Không để taxi lộn xộn tại sân bay Quốc tế Nội Bài

10/01/2015, 16:41

Sáng 10/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp kiểm tra hoạt động điều hành taxi tại nhà ga hành khách T2 Nội Bài.

Sáng 10/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp kiểm tra hoạt đng điều hành taxi tại nhà ga hành khách T2 Nội Bài - nhà ga hành khách hiện đại nhất cả nước này.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu trực tiếp kiểm tra việc tổ chức điều hành taxi tại nhà ga hành khách T2 Nội Bài
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu trực tiếp kiểm tra việc tổ chức điều hành taxi tại nhà ga hành khách T2 Nội Bài

Dứt khoát bố trí taxi theo “dòng chảy”

“Nhà ga mới được xây dựng hiện đại, khang trang, không có lý gì chỉ hoạt động taxi mà không bố trí cho trật tự, thuận tiện được”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói và cho biết, dù đã chuẩn bị kỹ càng khai thác nhà ga mới T2 Nội Bài, nhưng vẫn phải thừa nhận việc đảm bảo tổ chức dịch vụ tại nhà ga, đặc biệt là việc điều hành taxi vẫn còn nhiều điểm phải tiếp tục rút kinh nghiệm. 

Vừa qua, nhà ga đã bố trí cho taxi đón khách làn trong cùng, khách đi taxi phải xếp hàng lần lượt. Tuy nhiên, lại phát sinh tình huống ách tắc. Một phần do cảng điu hành chưa kiên quyết. Phần khác, do hành khách muốn chọn xe và “cố thủ” chờ.

nhà ga đã bố trí cho taxi đón khách ở làn trong cùng, khách đi taxi phải xếp hàng lần lượt
Vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bố trí cho taxi đón khách ở làn trong cùng, khách đi taxi phải xếp hàng lần lượt

“Không thể chấp nhận tình trạng này. Cảng thu tiền nhượng quyền khai thác taxi, phải thành lập bộ phận điều hành, thống nhất với DN taxi về thành lập quy trìnhđiều hành sao cho hợp lý, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất. Phía hành khách cũng phải tuân thủ quy định xếp hàng để không ảnh hưng đến những hành khách khác. Đến lượt mình mà không đúng xe muốn chọn, nếu nhất định không chịu đi xe khác thì phải quay trở lại xếp hàng thôi… Tôi đã đi nhiu sân bay, không nơi nào để mất trật tự như thế", Thứ trưởng Tiêu nói.

Thứ trưởng Tiêu lấy ví dụ, các anh về khách sạn Hà Nội xem. Làm gì có chuyện bất cứ xe nào cũng về đón khách được. Huống hồ đây là cảng hàng không quốc tế, là bộ mặt của Thủ đô, bộ mặt của cảớc, làm gì có chuyện 10 hãng taxi, 10 bến đ được. Dứt khoát phải tổ chức taxi theo dòng chảy. Các nước tổ chức đưc như thế, không có lý gì mình không làm được. Còn nếu lo nhân viên điều hành taxi sân bay có tiêu cực, phải tổ chức giám sát, thậm chí có thể bố trí camera hoặc thành lập Hiệp hội taxi Nội Bài để giám sát việc điều hành. 

Khẳng định tìm một phương án ti ưu để thoả mãn hàng triệu hành khách rất khó, Thứ trưởng yêu cầu cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, các hãng taxi, các cơ quan liên quan cần ngồi lại với nhau để bàn cách giải quyết các vấn đ phát sinh. “Trưc đây ch có nhà ga T1, cơ sở vật chất chưa như bây giờ, diện tích chật hẹp, thiết kế còn bất cập. Nhưng nay đã có T2, tất cả đã được giải quyết, tuyệt đối không thể để những tồn tại như thời gian qua làm hỏng hình ảnh đẹp của nhà ga mà ta đang xây dựng.

Khách chưa quen vi văn hoá xếp hàng

Lý giải nguyên nhân một số hành khách phàn nàn việc tổ chức hoạt động taxi tại nhà ga mới T2 Nội Bài gây ách tắc, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết: "Ngay từkhi lên phương án khai thác nhà ga T2, cảng đã xác định taxi là vấn đề nóng, cần tập trung giải quyết. 

nếu lo nhân viên điều hành taxi sân bay có tiêu cực thì phải tổ chức giám sát, thậm chí có thể bố trí camera hoặc thành lập Hiệp hội taxi Nội Bài để giám sát việc điều hành” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nếu lo nhân viên điều hành taxi sân bay có tiêu cực, phải tổ chức giám sát, thậm chí có thể bố trí camera hoặc thành lập Hiệp hội taxi Nội Bài để giám sát việc điều hành”,Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thực tế, cảng đã tạm thời bố trí hàng rào mềm để khách xếp hàng. Bố trí luồng taxi và tổ chức điều hành taxi theo dòng chảy. “Chúng tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Khi có phương án hợp lý nhất sẽ triển khai hàng rào cứng”, ông Phiệt nói và thừa nhận việc ách tắc vào giờ cao đim là có. Nguyên nhân ban đu đưc xác định do khách có ý chọn taxi. Một số hành khách ngại xếp hàng. Cảng vẫnđang tiếp tục tìm cách giải quyết. 

Đng quan đim, đại diện Đội CSGT số 15 cho biết, nhiều hành khách không có thói quen xếp hàng. Chính vì thế khi phải xếp hàng là phàn nàn, khó chịu, thậm chí doạ mách lãnh đạo. “Tôi cũng lạ là nhiều ngưi khi sang nước ngoài tuân thủ rất tốt. Xếp hàng cả vài tiếng chờ vào chỗ này chỗ kia không sao nhưng cứ về đến Việt Nam là lại lộn xộn”, vị này nói. 

Cũng như vy, Giám đốc Trung tâm ANHK Nội Bài Hoàng Thanh Quang cho rằng rắc rối nhất chính là việc lựa chọn xe, ngại xếp hàng. “Ngưi nước ngoài rất chấp hành, đứng chờ lâu không sao. Nhưng ngưi Việt Nam là xung đột ngay. Hàng ngày, cảng phục vụ hàng chục nghìn hành khách. Để thoả mãn tất cả hành khách là vô cùng khó. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là cố gắng tiếp thu, rút kinh nghiệm để phục vụ tốt nhất”, ông Quang nói.

Thanh Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.