Thời sự

Không cấm kinh doanh chất phóng xạ, vũ khí quân dụng

26/11/2014, 11:24

Những lĩnh vực này được quy định trong Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Kinh doanh vũ khí thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện - ảnh minh họa
Kinh doanh vũ khí thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện - ảnh minh họa

Cấm mua bán người, bộ phận cơ thể người

Liên quan đến quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh (Điều 6), trước ý kiến đề nghị không quy định cấm mua bán người và bộ phận cơ thể người tại Luật này vì đã được quy định tại Luật phòng chống mua bán người; Ủy ban TVQH cho rằng, theo giải trình tại báo cáo số 767/BC-UBTVQH13 ngày 4/11/2014, trên cơ sở kết quả rà soát số lượng ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh hiện hành, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và thống nhất với các bộ, ngành hữu quan thu hẹp từ 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ xuống còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật.

Yêu cầu kết luận chính thức về Amiang trắng

Trước đề nghị bổ sung Amiang trắng vào ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Theo Ủy ban TVQH, do nội dung này mới được đề xuất nên cần phải có nghiên cứu, đánh giá thận trọng, chính xác.

Vì vậy, Ủy ban TVQH yêu cầu Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu và sớm có kết luận chính thức đồng thời xây dựng Đề án một cách toàn diện xử lý Amiang trắng.

Trước mắt, xin tiếp thu, bổ sung vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (số thứ tự 126 trong Phụ lục 4). Sau khi Chính phủ báo cáo kết quả nghiên cứu và có Đề án xử lý cụ thể, QH sẽ xem xét, quyết định bổ sung ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định tại Điều 8 dự thảo Luật.

Theo đó, tất cả 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều này đều đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nhưng được tổng hợp trong Luật đầu tư để làm rõ hơn quy định về quyền tự do kinh doanh của công dân. Do vậy, đề nghị giữ nguyên quy định về cấm mua bán người và bộ phận cơ thể người tại Luật này.

Trong khi đó, về đề nghị bổ sung nội dung cấm buôn bán, kinh doanh chất phóng xạ, Ủy ban TVQH giải trình: theo quy định của Luật năng lượng nguyên tử,  một số cơ quan, tổ chức vẫn được xuất, nhập khẩu và vận chuyển vật liệu phóng xạ (trong đó có chất phóng xạ) sau khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Do vậy, nội dung này xin tiếp thu, bổ sung vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (số thứ tự 214 trong Phụ lục 4).

Còn về ý kiến đề nghị bổ sung việc cấm đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng, vũ trang, thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dụng quân sự, công an, quân trang, phù hiệu, cấp hiệu, quân hiệu của quân đội, công an, quân dụng cho lực lượng vũ trang, linh kiện, bộ phận, phụ tùng vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng để chế tạo chúng, Ủy ban TVQH cho biết: hiện nay, việc sản xuất, kinh doanh vũ khí quân dụng và các phương tiện quân sự... vẫn được một số cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện  trên cơ sở Nhà nước đặt hàng hoặc giao kế hoạch, do vậy, lĩnh vực này đã được quy định trong Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (số thứ tự 267 trong Phụ lục 4).

Dự luật vừa được QH thông qua cũng cấm kinh doanh mại dâm và các hoạt động kinh doanh trái thuần phong, mỹ tục.

Còn 267 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

Liên quan đến quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (Điều 7), Ủy ban TVQH cho biết: điều kiện kinh doanh là các yêu cầu cần thiết để bảo đảm cho hoạt động bình thường mà không bị pháp luật cấm; còn các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện được hiểu là hạn chế quyền tự do đầu tư kinh doanh, do đó cần quy định trong Luật nhằm bảo vệ quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng như tại Điều 7 của dự thảo Luật.

Để tăng cường tính công khai minh bạch của các chính sách pháp luật tạo điều kiện cho nhà đầu tư tự quyết định hoạt động của mình, dự thảo Luật đã quy định rõ các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục 4 kèm theo.

”Hiện nay, nước ta đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thiểu hình thức cấp phép để chuyển sang áp dụng chủ yếu hình thức ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để nhà đầu tư tự đăng ký thực hiện và cơ quan quản lý tiến hành hậu kiểm. Ngoài ra, các khoản 4, 5 và 6 của Điều 7 dự thảo Luật cũng đã quy định nguyên tắc về điều kiện đầu tư kinh doanh của ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải bảo đảm tính minh bạch, khách quan, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ của nhà đầu tư. Căn cứ vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đã được quy định tại Luật này, Chính phủ sẽ tập hợp và công bố công khai trên cổng thông tin doanh nghiệp các điều kiện đầu tư áp dụng đối với cả nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Cơ quan soạn thảo cũng thống nhất với các bộ, ngành hữu quan tiến hành rà soát các ngành, nghề trong Danh mục. Trên cơ sở rà soát cho thấy một số ngành, nghề trùng lắp nhau được gộp lại hoặc bổ sung, do vậy, số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Danh mục được thu hẹp xuống còn 267 ngành, nghề như quy định tại Phụ lục 4 của dự thảo Luật.

Bình Minh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.