Điều tra

Khởi tố vụ xưng cán bộ, kêu gọi đầu tư “kho báu cổ” hàng tỷ USD

23/05/2021, 20:31

Nhóm người tự xưng cán bộ nhà nước đang khai thác kho báu cổ trị giá hàng tỷ USD, kêu gọi các nhà đầu tư để chiếm đoạt tiền.

img

Tiến thời điểm bị bắt giữ.

Đầu tư 1 tỷ, lợi nhuận 10 ngày là 1 triệu USD

Ngày 23/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Tiến (51 tuổi, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Tâm Em (41 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) và Nguyễn Thị Tuyết (50 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa, đều tạm trú quận Tân Bình) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ việc, công an cũng củng cố hồ sơ Lâm Thị Thảo (58 tuổi, ngụ quận 3), Lã Huy Trường (39 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Ngô Kim Tuyến (49 tuổi, ngụ quận 12), Tống Thị Thanh Thủy (56 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông, tạm trú quận Tân Bình)...

Theo điều tra, Lâm Thị Thảo quen nột người phụ nữ 68 tuổi ngụ huyện Củ Chi. Biết người phụ nữ này đang có nhiều tiền nên muốn đầu tư, Thảo liền nói có quen nhóm bạn "cán bộ nhà nước” đang khai thác “kho báu cổ” trị giá hàng tỷ USD, nếu muốn tham gia kiếm lợi nhuận, Thảo sẽ giúp đỡ.

img

Tâm Em tại cơ quan công an.

img

Đối tượng Tuyết.

Ngày 19/4, Thảo kêu người phụ nữ này đến địa chỉ ở quận Tân Bình gặp cán bộ khai thác "kho báu quốc gia". Tại đây, Lê Văn Tiến tự giới thiệu "cán bộ” được giao khai thác “kho báu” trị giá hàng tỉ đôla Mỹ và đang khai thác giai đoạn cuối.

Tiến còn mở điện thoại cho người phụ nữ xem những báu vật được chụp lại khi khai thác. Tiến nói nếu góp vốn đầu tư một tỷ đồng, sau 10 ngày sẽ được lợi nhuận 1 triệu USD và hưởng nhiều chính sách ưu đãi của chính phủ.

Do tận mắt thấy "cổ vật" làm bảo chứng và nghe những người đi cùng kể về khu vực khai thác kho báu, người phụ nữ tin tưởng và đã chuyển cho nhóm của Tiến 1,5 tỷ đồng để đầu tư.

Tiến tiếp tục động viên, người phụ nữ góp thêm 2 tỷ đồng nữa thì lợi nhuận khủng. Do số tiền quá lớn, người phụ nữ không dám quyết định mà hẹn Tiến gặp mặt gia đình bà cùng bàn tính.

Cuối tháng 4/2021, Tiến cùng Tống Thị Thanh Thủy và 2 người khác tên Lộc, Diện hẹn với người phụ nữ này tại một nhà hàng để thuyết phục tiếp tục đầu tư.

Nghi ngờ, con trai người sắp xếp hẹn gặp Tiến ở một quán cà phê tại quận 5 để đưa tiền thêm 1 tỷ đồng. Ngày 1/5, khi Tiến (đi chung nhiều người) đến điểm hẹn nhận tiền thì bị trinh sát Phòng PC02 – Công an TP.HCM bắt quả tang.

Nhóm khai thác “kho báu cổ” khai gì?

Qua khai thác, băng nhóm khai nhận Tiến và Tuyết quen nhau, thuê chỗ ở chung cuối năm 2020. Không nghề nghiệp, Tiến, Tuyết bàn bạc một số người bạn như Tâm Em, Thảo, Thủy... tìm cách kiếm tiền.

Nhóm này dựng kịch bản giả làm cán bộ được chính phủ giao khai thác kho báu cổ, rồi tìm người có tiền kêu gọi đầu tư để lừa đảo. Băng nhóm phân công nhiệm vụ để diễn xuất thuyết phục nạn nhân.

img

Tang vật công an thu giữ.

Tâm Em đưa Tiến một xấp tiền giả có mệnh giá mỗi tờ là 1 triệu USD, nhiều tờ tiền giống tiền cổ. Tiến còn lưu trong điện thoại nhiều hình ảnh tiền cổ, để lấy lòng tin của các nạn nhân.

Sau khi chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của người phụ nữ, Tiến, Tuyết giữ 400 triệu đồng, Tâm Em giữ 1 tỷ đồng, 1 đối tượng khác giữ 100 triệu đồng.

Vụ án đang được mở rộng điều tra xử lý, những ai từng là nạn nhân của băng nhóm lừa đảo này có thể liên hệ cung cấp thông tin cho Đội 4 - Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1), số điện thoại: 0693187200.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.