Hạ tầng

Khởi công kênh ô nhiễm Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên 8.200 tỷ

23/02/2023, 10:12

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ô nhiễm trầm trọng hơn 10 năm nay đã được khởi công, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Sáng 23/2, UBND TP.HCM khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm băng qua TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn).

img

Người dân khổ sở vì kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ô nhiễm trầm trọng hơn 10 năm nay

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, dự án có nhiệm vụ thoát nước, chống ngập cho 7 quận, huyện (Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh).

Đồng thời, dự án cũng hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối TP.HCM đi miền Tây; đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hóa; góp phần chỉnh trang cho khu vực và giải quyết ô nhiễm.

"Dự án đáp ứng được sự mong mỏi của bà con nơi đây, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu dân trong lưu vực rộng gần 15.000 ha", ông Mãi nói.

Vui mừng dự án đã được khởi công, chị Nguyễn Thu Lương sống gần kênh Tham Lương chia sẻ: "Hôm nay tôi nghỉ làm để đi dự lễ khởi công vì mừng quá. Tôi sống hơn 10 năm gần con kênh này, chứng kiến từ ngày con kênh lúc còn sạch, mọi người vẫn ra kênh giặt chiếu, chăn... cho đến giờ đã quá hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cuộc sống của người dân.

Hy vọng dự án triển khai đúng tiến độ, khi dòng kênh được cải tạo, không còn cảnh ô nhiễm nữa, cuộc sống của người dân sẽ được đổi đời, trẻ con có chỗ vui chơi...".

img

Chị Nguyễn Thu Lương sống gần kênh Tham Lương cho biết, cách đây 10 năm kênh không ô nhiễm nặng như bây giờ

Dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng nhằm tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan.

Đồng thời, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường khu vực dự án, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc - Nam TP.HCM.

img

Công nhân thi công kênh Tham Lương - Bến Cát

Về quy mô, dự án được triển khai dọc theo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đi qua địa bàn quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, gồm: Hạng mục nạo vét tuyến kênh, xây dựng bờ kè bê tông, đường dài 33km dọc tuyến kênh, xây dựng đường từ 8 - 12m.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.