Tài chính

Không thắt chặt phát hành trái phiếu doanh nghiệp!

19/09/2022, 16:35

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) tại họp báo chiều nay

Doanh nghiệp nào bắt buộc phải xếp hạng?

Thông tin về Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế (Nghị định 65), ông Dương cho hay: Nghị định mới không thắt chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp mà bổ sung một số yêu cầu đối với doanh nghiệp phát hành để tăng tính minh bạch cho thị trường.

img

Ông Nguyễn Hoàng Dương (giữa) khẳng định Nghị định mới không thắt chặt hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Cụ thể, Nghị định yêu cầu trong hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ (TPRL) của một số doanh nghiệp phải có kết quả xếp hạng tín nhiệm và lộ trình phát hành, sử dụng vốn... như chào bán trái phiếu ra công chúng.

“Nghị định căn cứ trong Khoản 2 Điều 19 Luật Chứng khoán có quy định trường hợp cụ thể trường hợp doanh nghiệp phải xếp hạng tín nhiệm như sau: Có tổng giá trị trái phiếu phát hành tính theo mệnh giá mỗi 12 tháng lớn hơn 500 tỷ đồng và lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính kỳ gần nhất; Có tổng dư nợ trái phiếu tính theo mệnh giá lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu theo báo cáo kỳ gần nhất”, ông Dương nói.

Quy định này sẽ thực hiện từ 1/1/2023.

Ông Dương cũng thông tin, trường hợp doanh nghiệp chào bán TPRL cho nhà đầu tư chuyên nghiệp là cá nhân thì phải có hợp đồng ký với đại diện người chủ sở hữu trái phiếu.

Ngoài ra, doanh nghiệp phát hành TPRL phải có xác nhận của ngân hàng thương mại chứng minh có mở tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền mua trái phiếu từ nhà đầu tư.

Liên quan đến tài sản bảo đảm của trái phiếu, ông Dương cho biết, tài sản bảo đảm phải được định giá và đăng ký biện pháp đảm bảo.

Kiểm tra, giám sát chặt đơn vị tư vấn

Cũng theo ông Dương, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo phải tăng cường thanh, kiểm tra để đảm bảo tinh minh bạch của thị trường.

“Việc giám sát sẽ thực hiện chủ yếu qua tổ chức tư vấn phát hành. Kiểm tra tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn, nếu phát hiện vấn đề thì sau đó sẽ kiểm tra doanh nghiệp phát hành. Chúng tôi sẽ kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm minh, qua đó đảm bảo tính minh bạch và răn đe với doanh nghiệp còn có ý định lách quy định phát hành”, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) nói.

Theo thông tin từ ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng (Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước), vừa qua Uỷ ban đã thực hiện 30 đoàn thanh, kiểm tra hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp và hoạt động của đơn vị tư vấn.

Qua kiểm tra 21 công ty chứng khoán tư vấn phát hành thì có 6 trường hợp vi phạm quy định khi tư vấn phát hành PTRL. Một số công ty chứng khoán đã bị xử phạt là: Chứng khoán Quốc tế, Thành công, Tiên phong.

Còn với doanh nghiệp phát hành, qua kiểm tra 9 doanh nghiệp thì phát hiện 8 công ty vi phạm quy định như: Không đảm bảo thông tin hồ sơ chào bán, thông tin không chính xác và công bố thông tin sai lệch, thông tin không đúng thời hạn…

“Bên cạnh đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an phát hiện xử lý đối với hoạt động phát hành TPRL và đã chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra làm rõ”, ông Điền nói.

Thời gian tới, ông Điền thông tin Uỷ ban Chứng khoán sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường quản lý, giám sát, thanh kiểm tra các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn, phát hành để phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm.

Yêu cầu đối với nhà đầu tư mua TPRL:

Nghị định 65 cũng giữ nguyên quy định chỉ có nhà đầu tư chuyên nghiệp mới được mua TPRL; Và bổ sung quy định phải có danh mục nắm giữ có giá trị trung bình 2 tỷ đồng và sở hữu tối thiểu trong 6 tháng từ nguồn tiền không phải tiền đi vay.

Nghị định 65 cũng yêu cầu nhà đầu tư mua TPRL phải hiểu biết về đợt phát hành, hiểu về quy định pháp luật và không được góp vốn cùng với nhà đầu tư không chuyên nghiệp để mua TPRL…

Đai diện Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ tập trung phát triển các nhà đầu tư tổ chức. Còn nhà đầu tư cá nhân được định hướng theo hướng đầu tư vào trái phiếu phát hành ra công chúng, hoặc tiếp cận sản phẩm tài chính an toàn hơn như chứng chỉ quỹ trái phiếu hay uỷ thác đầu tư…

img

Giá vàng hôm nay ngày 19/9: Vàng SJC quay đầu giảm nhẹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.