Giao thông

Khởi công xây dựng Đài kiểm soát không lưu CHK Cát Bi

11/12/2014, 12:55

Sáng nay (11/12), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức khởi công xây dựng dự án Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.

Cakhi
Các đại biểu làm lễ khởi công

Công trình này có tổng mức đầu tư gần 79 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tông công ty. Công trình gồm tháp chỉ huy, nhà điều hành, các công trình phụ trợ khác và dự kiến quý IV năm 2015 sẽ hoàn thành. Ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không (CHK) Quốc tế Cát Bi bao gồm các hệ thống thiết bị chuyên ngành phục vụ công tác điều hành bay, hệ thống cung cấp nguồn, thiết bị chống sét và tiếp đất. Tháp chỉ huy rộng 673,7m2, cao là 42,9m đáp ứng được yêu cầu góc tới đến điểm nhìn hai đầu đường cất hạ cánh và không ảnh hưởng các chướng ngại vật trong phạm vi kiểm soát. Kết cấu chịu lực chính của đài bằng bê tông cốt thép. Kết cấu mái đảm bảo lắp đặt được các thiết bị quản lý bay như anten VHF, đèn cao không, đèn pha xoay, thiết bị chống sét... Nhà điều hành 2 tầng bố trí phía dưới chân Tháp chỉ huy, diện tích sàn 650 m2, nội thất, thiết bị lắp đặt đều sử dụng vật liệu chống cháy.

Đài
Đài  kiểm soát không lưu CHK Cát Bi trong tương lai

Đài kiểm soát không lưu mới này đạt tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn, điều hòa và hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể của CHK Cát Bi; Đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24 giờ bao gồm: Kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát sân đỗ, kiểm soát các hoạt động bay quân sự cho tất cả các hoạt động bay đi/đến CHKCát Bi. Hiện tại, CHK Cát Bi có 3 hãng hàng không khai thác gồm Vietnam Airlines, Vietjert Air và Jetstar Pacific với tần suất 20 lượt cất/hạ cánh/ngày. Lượng hành khách vận chuyển qua cảng trong 5 năm qua tăng trưởng bình quân đạt 38,16%. Theo quy hoạch phát triển CHK Quốc tế Cát Bi đến năm 2025, nhà ga hành khách sẽ đạt công suất 7-8 triệu hành khách/năm; sân đỗ đạt 16 vị trí, vận chuyển hàng hóa đạt công suất 100.000-250.000 tấn/năm. Sau khi hoàn thành Đài kiểm soát không lưu CHK Cát Bi sẽ đáp ứng được các yêu cầu của một đài kiểm soát không lưu tại sân, cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục 24/24 giờ, góp phần quan trọng đối với hoạt động vận tải hàng không cũng như an ninh quốc phòng.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.