Thời sự Quốc tế

Khách quốc tế tiêm vaccine WHO phê duyệt có thể dễ dàng tới Mỹ từ tháng 11

09/10/2021, 07:50

Mỹ thông báo sẽ chấp nhận hành khách quốc tế đã tiêm phòng các vaccine Covid-19 do FDA của Mỹ và WHO phê duyệt khẩn cấp trong thời gian tới.

Theo người phát ngôn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hiện tại, có tổng cộng 6 loại vaccine đã được Cơ quan Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt toàn diện/khẩn cấp hoặc nằm trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đáp ứng đủ tiêu chí đi lại của Mỹ.

CDC chưa nêu cụ thể tên các loại vaccine. Nhưng tính đến thời điểm này, FDA đã phê duyệt khẩn cấp/toàn diện với 3 loại vaccine là Pfizer, Moderna và Jassen (Johnson & Johnson).

WHO đã phê duyệt 7 loại vaccine, trong đó có 3 loại kể trên và 4 loại khác gồm: AstraZeneca (Anh), Covishield (Ấn Độ), Vero Cell (Trung Quốc), CoronaVac (Trung Quốc).

Như vậy sẽ có 1 loại vaccine đã được WHO công nhận nhưng không đạt tiêu chí trong quy định hàng không quốc tế mới của CDC.

img

Mỹ dự định mở cửa hàng không quốc tế trở lại từ đầu tháng 11 tới. Ảnh - BBC

Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ sớm công bố hướng dẫn bổ sung và thông tin chi tiết.

Hiện tại CDC Mỹ đang trong giai đoạn chờ duyệt bộ quy định truy vết hành khách quốc tế sau khi đã trình lên Nhà Trắng xem xét từ ngày 15/9.

CDC cũng phải nêu chi tiết quy định với các trường hợp ngoại lệ như trẻ em chưa đủ điều kiện để tiêm phòng hay khách quốc tế từ những nước chưa triển khai vaccine rộng rãi.

Giới chức Mỹ cũng phải quyết định có chấp nhận khách quốc tế đã tiêm vaccine trong quá trình tham gia thử nghiệm lâm sàng, mới hồi phục sau Covid-19 hoặc không đủ điều kiện để tiêm phòng hay không.

Đầu tuần này, Nhà Trắng đã thông báo sẽ dỡ bỏ các rào cản đi lại đối với hành khách hàng không từ 33 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và gần như tất cả các nước trong khu vực Châu Âu với điều kiện đã tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng Covid-19 nhưng chưa nêu cụ thể các loại vaccine được chấp nhận.

Nhận được thông tin mới nhất từ CDC, các hãng hàng không của Mỹ như American Airlines Co, Delta Air Lines, United Airlines… vô cùng vui mừng và mong đợi có thể hợp tác với giới chức để thực thi khung xét nghiệm và vaccine mới trên toàn cầu vào đầu tháng 11/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.