Xã hội

Khu du lịch ngàn tỷ KKT Dung Quất: Làm không xong, thu hồi chẳng được

03/11/2021, 13:47

Xây dựng khi chưa được cấp đất, chưa có giấy phép... Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (KKT Dung Quất, Bình Sơn, Quảng Ngãi) liên tục trễ hạn.

Chưa được giao đất, giấy phép đã ồ ạt làm, rồi… dừng

Ngày 3/11, nguồn tin PV cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký ban hành kết luận thanh tra dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (viết tắt KDL Thiên Đàng) do Công ty TNHH Thiên Đàng (sau đổi tên Công ty CP Thiên Đàng) làm Chủ đầu tư với nhiều vi phạm trong hồ sơ pháp lý, tiến độ, xây dựng dự án…

Theo đó, dự án được Ban Quản lý Khu công nghiệp Dung Quất (sau này là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi) cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2005 (điều chỉnh lần 1 vào năm 2009). Đến năm 2008, dự án mới được giao đất, với tổng diện tích hơn 106 ha.

img

Lối vào khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Dự án liên tục chậm tiến độ, ngay cả những hạng mục đã làm hiện cũng bỏ không. Ảnh Xuân Huy

Theo tiến độ phê duyệt, KDL này được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I có quy mô hơn 32 ha, triển khai từ năm 2005 đến cuối năm 2006, với tổng mức đầu tư là 129,4 tỷ đồng. Giai đoạn II từ năm 2007 và hoàn thành đi vào hoạt động đầu năm 2009. Hình thành các khu chức năng: Thiên Đàng Mùa Xuân, Thiên Đàng Mùa Thu, Thiên Đàng Mùa Đông, Thiên Đàng Mùa Hè, Thiên Đàng Bốn Mùa… các hạng mục hạ tầng giao thông, cây xanh và xây dựng đảo Hòn Ông.

Kế hoạch là vậy, nhưng đến nay, dự án liên tục trễ hẹn tiến độ, điều chỉnh chứng nhận đầu tư, cam kết tiến độ… Ghi nhận PV tại hiện trường, dự án xây được một hạng mục giai đoạn 1, số dãy nhà nghỉ, nhà biệt thự, nhà ở công nhân, khu nhà hàng hải sản… nhưng tất cả đều có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, không sử dụng. Dãy cảnh quan, kè ven biển bị sóng đánh gãy, sập, nham nhở.

Riêng giai đoạn 2, mới chỉ triển khai xây dựng một ít các hạng mục, phần lớn diện tích còn lại đang chờ bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo kết quả thanh tra, dự án đến nay chậm 72 tháng so với thời hạn giấy chứng nhận đầu tư. Từ năm 2009 đến nay, nhà đầu tư đã có 4 văn bản cam kết đưa dự án vào hoạt động (các năm 2012, 2014 - 2015, 2017 và năm 2019), nhưng đều không thực hiện đúng cam kết.

img

Nhiều hạng mục bị hư hại, do ảnh hưởng bão, và ngừng khai thác

Tiến độ hoàn thành “siêu chậm” và chưa thể hẹn ngày cán đích, nhưng ở giai đoạn 1, nhà đầu tư lại sốt sắng “cầm đèn chạy trước ô tô” với hàng loạt vi phạm: thi công khi chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng, chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định… Thậm chí, khi dự án được giao đất (năm 2008), lại được cấp giấy chứng nhận thành đất công nghiệp, trong khi theo quy hoạch đây là đất thương mại...

Bỏ lọt vi phạm, khó chấm dứt dự án

Theo kết luận thanh tra, hàng loạt vi phạm dự án không được Ban quản lý KKT phát hiện, bỏ lọt xử lý…

Việc vi phạm tiến độ kéo dài, nhưng khi xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh (lần 1), Ban quản lý KKT không lập thủ tục, kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý vi phạm thời gian chậm tiến độ. Ngay cả khi phát hiện vi phạm pháp luật về đầu tư của dự án lần 2 (năm 2013), Ban quản lý cũng không xử lý cương quyết…

Thậm chí, khi giai đoạn 2 bị chậm tiến độ 60 tháng (2013- 2018), và không thuộc trường hợp giãn tiến độ đầu tư, đủ điều kiện để chấm dứt hoạt động của dự án, nhưng Ban quản lý KKT không kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

img

Dãy nhà hàng ven biển bị xuống cấp, hư hại

Cứ thế, việc “bỏ lọt” xử lý vi phạm tiến độ dẫn đến hệ lụy, dự án không thể khắc phục, vẫn tiếp diễn chậm tiến độ, nhưng căn cứ Quy định của Luật Đầu tư năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021) thì việc xử lý chấm dứt dự án càng khó khăn hơn

Theo ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án nhiều lần vi phạm pháp luật nhưng Ban quản lý KKT không kịp thời xử lý theo thẩm quyền, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm dẫn đến hiện nay không đủ cơ sở, điều kiện về pháp lý để chấm dứt ngay dự án… Dự án “siêu chậm” này, do nhà đầu tư không đủ năng lực, không phối hợp thực hiện yêu cầu của các đơn vị chức năng; và có trách nhiệm liên đới của Ban quản lý KKT. Tỉnh yêu cầu Ban quản lý này họp, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trên.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Ngô Văn Trọng - Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi cho hay, đơn vị đang họp, lên kế hoạch triển khai kết luận thanh tra của tỉnh.

“Tuần nay, ban họp, thống nhất, có các bước khắc phục, xử lý vi phạm không chỉ dự án Thiên Đàng mà nhiều dự án khác, trên cơ sở đó sẽ thông tin cho báo chí”, ông Trọng nói.

Xin tiếp tục triển khai dự án

Theo đại diện chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng, qua kết luận thanh tra, đơn vị nhận thấy phần lỗi của mình, và đang phối hợp các đơn vị chức năng để khắc phục, xử lý. Chủ đầu tư mong muốn chính quyền hỗ trợ thực hiện giải tỏa dự án, quảng bá du lịch và cho được tiếp tục triển khai dự án. Đến nay, tổng số tiền đầu tư dự án hơn 1.825 tỷ đồng, chúng tôi nỗ lực, toàn tâm để triển khai, nhưng vừa qua, dự án gặp khó khăn do bão, dịch bệnh Covid-19, công tác thanh tra nên đang tạm ngừng.

Tìm hiểu PV, năm 2008, Công ty TNHH Thiên Đàng được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Thiên Đàng, đến năm 2015 Công ty Cổ phần Thiên Đàng sáp nhập với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam có 18 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.