Xã hội

Không nhượng quyền khai thác, taxi phải đón khách ở cổng sân bay Côn Đảo

18/02/2022, 11:33

Do không được “nhượng quyền khai thác”, các xe taxi chỉ được đón khách ngoài cổng, hành khách phải đi bộ hàng trăm mét trong sự bức xúc…

Doanh nghiệp kiệt quệ, xin giảm giá nhưng không được

Theo hồ sơ vụ việc, hàng năm, Cảng Hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác bãi đậu phục vụ dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Cảng.

img

Cảng Hàng không quốc tế Côn Đảo.

Có 3 đơn vị vận tải taxi tại Côn Đảo thường xuyên hoạt động và tham gia đấu giá nhượng quyền, gồm: chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại Côn Đảo (taxi Mai Linh), Công ty TNHH Đức Xuân (taxi Côn Sơn) và Công ty CP Tập đoàn Vận tải Sài Gòn - chi nhánh Côn Đảo (taxi Sài Gòn).

Theo đó, các đơn vị taxi sẽ nộp hồ sơ tham gia, sau đó, Cảng Hàng không Côn Đảo sẽ tổ chức phiên đấu giá bỏ phiếu kín để chọn ra 2/3 đơn vị có mức giá cao nhất để nhượng quyền khai thác.

Trong năm 2021, mức giá khởi điểm của đấu giá được Cảng Hàng không Côn Đảo đưa ra là 126 triệu đồng. Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại Côn Đảo và Công ty Vận tải Sài Gòn là hai đơn vị trúng giá với mức giá lần lượt là 268 triệu và 270 triệu đồng. Mức giá này, cộng với tiền thuế VAT; bình quân mỗi tháng, mỗi đơn vị taxi nói trên phải trả cho Cảng Hàng không Côn Đảo khoảng 300 triệu đồng.

Đến năm 2022, Cảng Hàng không Côn Đảo tiếp tục tổ chức lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác bãi đậu, với mức giá khởi điểm là 150 triệu đồng, cao hơn 24 triệu đồng so với năm trước.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2021, các tàu cao tốc và các chuyến bay đã phải tạm dừng đưa khách ra Côn Đảo để phòng dịch Covid-19 dẫn đến không còn du khách, các công ty dịch vụ du lịch, vận tải hành khách, nhà hàng, khách sạn cũng theo đó mà kiệt quệ, vì không hoạt động, không có nguồn thu.

Trước tình hình trên, giữa tháng 1/2022, ba đơn vị taxi đã đồng ký văn bản gửi Cảng Hàng không Côn Đảo đề nghị được giảm mức giá khởi điểm nhượng quyền khai thác xuống còn 70 triệu đồng, do các doanh nghiệp đang rất khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch.

Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi các đơn vị taxi, Cảng Hàng không Côn Đảo, cho rằng: Hiện nay, tình hình nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có chiều hướng phục hồi và ổn định trở lại, sau khi những biện pháp hạn chế do Covid -19 được nới lỏng.

Sản lượng hành khách thông qua Cảng những ngày đầu năm 2022 tăng 25% so với những ngày đầu năm của năm 2021, đã cho thấy sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Côn Đảo có xu hướng tăng cao và ổn định trở lại.

Cảng Hàng không Côn Đảo đã căn cứ kế hoạch bay của các hãng hàng không và dự báo thị trường hành khách thông qua Cảng để căn cứ xây dựng mức giá khởi điểm và đã được Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam phê duyệt (150 triệu đồng).

Đón khách ở… hàng rào

Do không thể đáp ứng mức giá khởi điểm, cả 3 đơn vị taxi đều không tham gia nộp hồ sơ nhượng quyền khai thác.

img

Hành khách đi bộ từ sân bay ra ngoài để đón xe.

Đến ngày 14/2 vừa qua, Cảng Hàng không Côn Đảo ra văn bản với nội dung: Đến thời điểm đóng nhận hồ sơ, nhưng cả 3 doanh nghiệp taxi đều không nộp hồ sơ. Cảng sẽ áp dụng tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại cảng.

Cụ thể, đối với việc đưa khách, sẽ tạo điều kiện cho các xe được đưa khách đến nhà ga tuân thủ theo quy định và hướng dẫn của nhân viên an ninh hàng không.

Còn đối với việc đón khách, các cơ quan, tổ chức cá nhân nêu trên, căn cứ vào loại hình kinh doanh vận tải ô tô, tuân thủ đầu đủ các điều kiện tại Nghị định 10/2020 của Chính phủ “kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô”; Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT về “tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ”

Đại diện một doanh nghiệp taxi tại Côn Đảo cho biết: Theo văn bản này, các doanh nghiệp nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 10 và Thông tư 12 sẽ được vào sân bay. Nhưng trên thực tế, khi các xe taxi đưa khách đến nhà ga là lập tức phải quay trở ra, không được phép đậu trong khuôn viên sân bay.

Mỗi lần có khách bay ra Côn Đảo đặt xe taxi trước, nhưng khi đến nơi, hành khách phải đi bộ hơn 200 mét ra ngoài khuôn viên Sân bay Côn Đảo để đến chỗ taxi, vì xe không được vào sân bay đón khách.

“Việc này đã khiến nhiều hành khách bức xúc, doanh nghiệp vận tải cũng khó khăn vì lãng phí thời gian. Theo quy định của chính quyền địa phương, các đơn vị kinh doanh khách sạn phải được UBND huyện phê duyệt phương án hoạt động mới được phép đón khách, trong đó bắt buộc phải có xe trung chuyển khách từ sân bay, bến tàu về khách sạn, khách đến Côn Đảo phải đặt khách sạn trước trừ khách đi trong ngày và dân địa phương.

Do đó, lượng khách đi taxi hầu như là khách “mối” hoặc khách của các khách sạn hợp đồng xe chúng tôi đón. Suốt 2 năm qua, chúng tôi đã kiệt quệ vì dịch bệnh, nhưng khi trình bày mong muốn được giảm mức đấu giá khởi điểm thì không được chấp thuận”, đại diện doanh nghiệp nói.

Chị P., một hành khách từng bay ra Côn Đảo hồi đầu năm nay, nói: “Nhiều người như tôi, vốn không quen đi máy bay, nên đã rất mệt mỏi khi hạ cánh. Sau đó, lại phải đi bộ thêm một quãng đường dài với đủ thứ đồ đạc.

Tôi đặt xe taxi đến rước, nhưng họ nói sân bay không cho vào. Tôi không quan tâm chuyện nhượng quyền khai thác của sân bay và nhà xe, nhưng những việc như thế này, sẽ khiến du khách và người dân cảm thấy rất mệt mỏi và chán nản mỗi khi đến Côn Đảo”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Dư Kim Thăng, Giám đốc Cảng Hàng không Côn Đảo cho biết: "Vừa qua, chúng tôi có tổ chức đấu giá, nhưng tất cả các hãng taxi đều không tham gia nhượng quyền. Nếu nhượng quyền, chúng tôi cho vào khai thác, còn không được thì phải tìm phương án khác.

Do các bên chưa tìm được sự thống nhất, nên Cảng đang làm phương án mới để trình Tổng công ty Cảng Hàng không phê duyệt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.