Thể thao

Khi cầu thủ của bầu Đức chạy sô giải trẻ

12/10/2016, 09:25
image

Hoàng Anh Gia Lai tung quân đội 1 tham dự các giải trẻ thay vì tập trung chuẩn bị cho mùa giải V-League 2017.

Công Phượng (trắng) sẽ về Việt Nam thi đấu từ mùa
Công Phượng (phải) sẽ về Việt Nam thi đấu từ mùa giải năm sau

Với lực lượng không phải quá dồi dào, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại tung quân đội 1 tham dự các giải trẻ thay vì tập trung chuẩn bị cho mùa giải V-League 2017. Tuy nhiên, theo lãnh đạo HAGL, đó cũng là một cách chuẩn bị rất tốt. Vậy, lợi hại của vấn đề này ra sao?

Dè dặt tăng cường lực lượng

Trong khi các đội bóng ở V-League đang rục rịch tăng cường lực lượng cho mùa giải mới, những động thái ở sân Pleiku lại đang khá dè dặt. Được biết, ngay sau khi V-League 2016 khép lại, HAGL đã chia tay liền ba “công thần” là Dương Văn Pho, Bùi Văn Long và Bùi Trần Vũ. Theo ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng đoàn Bóng đá HAGL, cả ba cầu thủ trên đều mãn hạn hợp đồng và hai bên quyết định đường ai nấy đi. “HAGL không ký tiếp hợp đồng với họ để tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ, theo đúng định hướng của đội bóng”, ông Tấn Anh nói. Với việc để bộ ba cựu binh trên ra đi, HAGL gần như đã sạch bóng những cầu thủ kinh nghiệm trong đội hình.

Trái với sự nhộn nhịp ở đầu ra, đầu vào của HAGL lại tương đối ảm đạm. Tính tới thời điểm này, đội bóng phố Núi chưa có bất kỳ tân binh nào. Về vấn đề này, ông Tấn Anh cho biết, lãnh đạo HAGL chỉ nhắm mua thêm một cầu thủ ngoại cho hàng thủ, còn lại nội binh sẽ đôn từ các lứa trẻ lên. “Chúng tôi chắc chắn chỉ mua thêm một trung vệ ngoại để tăng khả năng chống bóng bổng ở hàng thủ. Các đội V-League đều có tiền đạo ngoại nên hậu vệ mà không cao to sẽ rất thiệt thòi. Còn ở tuyến tiền vệ cũng như tiền đạo, HAGL sẽ ưu tiên dùng nhân sự do mình tự đào tạo”.

Khi được hỏi về việc Công Phượng, Tuấn Anh có tiếp tục ở lại Nhật Bản thi đấu sau khi mùa giải năm nay khép lại, vị lãnh đạo của HAGL nói: “Quan điểm của anh Đức (bầu Đức - PV) rất rõ ràng. Chúng tôi để các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh. Đến nay, mọi người có thể thấy cả Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường đều có những tiến bộ nhất định. Xuân Trường vẫn còn hợp đồng với Incheon nhưng Phượng và Tuấn Anh chắc chắn sẽ về nước để chinh chiến tại V-League 2017”.

Tích cực tham gia giải trẻ

Tuy không tăng cường lực lượng, đội hình hiện tại cũng chưa thực sự có chiều sâu nhưng HAGL sắp tới lại liên tiếp tham dự các giải trẻ. Đội U21 HAGL gồm các cầu thủ lò năng khiếu HAGL, lò HAGL Arsenal JMG và cả cầu thủ đội 1 sẽ tham dự giải U21 Quốc gia 2016. Tiếp đó, đa phần các cầu thủ đội 1, cộng thêm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ dự giải U21 Quốc tế 2016 diễn ra vào cuối tháng 12 trước khi tập trung cho V-League 2017.

Nhìn vào lịch trình này, nhiều nhà chuyên môn tỏ ra lo lắng cho sức chiến đấu của HAGL khi bước vào V-League 2017. Thế nhưng, khi trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Tấn Anh đã khẳng định, đó là hướng đi riêng của đội bóng phố Núi và ông cũng tự tin rằng các cầu thủ vẫn đảm bảo thể lực để đá V-League. “Mỗi CLB có một cách chuẩn bị khác nhau. Đội hình của chúng tôi đa phần là cầu thủ trẻ nên việc thi đấu nhiều sẽ giúp các em có thêm sự rèn luyện, nâng cao trình độ. Đương nhiên, chúng tôi cũng đã tính toán, với các cầu thủ đều ở độ tuổi 19 -21, việc tham dự thêm vài giải đấu sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thể lực trước khi bước vào V-League 2017”.

Để có cái nhìn sâu hơn về mặt chuyên môn, Báo Giao thông đã đem vấn đề trên trao đổi cùng chuyên gia Trịnh Minh Huế. Ông Huế cho rằng, mỗi cầu thủ phải thi đấu liên tục khoảng 50 trận một mùa, cả ở CLB lẫn ĐTQG thì mới phát triển được tài năng. “Ở châu Âu và hiện nay nhiều nước châu Á cũng vậy, hệ thống thi đấu luôn đảm bảo cho cầu thủ thi đấu ít nhất 50 trận/mùa ở nhiều giải khác nhau. Chỉ như vậy, cầu thủ mới có thể trưởng thành. Ở Việt Nam, sau mỗi mùa giải cầu thủ nghỉ tới vài tháng, mỗi năm đá chưa đủ 40 trận thì đừng nói chuyện nâng tầm”.

Đối chiếu sang việc HAGL cử quân đội 1 dự các trẻ trước thềm mùa giải mới, ông Huế rất tán thành. “Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu. Cầu thủ HAGL còn trẻ như vậy nếu không đá nhiều thì rất phí. Quan trọng nhất là phải có phương pháp huấn luyện cũng như chăm sóc tốt để đảm bảo thể lực cho chặng đường dài”.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.