Xã hội

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ năm 2023

22/04/2023, 07:43

Đêm khai mạc Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ năm 2023 với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Tối 21/4, tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ khai mạc Lễ hội đền Hùng, Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ năm 2023; Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO.

img

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023 với quy mô hoành tráng

Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart và đại diện đại sứ quán nhiều quốc gia; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố...

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định: Từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các Vua Hùng có công dựng nên Nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam, là tổ tiên chung của người Việt. Mọi người dân đất Việt đều tự hào mang trong mình dòng máu “Con Lạc - cháu Hồng”.

Bởi vậy, việc thờ cúng các Vua Hùng, không chỉ là hoạt động tâm linh, cầu mong quốc thái dân an; mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thái bình, thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đó chính là “sợi chỉ đỏ tâm linh”; là động lực tinh thần, gắn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết: "Lễ hội Đền Hùng và Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - đất Tổ Hùng Vương”, là nơi hội tụ của các tinh hoa di sản văn hóa của mọi miền Tổ quốc, sẽ mang đến cho du khách và nhân dân hành hương về với cội nguồn đất Tổ những trải nghiệm sâu sắc, để hiểu thêm, yêu hơn và càng tự hào về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Đặc biệt, lễ hội là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường 20 năm, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong triển khai các chương trình hành động về bảo vệ di sản văn hóa thế giới theo tinh thần của công ước. Các di sản văn hoá Việt Nam tiếp tục được bảo tồn và lan tỏa hệ giá trị bản sắc, nhân văn. Đồng thời, góp phần đưa văn hiến Việt Nam cùng tỏa sáng trong dòng chảy văn minh của thế giới".

img

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023

Việc giữ gìn, xây dựng và phát triển hệ giá trị văn hóa dân tộc là vấn đề sống còn, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong thông điệp tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Với 15 di sản phi vật thể đã được UNESCO ghi danh, Việt Nam là một trong số những quốc gia giàu tài nguyên văn hóa trong cộng đồng hết sức độc đáo trên thế giới. Các di sản văn hóa này cùng với hệ giá trị đậm đà bản sắc đã được hun đúc, định hình nên hồn cốt Dân tộc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

Tự hào được kế thừa những di sản văn hóa quý báu từ các thế hệ tiền nhân, chúng ta cũng ý thức được rằng trong việc bảo tồn văn hoá dân tộc xây dựng thiết chế văn hoá truyền thống cộng đồng, bởi giá trị văn hóa chỉ trường tồn khi trở thành nét truyền thống, một phần không thể thiếu trong đời sống của xã hội Việt Nam”.

Sau phần khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - đất Tổ Hùng Vương”. Chương trình gồm 3 phần: Linh thiêng nguồn cội - đất tổ Hùng Vương; Tinh hoa di sản và Khát vọng Lạc Hồng. Chương trình nghệ thuật lấy ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật các di sản văn hóa làm chủ đạo; âm nhạc, lời bình làm nhiệm vụ kết nối các tiết mục và diễn giải nội dung mang tính nghệ thuật cao, nổi bật không gian lễ hội, đậm nét văn hóa các vùng, miền.

Chương trình được kết cấu khéo léo đặc biệt là hình thức biểu diễn các di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam, niềm tự hào của người dân Việt đã được UNESCO ghi danh đó là: Hát Then, Ca Trù, nghệ thuật xòe Thái, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Dân ca Ví- Giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, nghệ thuật Bài Chòi, Đờn ca tài tử, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên….

Các hình thức di sản được trình diễn xuyên suốt liên tục trên sân khấu qua sự dàn dựng của ê kíp sáng tạo, bằng thiết kế của nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh, phối khí... mang lại nhiều hiệu ứng làm tôn vinh các vùng, miền di sản nổi tiếng.

Qua chương trình giúp khán giả cảm nhận được giá trị của di sản gốc một cách tốt nhất, từ đó thêm tình yêu, niềm tự hào về những giá trị văn hóa đã được cha ông ta dựng xây, vun đắp và trao truyền qua nhiều thế hệ.

img

Hàng triệu đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hành hương về dâng hương tưởng niệm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm

Năm 2023, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa - du lịch Đất Tổ được tỉnh Phú Thọ tổ chức từ ngày 20 - 29/4 (tức từ mùng 1 - 10/3 năm Quý Mão) tại TP Việt Trì, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị trong tỉnh. Bên cạnh các nghi lễ truyền thống được tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tổ chức đảm bảo trang nghiêm, trọng thể. Các hoạt động phần Hội năm nay có nhiều điểm mới, gắn kết chặt chẽ với du lịch, tạo thành các chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo vùng đất Tổ.

Nổi bật là chương trình Khai mạc “Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023” và “Tuần lễ di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh”; Hội thảo quốc tế “Diễn đàn du lịch, văn hóa, di sản và sự phát triển bền vững Việt Nam”; Giải Bơi chải và trình diễn ván chèo đứng trên hồ Công viên Văn Lang; Giải bóng đá Cúp Hùng Vương; giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương; hội chợ Du lịch Tây Bắc năm 2023; Hội chợ triển lãm thương mại công thương vùng Đông Bắc - Phú Thọ năm 2023; Liên hoan Văn hóa Ẩm thực đất Tổ; Hội trại văn hóa và Liên hoan văn nghệ quần chúng phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ngoài các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hằng năm, năm nay còn diễn ra các hoạt động đặc sắc khác, kết hợp hài hòa giữa các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống và hiện đại có sức lan tỏa rộng rãi như: Triển lãm “Di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam”; Lễ hội áo dài trẻ em Việt Nam “Hướng về nguồn cội”; trình diễn trang phục áo dài dân tộc Việt Nam; Giải đua xe đạp phong trào các câu lạc bộ Việt Trì mở rộng; tổ chức đoàn famtrip “Hành trình du lịch sắc màu Trung du”…

Qua đó, giúp du khách được trải nghiệm nghi lễ thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa vùng đất Tổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.