Thị trường

Không chịu giảm giá, sữa bị siêu thị tẩy chay

12/06/2014, 07:03

Đồng thuận với Quyết định của Bộ Tài chính về áp trần giá sữa, nhiều siêu thị cương quyết "nói không" với sữa giá cao và đã tạo "sức ép" buộc doanh nghiệp phải giảm giá sữa theo đúng quy định.

Co.opmart là một trong những siêu thị cương quyết “nói không” với những sản phẩm sữa không giảm giá
Co.opmart là một trong những siêu thị cương quyết “nói không” với những sản phẩm sữa không giảm giá


Khi nhà bán lẻ vào cuộc


Trước thời điểm 1/6, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương và Bộ Tài chính đưa ra quyết định áp trần giá sữa, nhiều người tiêu dùng e ngại, quy định này khó đi vào cuộc sống, bởi sự lách luật của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa vốn diễn ra lâu nay. Nhưng thật bất ngờ, ngay từ đầu tháng 6, giá sữa đã rục rịch giảm và đà giảm giá này vẫn chưa dừng lại. Ngạc nhiên hơn, góp phần tạo “sức ép” giảm giá sữa, có sự vào cuộc tích cực của các siêu thị, đại lý.
 

"Hiện nay, nhiều sản phẩm sữa đã giảm giá bán lẻ từ 30.000 - 200.000 đồng/hộp. Với sự đồng thuận từ các nhà bán lẻ, từ người tiêu dùng, chắc chắn từ nay đến ngày 21/6, khi quy định về giảm giá sữa bán lẻ theo mức trần có hiệu lực, sẽ còn nhiều sản phẩm sữa tiếp tục giảm giá”.

 

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính

Ngày 11/6, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc ngành hàng thực phẩm, Siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, để hưởng ứng chủ trương giảm giá sữa của Chính phủ, Bộ Tài chính, cũng như bảo vệ người tiêu dùng, từ đầu tháng 6, siêu thị Co.opmart đã thảo luận với nhà phân phối, cương quyết “nói không” với những sản phẩm của những nhà phân phối không giảm giá đúng quy định. “Nếu nhà phân phối không giảm giá, chúng tôi sẵn sàng thay thế bằng những sản phẩm thích hợp nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng khi nhà bán lẻ như chúng tôi lên tiếng, sẽ góp sức để sớm tạo ra một mặt bằng giá thấp hơn cho thị trường sữa “ - bà Dung tin tưởng.

Chung quan điểm, bà Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam (trực thuộc hệ thống siêu thị FiviMart)  cũng cho rằng việc giảm giá sữa là cần thiết và không thể có chuyện hãng sữa này giảm giá mà hãng sữa kia “đứng giá”, bởi như thế thì chính sản phẩm sữa giá cao sẽ không bán được hàng và siêu thị cũng bị ảnh hưởng doanh thu. “Những ngày qua, khi một số hãng sữa tiên phong giảm giá thì sức mua của những sản phẩm sữa giảm giá này tăng rõ rệt”, bà Hậu cho hay.

Người tiêu dùng có quyền tẩy chay


Đại diện cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh những động thái tích cực của các nhà bán lẻ trong “cuộc chiến” giảm giá sữa. Bởi, sự vào cuộc của các nhà bán lẻ sẽ càng tạo thêm sức ép cho doanh nghiệp phải giảm giá sữa. “Quyền được lựa chọn hay từ chối nhà cung cấp nào của các nhà bán lẻ là chính đáng. Không chỉ các siêu thị, mà ngay cả đại lý, cửa hàng cũng nên áp dụng phương thức này; và ngay cả người tiêu dùng cũng nên sử dụng quyền từ chối, tẩy chay những sản phẩm sữa không chịu giảm giá để các hãng sữa buộc phải giảm giá đúng quy định”, ông Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị và cho biết thêm, nếu phương thức “tẩy chay hàng giá cao phi lý” này được áp dụng rộng rãi cho nhiều mặt hàng khác, thì sẽ có tác dụng rõ rệt trong việc “kìm” doanh nghiệp không thể tăng giá bừa bãi.


Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính cũng rất phấn khởi trước sự đồng thuận của các nhà bán lẻ để quy định giảm giá sữa sớm đi vào cuộc sống. Ông Nghĩa cho biết, ngày 11/6 là ngày quy định về mức giá trần bán buôn các sản phẩm sữa được chính thức áp dụng. Và tới thời điểm này, 4 hãng sữa lớn là: Nestle, Friesland Campina, Mead Johnson Nutrition, Abbott đã đăng ký giá bán buôn tối đa đối với 141 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó, có 31 sản phẩm sữa có giá bán buôn thấp hơn giá trần. So sánh với mức giá bán buôn cũ của các hãng sữa, thì mức giá mới giảm từ 50.000 - 70.000 đồng/hộp. 


“Hiện nay, nhiều sản phẩm sữa đã giảm giá bán lẻ từ 30.000 - 200.000 đồng/hộp. Với sự đồng thuận từ các nhà bán lẻ, từ người tiêu dùng, chắc chắn từ nay đến ngày 21/6, khi quy định về giảm giá sữa bán lẻ theo mức trần có hiệu lực, sẽ còn nhiều sản phẩm sữa tiếp tục giảm giá” - ông Nghĩa nhận định.

Hải Quỳnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.