Thời sự Quốc tế

Không còn là Tổng thống, Trump vẫn thu hút được tài trợ tới 56 triệu USD

01/08/2021, 10:56

Dù đã rời Nhà Trắng, bị chặn tài khoản Facebook, Twitter…, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là người được tài trợ nhiều nhất đảng Cộng hoà.

Tờ New York Times dẫn báo cáo của các chiến dịch kêu gọi tài trợ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, các uỷ ban gây quỹ thay mặt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi hơn 56 triệu USD.

Trong đó, ông Trump thu hút được 34,3 triệu USD thông qua tài khoản chung với Uỷ ban Quốc gia Đảng Cộng hoà (hay còn được biết là Uỷ ban đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại).

Khi tiền qua tài khoản này, Uỷ ban hành động chính trị của ông Trump nhận được 75% còn Đảng Cộng hoà nhận được 25%.

Ngoài ra, Trump còn gọi được hơn 21 triệu USD tài trợ trực tiếp vào 2 uỷ ban hành động chính trị mới do đội ngũ của mình kiểm soát.

Tính đến thời điểm này, ông Donald Trump là người được tài trợ trực tuyến nhiều nhất trong số các thành viên đảng Cộng hoà.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cuối tháng 2, Trump có bài phát biểu hậu Tổng thống đầu tiên tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ, hô hào người ủng hộ đóng góp tài chính.

Cựu lãnh đạo Mỹ tự nhận mình là đối thủ tiềm năng với bộ máy đảng Cộng hoà hiện tại. Qua đây, Trump đã nhận được hàng loạt tiền ủng hộ với tổng giá trị gần 3,5 triệu USD qua các Uỷ ban hành động chính trị.

Trump cũng tổ chức các sự kiện cộng đồng và đưa ra nhiều tuyên bố chính thức có liên quan chặt chẽ tới hoạt động gây quỹ.

Điển hình như việc cựu Tổng thống Mỹ đã ra mắt một nền tảng tương tự như trang blog để chia sẻ suy nghĩ, ý kiến về các diễn biến chính trị mang tên “Từ bàn làm việc của Donald Trump”.

Nền tảng này đã thu hút sự chú ý của dư luận vào đầu tháng 5. Dù hiện nay trang này đã bị xoá nhưng thực sự đã giúp cựu lãnh đạo Hoa Kỳ thu hút tiền tài trợ.

Trong 5 ngày đầu tiên ra mắt nền tảng, Uỷ ban Save America đã gọi được 108.000 USD/ngày; Uỷ ban hành động chính trị gọi được 421.000 USD/ngày, có ngày lên tới 900.000 USD.

Ngoài ra, phần lớn tiền ủng hộ cho ông Trump là qua Uỷ ban đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, thông qua chương trình ủng hộ định kỳ.

Trong đó, Uỷ ban này đã sử dụng một chiêu thức như các nhà tiếp thị tạp chí để khiến người ủng hộ vô tình trích tài khoản đóng góp định kỳ hàng tuần mà không hề biết, theo điều tra của tờ New York Times.

Những khoản tiền ủng hộ sẽ giúp ông Donald Trump thực hiện các hoạt động chính trị. Hiện tại Cựu Tổng thống Mỹ vẫn không chấp nhận kết quả bầu cử năm 2020 và nhiều lần úp mở trước báo giới về khả năng có thể quay trở lại đường đua vào Nhà Trắng trong năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.