Chưa đầy một tuần nữa, người dân thủ đô sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày. Ghi nhận của PV Báo Giao thông ở các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội đến thời điểm này không khí đi lại vẫn ảm đạm. Tuy nhiên, điểm chung của các bến xe là đều được trang hoàng, vệ sinh sạch sẽ, xe khách đi các tỉnh tề tựu sân bến, nhân viên nhà xe tăng thêm người...sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại trong cao điểm sắp tới.
Không khí đi lại ở bến xe Nước Ngầm trong chiều ngày 23/8. Trong ảnh khu vực hành khách ngồi chờ mua vé ở bến xe.
Theo nhân viên phòng vé đi các tỉnh trong bến xe Nước Ngầm cho hay, vài năm trước thời điểm này ồ ạt người dân tới đặt vé cho gia đình vì lo hết chỗ, không có vé về quê. Nhưng thời điểm này cho thấy người dân thong thả, số lượng người mua vé chưa nhiều, đa số hành khách mua vé online thay vì tới tận nơi.
Ở bến xe Nước Ngầm đã có lác đác hành khách về quê nghỉ lễ sớm. Trong ảnh hành khách sau khi mua vé di chuyển qua khu vực xe khách.
Lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho hay: "Tới thời điểm này, một số chuyến xe đã có khách đặt chỗ trước với tỷ lệ 100%. Dịp này, bến chuẩn bị 100 xe tăng cường cho các tuyến có nhu cầu cao. Chúng tôi và các doanh nghiệp xe khách liên tỉnh ở đây đã lên phương án chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong cao điểm. Hiện tại xe khách đi các tỉnh được tập kết ở sân bến, các quy trình mua vé, đón khách, xuất bến được thực hiện tuần tự, có giám sát của nhân viên bến xe. Thực tế đến nay chưa có bất kỳ nhà xe nào kiến nghị tăng giá vé".
Quan sát của PV, mỗi nhà xe bố trí 3 - 4 nhân viên tăng cường hơn trước đó.Nhà xe Quỳnh Anh đi tuyến Hà Nội - Nghệ An cho biết, tới thời điểm này giá vé vẫn được giữ nguyên, 280 nghìn đồng/vé, có xe trung chuyển hai đầu bến. Trung bình mỗi chuyến xe của đơn vị đạt 25 hành khách.
Ở bến xe Giáp Bát đến hôm nay không khí đi lại vẫn khá ảm đạm.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho hay, tính đến thời điểm này, các bến xe do công ty quản lý đã sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm sắp tới. Bến xe Giáp Bát dự kiến tăng cường 252 lượt, bến xe Gia Lâm tăng cường 88 lượt và bến xe Mỹ Đình tăng cường 298 lượt.Tại Bến xe Giáp Bát, dự báo sẽ tăng khoảng 200%, tương đương với 12.000 lượt hành khách; dự kiến khoảng 900 lượt xe/ngày.
Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như: Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 31/8 đến hết ngày 5/9/2023.
Nhân viên bến xe Giáp Bát kiểm tra xe khách trước khi cho phép xe xuất bến.
Bạn Nguyễn Mạnh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều năm quay lại di chuyển xe khách về quê bày tỏ: "Lên xe cảm giác giật mình khi cả hành trình từ Hà Nội về Nam Định chỉ có vỏn vẹn hai hành khách. Chạy "rỗng" như này doanh nghiệp vận tải lỗ là chắc. Trước đây mình di chuyển thấy xe nào cũng kín ghế dù là ngày đầu tuần. Giờ người dân đi lại èo uột thế này do chuyển sang các loại xe trá hình, đi chung, ghép chuyến... theo mình cần xử lý nghiêm để tạo sự công bằng trong khi doanh vận tải, đến với bến xe bao giờ cũng tạo cho hành khách cảm giác an toàn".
Khu vực chờ mua vé bến xe Mỹ Đình có lác đác hành khách mua vé.
Tại bến xe Mỹ Đình lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 200% so với ngày thường,chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…
Quan sát của PV, bến xe thủ đô đã có nhiều nỗ lực, cải thiện chất lượng, dịch vụ trong công tác phục vụ hành khách. Khu vực chờ xe khách trong bến xe Mỹ Đình không khác gì không gian nơi khách sạn.
Nhân viên nhà xe sắp xếp đồ đạc cho hành khách trước chuyến đi.
Ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh phối hợp với đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ trên các tuyến để kịp thời phục vụ khi lưu lượng khách tăng đột biến. Nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến và nốt, cơ quan quản lý tuyến sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật.Doanh nghiệp vận tải phải chủ động phối hợp với bến xe tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách, hạn chế tối đa để hành khách phải chen lấn, xô đẩy tranh giành chỗ để lên xe. Tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận