Lấy ý kiến các bên xử lý nhanh các vướng mắc phát sinh
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Long - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) cho biết: Đến nay, Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn đang trong quá trình thẩm định thiết kế kỹ thuật.
Đáng ra thời gian này dự án phải được thẩm định xong và chuẩn bị đấu thầu, tuy nhiên quá trình thiết kế phát sinh đoạn tuyến dài hơn 1km qua cầu Mượu phải đắp cao tới hơn 80cm thì mới vượt được cao trình ngập lũ.
"Khi đường đắp cao thì sẽ làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống hai bên tuyến cũng như các đường kết nối. Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến người dân, chính quyền, các sở ban ngành để xác định phương án tối ưu.
Hiện tại việc lấy ý kiến ở địa phương đã hoàn tất, đang chờ các sở ban ngành cho ý kiến", ông Long nói.
Ngoài vấn đề cao độ, quá trình mở rộng đường quốc lộ 46 cũng gặp khó khăn khác liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật.
"Chạy dọc theo 11km của tuyến đang có hệ thống đường ống cấp nước thô D1500 và D1200 của Công ty TNHH MTV cấp nước Sông Lam.
Khi thực hiện dự án, hệ thống này nằm ở lòng đường mở rộng vì vậy phải tiến hành di dời", ông Long nói và cho biết: "Theo quy định chung cũng như cam kết của Công ty Cấp nước Sông Lam, thì việc di dời do đơn vị này tự thực hiện khi Nhà nước có yêu cầu.
Tuy nhiên, sau khi chúng tôi thông báo cho tỉnh Nghệ An, cho đơn vị cấp nước thì họ có văn bản xin được giữ nguyên đường ống nước này".
Đại diện Công ty Cấp nước Sông Lam cho biết, việc di dời là không khả thi. Bởi lẽ, đây là hệ thống cấp nước thô sử dụng đường ống kim loại đặc biệt. Muốn di dời thì phải làm thêm đường cấp nước mới, rồi cắt chuyển hàn từng đoạn, thời gian thi công dự kiến mất 3 năm.
Trong khi đây là đường ống cấp nước chính cho dân cư của toàn TP Vinh và một số cụm công nghiệp. Dừng cấp nước thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.
"Sau khi nhận được văn bản từ phía Ban QLDA 85, Khu QLĐB II, Công ty đã có báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và các bên liên quan. Phương án tối ưu nhất chúng tôi đề xuất là giữ nguyên đường ống và làm đường mới đè lên trên.
Hệ thống đường ống có đủ khả năng chịu tải, đã được Bộ Xây dựng thẩm định, thêm vào đó, việc làm đường vượt lên trên đường ống nước đã được triển khai ở nhiều dự án.
Khi hết tuổi thọ thiết kế hoặc không khai thác nữa thì chúng tôi sẽ bơm cát, bơm bê tông vào lấp đầy đường ống", vị này cho biết.
Phía Ban QLDA 85 cho rằng, sau khi tập hợp các ý kiến từ các bên, Ban sẽ bàn bạc với các bên trước khi thống nhất phương án trình lên Bộ. Trong trường hợp bất khả kháng thì đơn vị cấp nước vẫn phải di rời để phục vụ việc thi công.
Phấn đấu khởi công dự án trong quý III
"Hiện chúng tôi đang tập trung hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật để lập dự toán trước khi lập hồ sơ mời thầu. Dự kiến các phần việc này sẽ kết thúc trong tháng 6 để tháng 7 tiến hành đấu thầu và khởi công dự án trong quý III", ông Long thông tin.
Dự án Cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn có tổng chiều dài hơn 10km. Điểm đầu tại Km 21+642,44 (gần mố M1 cầu Mượu, thuộc địa phận xã Nam Giang, huyện Nam Đàn), điểm cuối tại Km 32+334,53 (gần mố M2 cầu Thiên Đường, thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).
Dự án được đầu tư quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trung hạn của trung ương. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 166 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 258 tỷ đồng; chi phí quản lý Dự án gần 3,8 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 17 tỷ đồng; chi phí khác hơn 7,4 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 47 tỷ đồng.
Theo lộ trình, Dự án được giao Ban QLDA 85 làm đại diện chủ đầu tư và triển khai trong khoảng thời gian từ 2023 - 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận