Thị trường

Khan hàng laptop đầu năm học, máy cũ cũng đắt hàng, tăng giá

02/09/2021, 17:15

Nhu cầu làm việc ở nhà trùng với thời điểm chuẩn bị năm học mới và học online nên nhu cầu máy tính tăng cao, khan hàng, đắt đỏ...

Khan hàng, giá tăng vọt

Anh Nguyễn Văn Chiến (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, anh có 2 người con, một cháu năm nay lên lớp 2, cháu lớn học lớp 7. Do cả hai đều phải học online cùng buổi sáng nên anh bắt buộc phải tìm mua laptop cũ giá rẻ cho con.

Tuy nhiên, anh liên hệ nhiều nơi mà không mua được máy theo ý mình. “Trước đây giá dòng máy cũ như Dell, Semen, HP... chỉ khoảng 5 triệu đồng nhưng nay mức giá phổ biến đã lên ngưỡng 7-8 triệu đồng cũng không có mà mua”, anh Chiến nói.

img

Nhiều tỉnh thành đã bắt đầu triển khai học online từ cuối tháng 8

Theo anh Chiến, vì không mua được máy cũ nên anh cũng có liên hệ một số nơi để mua máy mới nhưng dòng dưới 10 triệu đồng rất hiếm, họ đều bảo hết hàng. Cơ bản còn những dòng máy có giá 17-21 triệu đồng. Nếu mua 2 máy thì gia đình anh không đủ sức.

Cuối cùng, vợ chồng anh quyết định lên mạng đăng tin kêu gọi ai có máy cũ thì để lại giúp mình. Và cũng đã nhận được liên hệ của một người quen, họ để lại cho anh cái máy đã sử dụng khoảng 6 năm nay với giá 5 triệu đồng.

“Máy hoạt động chậm chạp, Pin phải cắm vào máy gần như liên tục mới đảm bảo được hoạt động, nhưng vẫn may còn hơn nhiều phụ huynh khác phải dùng máy điện thoại máy tính của mình cho con học, công việc đảo lộn khi họ vẫn phải làm trực tuyến ở nhà”, anh Chiến nói.

Tương tự, chị Hương (Cầu Giấy) cũng cho biết, chị đã phải chi thêm cả triệu đồng mới mua được máy iPad cho con.

Theo chị, ban đầu chị hỏi mua thời điểm trung tuần tháng 8, được một cửa hàng giới thiệu mức giá 8,6 triệu đồng. Nhưng chỉ sau vài tuần, mức giá bán mới là 9,7 triệu đồng.

Dù chịu đắt hơn nhưng chị Hương vẫn phải mua vì con đã bắt đầu học từ 30/8. "Phần lớn các cửa hàng đều tăng giá, các mẫu máy cũng không có nhiều để lựa chọn thoải mái như trước", theo chị Hương.

Laptop, tablet, tai nghe, "át chủ bài" mùa dịch

Nhiều hệ thống bán lẻ thiết bị điện tử tại Hà Nội cũng cho biết, các sản phẩm như laptop, tablet, tai nghe, bán rất chạy thời gian qua, thậm chí cháy hàng, không có nguồn để lấy.

Một nhân viên tư vấn của Thế giới Di động cho biết, nhiều mẫu máy dưới 15 triệu đồng đã hết hàng khi lượng khách mua nhiều thời gian gần đây. Những dòng máy như Dell, Lenovo, HP,... hay tablet được hỏi mua nhiều. Những dòng máy cao có mức giá ngưỡng 20 triệu cũng bắt đầu khan hàng.

Trong khi, nhiều thành phố đang thực hiện giãn cách nên không thể nhập hàng, cũng không biết bao giờ hàng về nên không hứa trước với khách hàng thời gian có thể nhận máy.

Phía FPT Shop cũng chia sẻ, tổng số lượng máy tính xách tay bán ra tăng 30% so với tháng trước và tăng gần 100% so với năm 2020. Theo đơn vị này, trong đợt giãn cách lần này, nhu cầu làm việc tại nhà trùng với thời điểm chuẩn bị năm học mới và học online nên nhu cầu tăng cao hơn.

FPT Shop cũng cho biết, phân khúc giá dưới 12 triệu đồng là chủ trương kinh doanh của họ, với đa dạng sản phẩm vì phù hợp cho đối tượng học sinh, sinh viên.

"Hiện tại, nhiều mặt hàng đã hết, giá cũng tăng cao hơn khoảng 20%, tuy nhiên, lịch trình hàng hóa về Việt Nam lại phụ thuộc vào các hãng máy tính bởi họ cũng đang thiếu nguyên liệu sản xuất, phụ kiện", theo FPT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.