Vận tải

Kiểm soát xe quá tải của Hải Phòng còn nhiều bất cập

23/04/2015, 15:08

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công không hài lòng với kết quả chỉ có 2% xe quá tải trên địa bàn Hải Phòng.

TT CONG
Thứ trưởng Công: Kiểm soát xe quá tải của Hải Phòng còn nhiều bất cập

Đây là đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại buổi làm việc với UBND Tp. Hải Phòng về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông tại Hải Phòng vào sáng nay 23/4. Thứ trưởng không hài lòng với kết quả chỉ có 2% xe quá tải trên địa bàn Hải Phòng.

Tuy nhiên về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhất là trong lĩnh vực không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng,... Thứ trưởng đánh giá cao Hải Phòng đã nỗ lực thời gian qua.

Thứ trưởng chỉ ra nhiều vấn đề trong đó có dấu hiệu tiêu cực trong việc cân tải trọng xe. Đề nghị UBND TP, đặc biệt là Sở GTVT Hải Phòng tuyên truyền trau dồi tư cách đạo đức của cán bộ trực tiếp tham gia kiểm tra cân tải trọng phương tiện tại các trạm cân. 

Liên quan đến việc thực hiện công tác GPMB Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, theo Ban Quản lý dự án 2, hiện nay UBND huyện Cát Hải đã giải ngân được 25 tỷ trong tổng số 35 tỷ từ nguồn vốn GPMB của dự án. Kế hoạch huyện sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao khu tái định cư cho các hộ dân trong tháng 8/2015.

Tuy nhiên, công tác GPMB phạm vi chính tuyến của Dự án trên địa bàn huyện Cát Hải còn vướng mắc tại rừng cây ngập mặn chưa được hoàn trả, về phía thành phố Hải Phòng cũng chưa có Quyết định chính thức bàn giao đất phạm vi mặt bằng chính tuyến cho BQL dự án theo quy định.

Đối với phạm vi công trình tạm, phụ trợ các đơn vị nhà thầu đã ứng 100% kinh phí để quận Hải An và huyện Cát Hải chi trả bồi thường, hỗ trợ, song hiện nay vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất thi công công trình tạm, phụ trợ.

Ban quản lý dự án 2 kiến nghị UBND TP Hải Phòng sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý và ra quyết định bàn giao đất phạm vi chính tuyến cho ban quản lý để sớm kết thúc công tác GPMB. Cần xác định đơn giá thuê đất thi công công trình phụ trợ, tạm; kiến nghị Sở TN&MT sớm xác định đơn giá thuê đất để có thể ký kết hợp đồng thuê đất giúp Chủ đầu tư có thể chi trả chi phí cho nhà thầu. 

Về tiến độ xây dựng khu tái định cư, Bộ GTVT kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo UBND huyện Cát Hải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lập kế hoạch giải ngân và báo cáo Bộ GTVT, làm cơ sở xem xét bố trí vốn để có thể hoàn thành đúng tiến độ. Kiến nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị của quận Hải An tiếp tục duy trì các biện pháp tuyên truyền, vận động không để tái diễn tình trạng các hộ dân xâm phạm trái phép các mặt bằng thi công của dự án tránh tình trạng kiện tụng, đòi chi phí từ phía nhà thầu Nhật Bản như đã từng xảy ra trước đó. 

Về phía dự án mở rộng cảng hàng không Cát Bi, chủ dự án cũng đề nghị phía thành phố Hải Phòng sớm bàn giao mặt bằng phần thi công Đài kiểm soát không lưu, khống chế tầm cao xây dựng phía quận Dương Kinh để đảm bảo an toàn bay khi dự án đi vào hoạt động...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Côngg đề nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường  các biện pháp tuyên truyền, vận động không để tài diễn tình trạng các hộ dân tái lấn chiếm, xâm phạm trái phép vào mặt bằng thi công của Dự án. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thành các công việc còn vướng mắc trước ngày 15/5/2015.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ghi nhận các ý kiến trên và chỉ đạo ngay các đơn vị liên quan như Sở GTVT, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Cảng vụ Hải phòng ... sớm tháo gỡ khó khăn tạo mọi điều kiện tối ưu nhất cho dự án để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Mọi vướng mắc khó khăn về phía thành phố Hải phòng sẽ có công văn trả lời sớm nhất trước ngày 15/5/2015. 

Phía thành phố Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện tốt nhất như giải ngân sớm các dự án trọng điểm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.