Bất động sản

Khu du lịch nghỉ dưỡng không phép, nườm nượp đón khách ở TP Buôn Ma Thuột

19/07/2020, 09:16

Khu du lịch nghỉ dưỡng Happy House (ngụ thôn 4, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) xây dựng không phép, ngang nhiên hoạt động.

img
Khu du lịch nghỉ dưỡng Happy House (ngụ thôn 4, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) xây dựng không phép, ngang nhiên hoạt động. Ảnh: Hoàng Yến

Khu du lịch không phép ngang nhiên hoạt động

Trong vai một du khách, PV có mặt tại Khu du lịch nghỉ dưỡng & tắm bùn Happy House (tại thôn 4, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), nằm cách Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 9km, cách UBND xã Ea Kao khoảng 1km. Tại đây, phía sau cánh cổng rộng lớn với tấm biển quảng cáo bắt mắt “Happy House” màu vàng, xe ô tô đậu kín sân. Qua quan sát, bên trong là hệ thống khu khu lịch được xây dựng hiện đại gồm: nhà điều hành, bể bơi, các dãy nhà thiết kế theo kiểu homestay, phía trước mỗi căn nhà được bố trí bồn tắm bùn và khu ăn nhậu với các nhà chòi gỗ nhìn ra cánh đồng lúa.

img
Tấm biển quảng cáo bắt mắt “Happy House” dựng ngay cổng vào.
img
Bảng giá dịch vụ tại Khu du lịch không phép Happy House. Ảnh: Hoàng Yến

Thấy khách đến, một nam nhân viên nhanh nhẹn hướng dẫn PV cùng những bạn đi cùng vào nhà điều hành và nhiệt tình quảng cáo về khu du lịch với đầy đủ các dịch vụ.

Nhân viên hỏi: “Các anh đi mấy người, nếu 2 người anh thuê nhà với giá 2,5 triệu (thời gian sử dụng khoảng 4 giờ đồng hồ), nếu 4 người thì giá 3,5 triệu. Trong đó, bao gồm các dịch vụ tắm bùn, tắm nước lá của người Dao đỏ, Massage 60 phút, ăn tối 5 món tự chọn, ăn trái cây 4 mùa. Các anh chọn đi nhưng hiện tại khách đang đông. Khi nào khách ra em sẽ bố trí chỗ cho các anh”.

img
img
Khu du lịch thu hút rất đông du khách. Ảnh: Hoàng Yến

Chờ khoảng 20 phút, vài ô tô nổ máy ra về, PV và 3 người đi cùng được nhân viên mở cửa cho vào căn nhà homestay rộng khoảng 20m2. Đợi khoảng 10 phút, nhân viên đến hướng dẫn cả nhóm lên căn chòi gỗ có bố trí bồn tắm bùn để trải qua các dịch vụ với gói 3,5 triệu đồng. Đứng tại đây quan sát, các khu hồ bơi, khu tắm bùn và khu chòi ăn nhậu xây dựng trên cánh đồng lúa chật ních khách.

Vận động tháo dỡ, không chấp hành sẽ cưỡng chế

img
Những ngôi nhà được thuê với giá đắt đỏ, kèm theo các dịch vụ tắm bùn, tắm nước lá của người Dao đỏ, Massage, ăn. Nếu 2 người với giá 2,5 triệu (thời gian sử dụng khoảng 4 giờ đồng hồ); người giá 3,5 triệu. Ảnh: Hoàng Yến

Ông Vũ Hữu Duy, cán bộ Địa chính - Xây dựng UBND xã Ea Kao cho biết, Khu du lịch Happy House trên là của bà Nguyễn Thị Ái Vy (SN 1990, ngụ TP Buôn Ma Thuột). Ngày 6/3/2020, UBND xã tiến hành kiểm tra, lúc này công trình đang xây dựng và chủ cơ sở cung cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có diện tích 400m2 thổ cư đứng tên bà Vy.

Đến ngày 1/6, xã đi kiểm tra đo đạc lần hai thì công trình xây dựng vượt hạn mức 400m2 thổ cư. Lúc này, chủ đầu tư cung cấp thêm 2 bìa đỏ nữa, một bìa đất nông nghiệp đứng tên bà Vy (diện tích 193m2), còn một bìa đất trồng lúa nước đứng tên người khác. Đối với bìa trên đất nông nghiệp, công trình đang xây dựng các hạng mục gồm kết cấu móng đá, tường, vách…, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do mức phạt vượt quá thẩm quyền của UBND xã, xã đã làm tờ trình gửi UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành quyết định xử phạt.

img
Những ngày cuối tuần, Khu du lịch thu hút hàng trăm lượt khách đế tắm bùn, ăn nhậu. Ảnh: Hoàng Yến

UBND TP đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền là 6,5 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công. Đối với bìa đất trồng lúa nước đứng tên người khác, bà Vy đã mua lại nhưng chưa thực hiện sang tên. Hiện Khu du lịch đã xây dựng nhiều chòi ăn nhậu với tổng diện tích 88m2. UBND xã đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng.

“Do đã hết thời gian xử phạt vi phạm hành chính, UBND xã đang vận động Khu du lịch tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế. Tuy nhiên, họ vừa có đơn xin gia hạn thời gian để họ bổ sung các thủ tục liên quan. Việc này, UBND xã đã báo cáo với UBND TP Buôn Ma Thuột, đang chờ ý kiến chỉ đạo”, ông Duy nói.

img
Chủ Khu du lịch mua đất trông lúa nước của người dân để dựng chòi, phục vụ du khách. Ảnh: Hoàng Yến

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ái Vy thừa nhận, Khu du lịch nghỉ dưỡng & tắm bùn Happy House đứng pháp nhân là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Gia Bảo Phát, kinh doanh nghỉ dưỡng, tắm bùn, ăn uống. Toàn bộ Khu du lịch được xây dựng trên diện tích của 3 GCNQSD đất, có tổng diện tích 4.200m2. Toàn bộ Khu du lịch chưa được cấp phép xây dựng, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Bà Vy cho hay: “Tôi có một GCNQSD đất, có 400m2 đất thổ cư nên nghĩ có đất thổ cư thì xây dựng thôi, tôi cũng không xin phép xây dựng. Khi tôi xây dựng, xã có nói gì đâu. Nếu đang xây dựng mà người ta (UBND xã-NV) vào không cho làm thì tôi mới biết sai chỗ nào để bổ sung. Nhưng ở đây, khi tôi xây xong hết rồi xã mới xuống đưa biên bản xử phạt. Nếu đang làm xã vào lập biên bản phạt, đình chỉ thì làm sao tôi dám làm, xây dựng lên như ngày hôm nay”.

img
Khu du lịch nghỉ dưỡng không phép, nườm nượp đón khách. Ảnh: Hoàng Yến

“Tụi tôi đầu tư ở đây hơn 10 tỷ đồng. Đó là tiền bạc, mồi hôi nước mắt và công sức của vợ chồng tôi bỏ vào đó. Tôi biết là vi phạm nhưng nhà nước phải tạo điều kiện để người dân làm du lịch, phát triển du lịch. Tụi tôi sẵn sàng đóng thuế và hiện tại đang tạo việc làm cho hơn 20 người dân bản địa. Giờ nói đập là đập của tôi sao được. Giờ chính quyền yêu cầu tôi làm như thế nào, tôi sẽ làm như vậy để em có đầy đủ thủ tục được kinh doanh”, bà Vy khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.