Giao thông

Khẳng định năng lực nhà đầu tư nội

21/11/2014, 17:43

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương VN cho biết, Dự án đầu tư hầm đường bộ qua Đèo Cả đang được triển khai tích cực.

 ông Lê Đức Thọ (ảnh), Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương VN (VietinBank)
Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương VN

Dự án đáp ứng đủ tiêu chí của nhà tài trợ vốn

Hiện nay, VietinBank đang cung cấp nguồn tín dụng đáng kể cho nhiều dự án giao thông, trong đó có công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả. Vậy các tiêu chí ngân hàng đưa ra để dự án được cấp vốn là gì, thưa ông?

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược để phát triển KT-XH. Những năm qua, VietinBank luôn bám sát chỉ đạo của Đảng và Nhà nước để có phương án triển khai phù hợp. Trong đó, đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông là một trong những chương trình quan trọng mà VietinBank thực hiện.

Hiện, VietinBank đang tài trợ vốn cho nhiều dự án của ngành Giao thông thuộc các lĩnh vực: Đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải, với các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào tình hình thực tế của từng lĩnh vực và dự án. Các dự án sử dụng nguồn vốn tín dụng của VietinBank được ngân hàng chọn lọc và thẩm định kỹ, trên nguyên tắc nhà đầu tư phải đáp ứng được các yêu cầu về năng lực tổ chức thực hiện, tính khả thi, hiệu quả của dự án, khả năng cân đối nguồn trả nợ. Cụ thể, các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính, năng lực quản lý dự án và triển khai dự án, đồng thời phải là những dự án cấp bách, có tác động lớn đến quá trình phát triển KT-XH và phải mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Ông đánh giá thế nào về năng lực của chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả và hiệu quả của dự án này?

Hầm đường bộ qua Đèo Cả là một trong số những công trình có ý nghĩa quan trọng. Qua thẩm định dự án đáp ứng được các tiêu chí để VietinBank xem xét tài trợ vốn và cung cấp dịch vụ ngân hàng. Việc xây dựng dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là rất cấp thiết bởi đoạn QL1 qua khu vực giáp ranh giữa Phú Yên và Khánh Hòa đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Nhà đầu tư của dự án đã thể hiện là một đơn vị có năng lực để quản lý và triển khai thực hiện dự án này.

Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của dự án. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, do đó khi dự án đưa vào khai thác sẽ có cơ sở thu hút được một lượng phương tiện giao thông lớn lưu thông qua tuyến này. Ngoài ra, khi đưa công trình vào sử dụng, VietinBank và nhà đầu tư sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động không dừng với những công nghệ mới nhất; qua đó tiết giảm chi phí về nhân lực, thuận tiện cho các phương tiện giao thông, đồng thời kiểm soát chặt dòng tiền, đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho quá trình hoàn vốn của dự án.

Cơ hội tốt cho doanh nghiệp

Đến thời điểm này, tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư và các nhà thầu thi công có đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ vốn, thưa ông?

Trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư đã lựa chọn được những nhà thầu thi công có năng lực tốt, tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát có kinh nghiệm. Cách đây vài tháng, tôi có họp với các đơn vị này trên công trường và thấy rằng, cách thức thực hiện, sự phối hợp của các đơn vị là tích cực. Về mặt tiến độ, mặc dù các nhà thầu phải thi công trong những điều kiện gặp nhiều khó khăn về địa hình, địa chất, tuy nhiên, tiến độ của dự án đang được thực hiện rất khẩn trương.

Thông qua thực tiễn ban đầu triển khai Dự án này, tôi cho rằng, các Doanh nghiệp Việt Nam có khả năng để quản lý, triển khai và vận hành các dự án đường bộ tương tự. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định và nâng cao năng lực hoạt động, đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển KT-XH đất nước.

Xin ông cho biết về khả năng đáp ứng vốn của Vietinbank cho các dự án tương tự?

VietinBank là ngân hàng thương mại lớn và hoàn toàn có khả năng đáp ứng đầy đủ, kịp thời về vốn đối với những dự án quan trọng, có quy mô lớn và có tính khả thi, hiệu quả kinh tế, đáp ứng các điều kiện tín dụng của Ngân hàng. Đối với các dự án khác, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, thẩm định và quyết định tài trợ trên cơ sở đánh giá đầy đủ các điều kiện triển khai của chủ đầu tư và dự án cụ thể, đồng thời chủ đầu tư và dự án đáp ứng đầy đủ các điều kiện tín dụng và tài trợ dự án theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và VietinBank.

Cảm ơn ông!

Đ.Thắng - Đ.Quang

(Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.