Quản lý

Khi khủng bố sân bay không còn là nguy cơ

26/12/2018, 10:02

Lĩnh vực hàng không luôn được coi là mục tiêu “ưa thích” của các nhóm khủng bố.

12

Diễn tập khẩn nguy sân bay, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp tại CHK quốc tế Nội Bài

Lôi kéo khủng bố qua mạng xã hội

Hàng không luôn được coi là mục tiêu “ưa thích” của các nhóm khủng bố. Đây cũng là lý do mà đa số các sân bay quốc tế đều luôn trong tình trạng phòng thủ tối đa có thể. Các sân bay tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bạn đọc Báo Giao thông chưa quên vụ khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 4/2017. Quả bom xăng phát nổ làm hành khách xung quanh hoảng sợ bỏ chạy. Rất may không có ai bị thương. An ninh sân bay sau đó phong tỏa hiện trường ngăn chặn hậu quả.

Các thành viên nhóm khủng bố sau đó khai nhận kế hoạch sử dụng bom xăng tấn công nhằm mục đích… để tạo tiếng vang. Nhóm này lôi kéo được nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội, thành lập các “nhóm hành động” để thực hiện các vụ khủng bố. Vụ việc cho thấy, khả năng xảy ra khủng bố tại sân bay không còn là nguy cơ.

Theo các chuyên gia, hoạt động khủng bố trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn của khủng bố rất đa dạng, tinh vi, khó kiểm soát như: Cài đặt bom, mìn, đánh bom tự sát, đánh bom kép, bom hẹn giờ, cài bom kích nổ bằng thiết bị điện tử điều khiển từ xa, bắt cóc, sát hại con tin, đòi tiền chuộc, ám sát, xả súng…

Trong nước, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp. Hoạt động các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm là người nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với an ninh hàng không. Đây chính là thách thức lớn với công tác đảm bảo an ninh hàng không, phòng chống khủng bố tại Việt Nam.

Diễn tập các tình huống khủng bố có thể xảy ra

Theo Cục Hàng không VN, công tác phòng chống khủng bố luôn gắn chặt với hoạt động hàng không dân dụng. Những năm gần đây, Cục Hàng không VN đều định kỳ tổ chức diễn tập chống khủng bố. Cùng đó, công tác phòng chống khủng bố ở các cảng hàng không, hãng hàng không vẫn được triển khai bài bản theo đúng quy định. Các tình huống liên quan đến khủng bố có thể xảy ra đều được Cục Hàng không VN lường trước và tổ chức diễn tập ứng phó.

Được biết, mới đây nhất, CHK quốc tế Nội Bài vừa tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp. Tình huống đặt ra là một nhân viên vệ sinh phát hiện một vali không xác định được chủ đặt phía dưới ghế ngồi dành cho hành khách tại khu vực công cộng sân bay Nội Bài. Xác định chiếc vali có dấu hiệu bất thường, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã triển khai lực lượng sử dụng thiết bị phát hiện chất nổ để kiểm tra và phát hiện bên trong vali có chứa thuốc nổ TNT.

Nhận thức tình huống nằm ngoài khả năng xử lý của lực lượng, trực điều hành Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã thông báo cho Sở Chỉ huy Khẩn nguy CHK quốc tế Nội Bài; đồng thời chỉ đạo lực lượng an ninh cơ động sử dụng chăn hạn chế sức công phá phủ lên vali, phong tỏa khu vực, sơ tán hành khách, tài sản, trang thiết bị, phương tiện. Rất nhanh sau đó, lực lượng công binh thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô đã có mặt, rà soát và di chuyển bom mìn ra khỏi nhà ga trước khi Trưởng Công an huyện Sóc Sơn tiến hành bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài cho biết, Nội Bài là địa bàn trọng điểm về an ninh hàng không, ANTT, là đầu mối giao thông hàng không quan trọng của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. CHK quốc tế Nội Bài hiện đứng thứ 2 trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, đồng thời là cảng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên và phái đoàn ngoại giao quốc tế lớn nhất trong tất cả các CHK của Việt Nam. Việc tổ chức diễn tập nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng trong ngành hàng không, công an, quân đội trong công tác đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

img

Đường sắt siết chặt an ninh, chủ động phòng chống khủng bố

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.