Chuyện dọc đường

Không đánh đổi môi trường

16/03/2017, 07:23

Mặc dù quy định về lộ trình khí thải mới đã được ban hành từ năm 2011, nghĩa là có hơn 5 năm...

6

Xăng trong nước hiện chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 3 vẫn có nguồn tiêu thụ là xe máy - Ảnh: K.Linh

Về phía đơn vị sản xuất xăng dầu như Dung Quất, Nghi Sơn, việc “trễ hẹn” còn có thể giải thích được. Bởi muốn “lên đời” sản phẩm, phải nâng cấp dây chuyền, công nghệ và điều đó cần chi phí, thời gian. Song với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, chỉ cần ký hợp đồng là có hàng về, thì lý do chậm trễ chỉ có thể là do doanh nghiệp không mặn mà. Và thực tế thì dù chưa bắt tay thực hiện, nhiều đơn vị đã đề nghị lùi thời hạn áp dụng.

Thực tế triển khai cũng cho thấy có vấn đề phát sinh. Đó là năng lực sản xuất xăng dầu trong nước chưa kịp đáp ứng theo yêu cầu mới. Đó là nhu cầu tiêu dùng sản phẩm có chất lượng cao hơn chưa nhiều song doanh nghiệp đã phải đầu tư làm tăng chi phí. Đó là nguy cơ gian lận khi cả hai sản phẩm có giá khác nhau nhưng hình thức khó phân biệt…

Tuy nhiên, những vấn đề này vẫn có thể giải quyết được. Đơn cử như với xăng trong nước hiện chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 3 vẫn có nguồn tiêu thụ là xe máy. Hay để chống gian lận, cơ quan chức năng phải tăng kiểm tra, giám sát và xử lý. Còn bài toán kinh doanh, tối đa hoá lợi nhuận luôn là mục tiêu của mọi doanh nghiệp. Song, bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm với xã hội, nhất là trong bảo vệ môi trường. Thông điệp “không đánh đổi kinh tế lấy môi trường” đã được Chính phủ nhiều lần khẳng định; Các bộ, ngành, địa phương ngày một quan tâm và đó cũng là mong muốn, quyền lợi chính đáng của người dân. Do vậy, với môi trường, không bao giờ được lựa chọn nửa vời và việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải là một yêu cầu bắt buộc.

Mặt khác, để hướng người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm xăng dầu mới nhằm tăng doanh thu, bản thân doanh nghiệp phải tăng cường truyền thông, marketing. Trong khi đó, thực tế cho thấy bản thân doanh nghiệp còn ngần ngại với sản phẩm này. Thậm chí, tại nhiều cửa hàng xăng dầu, khi được hỏi, nhân viên tại đây còn không hiểu cái gọi là tiêu chuẩn khí thải của mặt hàng mình bán ra. Như vậy thì làm sao người tiêu dùng đủ thông tin để quan tâm, lựa chọn? Do đó, đẩy mạnh truyền thông để bán xăng chất lượng, vừa giúp tăng doanh thu, lợi nhuận, vừa là trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Cũng từ thực tế cho thấy, để thực thi chính sách, nhất là chính sách liên quan đến kinh tế, xã hội, môi trường như nâng tiêu chuẩn khí thải, cần có sự đồng bộ từ chính sách đến vận hành, như đồng bộ giữa phương tiện và nhiên liệu; Đồng bộ giữa khâu sản xuất với phân phối. Phương tiện nhập khẩu, sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao sẽ không phát huy tác dụng nếu nhiên liệu vẫn ở mức thấp và ngược lại. Hay cân đối giữa các doanh nghiệp sản xuất - cung ứng xăng dầu sao cho hợp lý cũng là một bài toán đòi hỏi sự nhịp nhàng từ quy hoạch, quản lý đến vận hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.