tôi luôn cầu thị, sẵn sàng đối thoại với khách hàng để tìm tiếng nói chung. Sự việc đến đâu, chúng tôi sẽ giải quyết đến đó”, ông Tuệ khẳng định với Báo Giao thông.

Cũng theo đại diện ngân hàng, trong suốt quá trình xử lý vụ việc, Ban lãnh đạo Sacombank đã tiếp xúc và làm việc với khách hàng nhiều lần để trao đổi, ghi nhận ý kiến nhưng hai bên chưa đi đến được thống nhất chung.

“Về phía ngân hàng, chúng tôi khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và các khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói chung nhưng mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng”, ông Tuệ nhấn mạnh.

Khách hàng yêu cầu ngân hàng cung cấp chứng cứ

Trước thông tin phản hồi mới nhất của lãnh đạo Ngân hàng Sacombank, phóng viên Báo Giao thông đã liên hệ trở lại với bà Dương. Theo nữ khách hàng này, phía Sacombank phát đi thông tin mà không cung cấp những chứng cứ kèm theo là chưa thuyết phục. “Nếu Sacombank không xúc tiến giải quyết quyền lợi cho khách hàng, tôi sẽ công khai băng ghi âm”, bà Dương nói.

Bà Dương cho biết thêm, cũng trong hôm nay (17/3), bà được Luật sư Nguyễn Văn Trình - Trưởng ban Pháp chế Ngân hàng Sacombank đề nghị gửi đơn để giải quyết nguyện vọng. Theo đó, bà Dương đã gửi đơn và đề nghị được rút 25 tỷ đồng vào ngày 21/3 tới. Với số tiền 21,9 tỷ đồng còn lại, khách hàng này đề nghị mở 1 sổ tiết kiệm có thời hạn 4 tháng tại Sacombank Khánh Hoà, mang tên Hồ Thị Thuỳ Dương. Đến thời hạn rút, bà Dương đề nghị phía ngân hàng hoàn trả cả gốc lẫn lãi.

Trước đó, Báo Giao thông có bài viết "Khách hàng của Sacombank bị “bay” 46,9 tỷ trong tài khoản, ai phải đền?". Theo phản ánh của bà Dương, tháng 5/2022, bà phát hiện tài khoản ngân hàng của bà tại Sacombank Khánh Hoà có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản trong khi bản thân bà không hề thực hiện, với tổng số tiền lên tới 46,9 tỷ đồng.

Sau khi bà Dương có đơn tố cáo và đòi tiền, ngân hàng Sacombank cho rằng, hồ sơ 12 giao dịch rút tiền này có liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản nên hồ sơ được ngân hàng bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ.

Sau đó, Sacombank có văn bản ủy quyền cho luật sư thông báo đến bà Dương sẽ hỗ trợ tạm ứng số tiền 15 tỷ đồng trong thời gian chờ kết quả xử lý của cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, bà Dương không chấp nhận cách giải quyết của phía ngân hàng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 26/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Khánh Hòa; đồng thời, khởi tố 4 bị can cùng về tội danh trên, gồm: Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó phòng phụ trách nội nghiệp Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh; Ngô Thị Hồng Nhạn, nguyên thủ quỹ đơn vị này; Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải, nguyên là 2 giao dịch viên.

Kết quả điều tra bước đầu xác định từ tháng 8/2022, Nguyễn Thị Thanh Hà đã tự ý sử dụng thông tin khách hàng (số tài khoản, số thẻ tiết kiệm) và nhiều lần chỉ đạo Nhạn, My, Hải làm hồ sơ tín dụng khống (vay tiền với tài sản đảm bảo là các thẻ tiết kiệm của khách hàng), mục đích để làm chứng từ khống tất toán và chứng từ khống rút tiền từ thẻ tiết kiệm của khách hàng. Qua đó, các bị can chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng và khách hàng.

Theo một nguồn tin, số tiền mà các cán bộ Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh vay của người dân là hơn 100 tỷ đồng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.