Y tế

Khẩn cấp chuyển 8 ca Covid-19 tiên lượng nặng từ Đà Nẵng ra Huế điều trị

30/07/2020, 14:17

Trong 8 ca Covid-19 sẽ được Đà Nẵng chuyển ra Huế trong hôm nay, 1 ca khả năng phải chạy ECMO, 4 ca kèm suy thận, 3 ca có dấu hiệu suy hô hấp.

img
Ca dương tính Covid-19 thứ 3 được chuyển từ Đà Nẵng ra Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2 điều trị tối 29/7. Ảnh: BVCC

Trưa 30/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày hôm nay (30/7), TP Đà Nẵng sẽ chuyển 8 ca dương tính Covid-19 ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Trong 8 ca này, có 1 ca từ Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) khả năng phải chạy ECMO, 4 ca từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng kèm suy thận, 3 ca từ Bệnh viện phổi Đà Nẵng có dấu hiệu suy hô hấp.

Tối qua (29/7), Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận BN 418 từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đang rất nặng, thở máy, lọc máu liên tục. Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, BN này vẫn nặng nhưng có cải thiện chỉ số sinh tồn, trong tầm khống chế.

Trước đó, ngày 28/7, 2 ca dương tính Covid-19 (BN 436 và BN 438) đã chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Đây là 2 BN Covid-19 nặng có liên quan đến bệnh hô hấp và chạy thận.

Tất cả các ca bệnh Covid-19 đều được cách ly điều trị tại cơ sở 2, đóng trên địa bàn xã Phong An, huyện Phong Điền.

img
Một trong 2 ca dương tính Covid-19 được chuyển từ Đà Nẵng ra Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2 đầu tiên, ngày 28/7. Ảnh: BVCC

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị đã chuẩn bị một số lượng lớn các loại máy móc để đảm bảo yêu cầu điều trị, như: máy thở, máy lọc máu liên tục, máy chạy thận nhân tạo…

Trong tình hình hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phân loại để chuyển tuyến phù hợp những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Theo đó, những bệnh nhẹ sẽ được chuyển về các bệnh viện tuyến dưới ở Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà. Những bệnh nặng sẽ được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1 để được điều trị và can thiệp kịp thời các kỹ thuật cao.

Riêng đối với những bệnh nhân thuộc diện âm tính với Covid-19 nhưng đến từ các vùng dịch thì được chuyển điều trị tập trung tại cơ sở 2.

img
Quy trình tiếp nhận BN Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định. Ảnh: BVCC

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu cũng vừa gửi thư động viên đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Huế.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tính đến 18h ngày 29/7, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế không phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn. Tổng số các đối tượng F1 là 43 trường hợp, F2 là 189 trường hợp.

Tỉnh triển khai 8 chốt kiểm tra y tế tại Phú Lộc (2 chốt), Hương Thuỷ, ga Huế, A Lưới (2 chốt), Phong Điền và Nam Đông. Kiểm tra thân nhiệt đối với các hành khách đến Huế tại sân bay Phú Bài.

Số người có các triệu chứng viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở, viêm phổi...) trong ngày là 405. Số xét nghiệm mới trong ngày là 152 mẫu, trả kết quả xét nghiệm mới trong ngày 146 mẫu, đều âm tính.

img
Bên trong một xe chuyển BN Covid-19. Ảnh; BVCC

Các cơ sở y tế hiện đang cách ly 66 trường hợp, cách ly y tế tại Trường công thương T3 có 66 trường hợp. Số người cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 1.779 trường hợp. Khuyến cáo tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú 3.883 trường hợp.

Để chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn, tối 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đã ký Công điện hỏa tốc số 05 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Để chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mọi người dân khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người…

img
Thư của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên- Huế Lê Trường Lưu gửi đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Huế

Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên - Huế tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, rạp chiếu phim; dừng tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao đông người, các hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết từ 0h ngày 30/7 cho đến khi có thông báo mới.

Khuyến khích người dân tổ chức ma chay, tiệc cưới, tiệc mừng… theo truyền thống gia đình, tránh tụ tập đông người.

Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đề nghị các cơ sở tôn giáo không tổ chức các nghi lễ, lễ hội tụ tập đông người...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.