Hàng không

Khách quốc tế đến TP.HCM tăng mạnh, khách nội địa giảm gần 17.000 người

02/09/2022, 13:31

Du khách quốc tế đến TP.HCM tăng mạnh theo các hãng hàng không nước ngoài trong đó có Cambodia Angkor Air với đội “tàu bay tím” cỡ nhỏ ATR72.

Ngày 2/9, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, lượng hành khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến đạt 92.179 hành khách với 669 chuyến bay, giảm so với ngày trước đó.

Mặc dù vậy, hành khách quốc tế đến bất ngờ tăng mạnh thông qua các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài như: Cambodia Angkor Air, Thai Smile, Singapore Airlines, Asiana Airlines… Du khách đến từ rất nhiều quốc gia như: Campuchia, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp…

Năm 2009, Vietnam Airlines ký hợp đồng liên doanh với Cambodia Angkor Air, góp 49% vốn trong công ty liên doanh này, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Mặc dù vậy, hiện cả hai không còn là công ty liên kết. Vietnam Airlines công bố đã hoàn thành chuyển nhượng 35% cổ phần tại Cambodia Angkor Air cho bên nhận chuyển nhượng.

Thuyết minh tại báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán, Vietnam Airlines đã nhận các khoản tiền lần lượt là 1 triệu USD, 30 triệu USD và 4 triệu USD từ nhà đầu tư mua lại phần vốn góp tại Cambodia Angkor Air. 14% số cổ phần còn lại được Hãng hàng không Việt Nam ghi nhận tại mục đầu tư góp vốn vào đơn vị khác đạt 248 tỉ đồng.

Theo đánh giá và dự báo của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổng sản lượng hành khách giảm mạnh xuất phát từ nguyên nhân lượng hành khách quốc nội giảm gần 17.000 người.

Liên tiếp trong hai ngày 31/8 và 1/9 trước đó, người dân đã tranh thủ di chuyển để có được nhiều ngày nghỉ nhất.

Mặc dù vậy, với đặc thù du lịch để tìm hiểu văn hóa Việt Nam trong các dịp lễ lớn, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam lại tăng khá mạnh vào chính ngày lễ quốc khánh 2/9. Theo đó, có 12.032 hành khách quốc tế đến TP.HCM, tăng gần 1.000 hành khách so với ngày trước đó.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại ga quốc tế, nhiều hướng dẫn viên du lịch đã có mặt từ rất sớm để đợi đón khách. Đặc biệt nhất trong ngày là 3 chuyến bay hạ cánh liên tiếp trong ngày của Cambodia Angkor Air - hãng hàng không quốc gia Campuchia.

Chuyến bay số hiệu K6838 khởi hành từ sân bay quốc tế Sihanouk chở 48 hành khách, chuyến bay số hiệu K6808 xuất phát từ Siem Reap chở 39 hành khách và chuyến bay số hiệu K6816 khởi hành từ sân bay Phnom Pênh chỉ chở 30 hành khách.

img

Một tàu bay trong đội "tàu bay tím" ATR72 của hãng Cambodia Angkor Air

Với màu tím đặc trưng trên thân tàu bay ATR 72 đang khai thác, các chuyến bay của Cambodia Angkor Air đến từ Campuchia đã thu hút sự chú ý của rất nhiều hành khách có mặt tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tính đến thời điểm này, không còn nhiều hãng hàng không duy trì đội tàu bay chủ lực ATR72 như Cambodia Angkor Air.

Với chi phí đầu tư thấp hơn các dòng máy bay cỡ lớn khác, đội tàu bay này vẫn giúp Campuchia tạm khai thác lượng hành khách trong nước bay đến Việt Nam trong lúc đợi hạ tầng cảng hàng không quốc gia phát triển.

Tại Campuchia, ngành hàng không đã từng có thời kỳ nở rộ khi ra đời lên đến gần 20 thương hiệu.

Mặc dù vậy, hầu hết các thương hiệu đều phá sản và hiện chỉ còn 1 thương hiệu hàng không quốc gia hoạt động là đội “tàu bay tím” Cambodia Angkor Air, từng là công ty liên kết với Vietnam Airlines.

Theo Tổng cục Hàng không dân dụng Campuchia (SSCA), từ năm 2015 đến năm 2023, tổng đầu tư vào các sân bay mới, cơ sở hạ tầng hàng không và không phận tại Campuchia đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.