An ninh hình sự

Khởi tố 1 bị can, báo động lừa tiền đặt cọc dịch vụ du lịch ở Quảng Ninh

22/06/2023, 16:42

Một đối tượng lừa đặt phòng nghỉ ở huyện Cô Tô (Quảng Ninh) để chiếm đoạt tiền đã bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, tạm giam.

Đối tượng thất nghiệp chiếm đoạt cả trăm triệu đồng của du khách

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phạm Trung Anh (SN 1993, trú tại thôn 5 An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của du khách đặt phòng nghỉ đến huyện Cô Tô.

img

Đối tượng Phạm Trung Anh

Trước đó, ngày 13/6, Công an huyện Cô Tô tiếp nhận tố giác của chị Đ.T.N.A (có địa chỉ tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Theo đơn tố giác, ngày 12/6, chị N.A đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng bài trong nhóm "Review Cô Tô tất tần tật" để đặt phòng nghỉ đến huyện Cô Tô du lịch. Sau khi chị N.A đăng bài viết thì nhận được điện thoại giới thiệu phòng khách sạn và đặt vé tàu đi huyện Cô Tô.

Qua điện thoại, chị N.A thỏa thuận đặt thuê 6 phòng nghỉ và 11 vé tàu khứ hồi đi Cô Tô và chuyển khoản 3 lần, tổng số tiền 8,86 triệu đồng đến số tài khoản 105875121715, chủ tài khoản PHAM TRUNG ANH, mở tại Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Công an huyện Cô Tô thông báo: Ai là bị hại của đối tượng Phạm Trung Anh và các tài khoản facebook, zalo nêu trên chủ động liên hệ Công an huyện Cô Tô để được tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Mọi thông tin liên hệ Công an huyện Cô Tô, địa chỉ: Khu 4, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, điện thoại 02.033.889.226 hoặc Điều tra viên thụ lý vụ án Nguyễn Duy Đại, SĐT: 0918.881.216.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, người gọi điện thoại không thực hiện theo thỏa thuận và chặn mọi liên lạc với chị N.A.

Ngay sau khi tiếp nhận tố giác, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 15/6, Công an huyện Cô Tô đã nhanh chóng điều tra truy xét, làm rõ đối tượng là Phạm Trung Anh là người thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Trung Anh khai nhận: Do bản thân không có việc làm, cần tiền để tiêu xài cá nhân nên đã nảy sinh ý định truy cập các trang, nhóm du lịch trên mạng xã hội facebook để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có ý định đặt phòng, tour du lịch.

Ngày 12/6/2023, Phạm Trung Anh đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 8,86 triệu đồng của chị N.A. Từ khoảng tháng 6/2022 đến nay, đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản facebook, zalo như "Tường Ánh", "Bống Bống", "Phạm Quyết", "Trần Quang Anh" thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại, với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Báo động lừa tiền đặt cọc thuê căn hộ, khách sạn du lịch

img

Do huyện đảo Cô Tô có nhiều điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn, nên vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ đã thu hút đông khách du lịch. (Du khách chen chân xuống tàu ra Cô Tô dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2023)

Thông qua vụ việc này, Công an huyện Cô Tô cũng khuyến cáo khách du lịch khi có dự định đến huyện Cô Tô cần đề cao cảnh giác, không để các đối tượng lợi dụng dịch vụ đặt phòng, tour du lịch để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, thông tin đến Công an huyện Cô Tô khi phát hiện đối tượng, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn.

Đây không phải là lần đầu tiên, cơ quan chức năng huyện Cô Tô xử lý các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của du khách thông qua hình thức đặt cọc, chuyển khoản trước phòng nghỉ, khách sạn, các dịch vụ du lịch...

Chính quyền huyện Cô Tô cũng đã nhiều lần cảnh báo người dân và du khách đặt dịch vụ thông qua các công ty du lịch có uy tín, yêu cầu cung cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành, xác nhận ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa và một số giấy tờ chứng thực có giá trị pháp lý khác.

Du khách cần lưu lại toàn bộ các thông tin liên quan trong quá trình mua dịch vụ như biên lai thanh toán, email, tin nhắn. Người mua phải yêu cầu bên cung cấp dịch vụ làm hợp đồng với các điều khoản chi tiết, quy định rõ trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng và các chế tài xử lý. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần sớm trình báo với cơ quan công an và huyện Cô Tô để được hỗ trợ.

Huyện Cô Tô cũng thiết lập đường dây nóng 0365871479 để tiếp nhận thông tin hỗ trợ khách du lịch.

"Cơ quan chức năng của địa phương sẽ tiếp tục công khai các đơn vị lữ hành trên địa bàn, chủ các cơ sở kinh doanh, khuyến cáo khách không đặt tour, dịch vụ qua trung gian, các cá nhân tổ chức tour tự phát. Do đó, du khách cần cảnh giác khi đặt dịch vụ, nhất là cần phải có hợp đồng và xác nhận đặt dịch vụ", vị đại diện cơ quan chức năng huyện Cô Tô khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.