Y tế

Không được từ chối, chậm trễ điều trị trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

26/04/2023, 16:39

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Nếu bùng dịch Covid-19 phải báo cáo khẩn

Ngày 26/4, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các cơ sở y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Theo đó, các cơ sở y tế phải đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ; Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.

img

Sãn sàng tiếp nhận bệnh nhân trong kỳ nghỉ lễ dài 30/4-1/5

"Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác”, văn bản nêu rõ.

Cùng đó, các đơn vị phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa liên quan các sự kiện tập trung đông người (nếu có) tại địa phương.

Bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh đuối nước, cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch; Thường trực đường dây nóng 24/24h để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng lưu ý trong trường hợp có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và các trường hợp đặc biệt khác, đề nghị đơn vị có báo cáo khẩn về cơ quan quản lý trực tiếp để kịp thời giải quyết.

Cần nghiêm túc thực hiện 2K phòng Covid-19

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, ĐH Y dược TP.HCM nhận định: “Chắc chắn số ca nhiễm sẽ gia tăng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5, tuy nhiên không đáng quan ngại, bởi đa phần người dân đã có miễn dịch nhờ tiêm vaccine hoặc đã từng mắc. Bên cạnh đó, người dân hiện giờ cũng cảnh giác, không tụ tập ở nơi kín hoặc quá đông người. Nhìn từ Trung Quốc, sau kỳ Xuân vận, số ca tăng nhưng không quá cao dẫn tới thảm họa.

Không cần phải cảnh báo người dân không nên đi lại. Tuy nhiên cần lưu tâm thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế tuân thủ các biện pháp theo thông điệp 2K (khẩu trang - khử khuẩn)”.

Ông Dũng cho biết thêm, việc tăng ca nhiễm Covid-19 trong thời gian này không bất thường, vì dịch bệnh thường theo chu kỳ. Với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, con số về ca nhiễm ít quan trọng, mà điều cần lưu tâm là số ca nhập viện nặng và có gây quá tải cho cơ sở y tế hay không. Dịch Covid-19 lần này cũng không tăng quá cao, nằm trong giới hạn dịch mức 1 vì tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam dù không như mong muốn nhưng được xem là cao trong khu vực và châu Á. Khi số ca trong 1 tuần nếu trên 20 ngàn ca mắc mới, lúc đó mới là vượt qua mức 1…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.