Tỷ lệ tử vong cao gấp nhiều lần Nhật Bản, Anh
Đã gần 2 tháng kể từ khi Đài Loan dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh và cách ly bắt buộc để tạo điều kiện cho du khách quốc tế ghé thăm hòn đảo. Chính quyền Đài Loan đặt mục tiêu thu hút 10 triệu du khách quốc tế trước năm 2025 sau khoảng thời gian sụt giảm doanh thu ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, chính người dân bản địa lại cho rằng, để có thể thu hút và giữ chân du khách, trước tiên hòn đảo cần cải thiện an toàn đường bộ.
Kế hoạch phát triển đường giao thông tại Đài Loan chủ yếu ưu tiên ô tô, phương tiện cá nhân, thiếu sự quan tâm tới người đi bộ, xe đạp, giao thông công cộng Ảnh: Taiwan News
Thậm chí một số quốc gia, bao gồm Australia, Canada, Nhật Bản và Mỹ đã cảnh báo công dân có ý định du lịch Đài Loan phải chú ý cảnh giác về tình trạng đường sá tại đây.
Thực tế, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra cảnh báo công dân nước này về tình hình giao thông tại Đài Loan: “Cần chú ý tình trạng nhiều xe tay ga, xe máy di chuyển hỗn loạn trên đường và khi sang đường bởi nhiều lái xe không tôn trọng quyền hợp pháp khi tham gia giao thông của người đi bộ”.
Chính phủ Canada cũng có thông báo: “Tài xế xe máy và xe tay ga tại Đài Loan không tuân thủ luật giao thông và điều khiển phương tiện rất nguy hiểm”.
Thời gian gần đây, một trang Facebook có tên “Đài Loan - địa ngục cho người đi bộ” đã thu hút sự chú ý của người dân hòn đảo. Được ra mắt vào tháng 12/2021, tới nay, sau một năm hoạt động, trang Facebook này đã có 13.000 người theo dõi.
Anh Ray Yang, người thành lập trang cho biết, động lực khiến anh lập nên trang Facebook này chính là từ việc anh suýt bị lái xe máy cán phải. “Các thành phố tại Đài Loan đều có chung một vấn đề là thiếu vỉa hè, lối đi cho người đi bộ”, anh Yang nói.
Theo số liệu từ chính quyền Đài Loan, 42% đường giao thông tại khu đô thị của hòn đảo có vỉa hè. Tuy nhiên, theo anh Yang, những vỉa hè này vốn đã rất hẹp lại đỗ đầy xe tay ga, ô tô, cột đèn, biển quảng cáo của các cửa hiệu. Do đó, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, di chuyển trên làn đường dành cho ô tô.
Chưa kể vỉa hè tại Đài Loan được xây với độ cao và bề mặt khác nhau, ảnh hưởng tới việc đi lại của người đi bộ. Với trường hợp các gia đình có con nhỏ, đôi khi phụ huynh phải nâng xe đẩy trẻ em lên khi di chuyển trên vỉa hè. Trong khi đó, người sử dụng xe lăn không có lựa chọn nào khác ngoài di chuyển xuống làn đường phía bên dưới vốn là đường dành cho ô tô, xe gắn máy…
Anh Yang cũng chỉ ra người đi bộ còn thường xuyên phải “đấu tranh” để bảo vệ quyền lợi khi tham gia giao thông với xe máy, xe đạp khi sang đường.
Truyền thông Đài Loan đã dùng thuật ngữ “trận chiến giao thông” để mô tả tình hình giao thông “giống như trong chiến sự” tại hòn đảo và số ca tử vong cao vì giao thông đường bộ.
Quy hoạch giao thông lạc hậu
Ông Charles Lin, Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn Giao thông Đài Loan cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đường giao thông tại Đài Loan nguy hiểm đối với người đi bộ.
Trong đó, nguyên nhân chính là thiếu cập nhật trong thiết kế và thi công đường giao thông, quy hoạch phát triển giao thông chủ yếu ưu tiên phương tiện cá nhân, ô tô, thiếu quan tâm tới giao thông công cộng, xe đạp và người đi bộ.
Những người khuyết tật luôn gặp khó khăn khi tham gia giao thông tại Đài Loan
Theo hãng tin CNN, hiện nay, khi nhiều quốc gia tính đến nhu cầu của người đi bộ và xe đạp trong thiết kế đường sá, Đài Loan vẫn đang tụt lại phía sau. Bên cạnh vấn đề về an toàn giao thông, tình trạng thiếu vỉa hè cho người đi bộ, hệ thống giao thông công cộng trên đảo chưa được đầu tư đúng mức còn ảnh hưởng tới việc phát triển du lịch.
Giáo sư Cheng Tsu-Jui, công tác tại Đại học Thành Công, Đài Loan cho rằng, điều kiện giao thông công cộng tại khu vực bên ngoài vùng đô thị Đài Bắc rất tồi tệ và thậm chí tại một số vùng hẻo lánh còn không có.
Trong nhiều năm, an toàn giao thông đường bộ đã trở thành vấn đề được chính quyền Đài Loan lưu tâm. Đài Bắc đã thực hiện nhiều chiến dịch cộng đồng, kêu gọi người dân thắt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm, xử lý tình trạng lái xe sau khi sử dụng rượu, bia. Đài Loan cũng cải thiện thiết kế và thi công đường bộ tại một số khu vực, xây vỉa hè cho người đi bộ.
Tuy nhiên, ông Charles Lin cho rằng, chiến lược của chính quyền Đài Loan còn khá manh mún và không thực sự hiệu quả. Nhiều đèn giao thông, camera bắn tốc độ bị lắp ở những nơi không phù hợp.
Chuyên gia giao thông này cho rằng, trước mắt Đài Loan nên tập trung vào cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của lái xe.
Năm ngoái, khoảng 2.962 người thiệt mạng do tai nạn giao thông tại Đài Loan, tức cứ khoảng 100.000 người thì có trung bình 12,67 ca tử vong. Tỷ lệ này cao gấp 6 lần so với tại Nhật Bản và cao gấp 5 lần so với Anh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận