Khẩn trương thông vốn giải phóng mặt bằng
Ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định và các đơn vị liên quan về dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 9).
Dự án có tổng chiều dài 143,6km (đi qua địa phận tỉnh Bình Định 17km, đi qua tỉnh Gia Lai 126,34km), tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng (tương đương 155,8 triệu USD). Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, do dự án sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) nên các thủ tục thực hiện để được cấp vốn lâu hơn những dự án sử dụng vốn trong nước.
Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải có thông tin cụ thể, trả lời rõ cho địa phương khi nào bố trí đủ vốn còn lại để chi trả đền bù cho người dân.
"Giải phóng mặt bằng càng để lâu càng khó khăn, phức tạp. Vì thế, cần tập trung tối đa để thông vốn trước ngày 10/6. Chủ đầu tư đã cố gắng, nhưng không thể ngồi chờ mà phải tính đến phương án vay để có kinh phí cấp cho địa phương giải phóng mặt bằng", Thứ trưởng lưu ý.
Hiện tại, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, nhà thầu chia thành 2 phân đoạn. Từ Km 50 - Km 61, đã hoàn thành thảm nhựa C19 được 10/11km và nhựa C12.5 được 5,7km. Tiến độ các hạng mục chính đạt hơn 80%. Từ Km 61 - Km 67, mới chỉ cấp phối đá dăm đạt 11%.
Báo cáo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, năm 2024, kế hoạch vốn được phân khai cho công tác giải phóng mặt bằng dự án là 20,57 tỷ đồng. Trên cơ sở kế hoạch vốn cũng như phương án bồi thường được phê duyệt, Ban đã làm đơn rút vốn gửi Bộ Tài chính để chuyển cho địa phương. Gần cuối tháng 5 vừa qua, Ban đã chuyển 15,3 tỷ đồng, còn lại 5,2 tỷ đồng đã làm thủ tục rút vốn để tiếp tục chuyển.
Đối với phần kinh phí còn lại vượt cơ cấu vốn giao, sau khi nhận được đề xuất của địa phương, Ban đã cho rà soát, có văn bản báo cáo Bộ GTVT và đã được chấp thuận chủ trương cân đối vốn thực hiện giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến đầu tháng 6 tới sẽ hoàn thành các thủ tục để chuyển tiền cho địa phương.
Cho rằng tiến độ chi trả tiền đền bù của chủ đầu tư còn chậm, đại diện UBND huyện Tây Sơn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư sớm chuyển nốt kinh phí nhằm đẩy nhanh tiến độ về mặt bằng.
Đảm bảo quyền lợi người dân
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị địa phương sau khi được bố trí vốn đủ, cần hỗ trợ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 6 để triển khai thi công.
Liên quan đến việc triển khai thi công dự án, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện các cầu Ba La, Bàu Sen trong tháng 6, trước khi vào mùa mưa. Ngoài ra, khu vực qua đèo An Khê (giáp ranh tỉnh Bình Định và Gia Lai) cũng phải được tiến hành khẩn trương vì đây là những hạng mục phức tạp của dự án.
Về vấn đề thi công các hạng mục của dự án gây nứt nhà dân, Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với địa phương để rà soát. Trường hợp nào bị ảnh hưởng, có đủ cơ sở thì tiến hành đền bù, song phải tránh việc lợi dụng để trục lợi.
Với ý kiến của người dân về đường gom và thoát nước, Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư xem xét, triển khai theo hướng có lợi cho người dân.
"Đề nghị địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, người dân sớm bàn giao mặt bằng còn lại để thi công dự án, đảm bảo tiến độ đề ra.
Chủ đầu tư, nhà thầu xem xét hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Phải đặt mình vào vị trí của người dân, xem họ ảnh hưởng thế nào", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói và chia sẻ, khi tuyến đường này hoàn thành, địa phương và người dân sẽ hưởng lợi đầu tiên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận