Xã hội

Không có chuyện cấm thuyền chở du khách tham quan thuỷ điện Nho Quế 1

03/02/2022, 16:05
image

Hà Giang không có chủ trương ngăn cản, cấm đoán tàu thuyền hoạt động dịch vụ đưa khách tham quan lòng hồ thủy điện Nho Quế 1, tại huyện Mèo Vạc.

Ngày 3/2 (tức mùng 3 Tết), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Triệu A Vàng (54 tuổi, ở xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cho biết: Trong các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, gia đình ông và hơn 40 hộ cung cấp dịch vụ cho thuê thuyền chở khách tham quan lòng hồ thủy điện Nho Quế 1 trên sông Nho Quế rất bất ngờ khi thấy lực lương công an đến ngăn cấm, không cho thuyền chở khách xuất bến.

Tình trạng trên đã khiến nhiều đoàn khách điện đến xin hủy chuyến gây thiệt hại, bức xúc cho người dân địa phương.

img

Lực lượng công an kiểm tra thuyền chở khách trên lòng hồ thủy điện Nho Quế 1.

“Trước sự việc trên, người dân chúng tôi đã tập trung phản đối, hỏi rõ việc ngăn cấm được thực hiện theo văn bản, chủ trương nào nhưng lực lượng chức năng chỉ nói là làm theo lệnh của lãnh đạo mà không giải thích gì thêm khiến người dân bức xúc.

Do lực lượng chức năng đứng ngay đầu bến khiến du khách không thể lên thuyền. Sau đó, họ đã chia sẻ sự việc lên mạng xã hội khiến các đoàn tham quan từ các nơi đã điện về xin hủy chuyến đã đặt từ trước gây thiệt hại lớn cho người dân chúng tôi.

Trước vụ việc trên, người dân đã cầu cứu khắp nơi, đến sáng nay một số thuyền đã được hoạt động trở lại nhưng chủ yếu là phục vụ khách là người trong huyện, tỉnh; hầu hết hành khách ở xa đã thông báo hủy chuyến hoặc tìm đến địa điểm khác”, ông Triệu A Vàng nói.

img

Theo người dân, việc lực lượng công an được huy động đến bến thuyền khiến nhiều đoàn du khách hủy chuyến gây thiệt hại lớn.

Theo người dân, hồ thủy điện Nho Quế 1 được ngăn nước từ tháng 7/2017 khiến đa phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại địa phương đều đã bị ngập hết. Cầu treo qua sông Nho Quế cũng bị sập.

Ban đầu các hộ chỉ đóng thuyền nhỏ để chở các cháu học sinh vượt lòng hồ đến lớp. Sau đó, lòng hồ được nhiều người biết đến, nhu cầu thăm quan tăng cao nên nhiều hộ đã đầu tư hơn 400 triệu đồng để đóng thuyền lớn hơn.

Hiện nay, mỗi chuyến tàu vận chuyển được 12 người với giá 100.000 đồng/người/chuyến, mỗi ngày 4 chuyến, trở thành nguồn thu nhập chính của hơn 40 hộ trong vùng.

Clip ghi nhận hiện trường lực lượng chức năng kiểm tra thuyền chở khách tại hồ thủy điện Nho Quế 1. Nguồn FB.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thông tin: Tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của du khách về việc chính quyền huyện Mèo Vạc có chủ trương cấm đoán tham quan tại điểm du lịch lòng hồ thủy điện Nho Quế 1.

Ngành Du lịch tỉnh Hà Giang không có chủ trương cấm đoán, dừng hoạt động tại các điểm du lịch trên địa bàn. Điểm du lịch này do huyện Mèo Vạc quản lý, Sở đang giao bộ phận chuyên môn theo dõi, kiểm tra cụ thể.

Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc khẳng định: Chính quyền không ngăn cấm đoán người dân cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách tham quan lòng hồ thủy điện Nho Quế 1. Các hộ dân vẫn được hoạt động bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.