Tài chính

Kiếm tiền tỷ từ 40 triệu khởi nghiệp dịch vụ giao hàng

20/08/2023, 07:00

Với số tiền 40 triệu đồng khởi nghiệp, SuperShip của CEO Lê Thanh Hoài đã nhanh chóng đạt doanh số 1 tỷ đồng/tháng.

Thương hiệu của doanh nghiệp cũng ngày càng được khách hàng tin tưởng.

Tốc độ giao hàng nhanh chóng

Là thương hiệu giao hàng thu tiền hộ cho các shop bán hàng, SuperShip gắn liền với CEO Lê Thanh Hoài, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu Chân Việt, người đã kêu gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ năm 2017.

img

Nhân viên SuperShip đang chuẩn bị hàng vận chuyển tại kho chứa hàng.

Sau khi gọi vốn thành công, thương hiệu vận chuyển này chuyển hướng kinh doanh từ phát triển bưu cục sang nhượng quyền kinh doanh.

Đến nay, sau 6 năm, kể từ ngày xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia, SuperShip đã có hơn 300 bưu cục và đại lý trên toàn quốc với 150.000 người dùng.

Bưu cục SuperShip Nam Từ Liêm là một trong số đó. Theo ước tính, bưu cục này duy trì 12.000 đơn, doanh số khoảng 300 triệu/tháng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Phạm Trúc Long, phụ trách bưu cục nhượng quyền tại quận Nam Từ Liêm cho hay, trước đây anh làm việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Năm 2019, anh bắt đầu tìm hiểu và tham gia phát triển dịch vụ ship. Lúc ấy có 2 - 3 đơn vị nhượng quyền, trong đó có SupperShip và Best.

Thấy SupperShip chi phí phù hợp và kỳ vọng vào CEO Lê Thanh Hoài nên anh đã lựa chọn SupperShip làm điểm khởi đầu mới.

“Tôi luôn tin rằng, dù là một thương hiệu nhỏ, chúng tôi vẫn có khả năng đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng. Tôi tin SuperShip có thể phát triển, đồng hành với khách hàng, từ shop nhỏ đến khi trưởng thành theo thời gian”, anh Long nói.

Là khách hàng ruột của SuperShip, chị Nguyễn Thị Thanh, chủ shop quần áo Bé My (83A, Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khá hài lòng về đối tác vận chuyển của mình: “Một điểm mạnh mà tôi thấy ở SuperShip là tốc độ giao hàng nhanh chóng. Các lô hàng của tôi thường được vận chuyển đến đích thậm chí còn nhanh hơn so với thời gian dự kiến”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Liêm (Cầu Giấy), chuyên bán phụ kiện câu cá lại tỏ ra hài lòng khi ngồi tại cửa hàng vẫn theo sát được đường đi của đơn hàng và nhận về đầy đủ những khoản tiền SuperShip thu hộ. Anh Liêm cho biết: “Tôi có thể dễ dàng theo dõi tình trạng của các đơn hàng, từ lúc được nhận gửi cho đến khi được giao cho khách. Điều này giúp tôi yên tâm và luôn biết được hàng hóa của mình đang ở đâu.

Tôi cũng luôn nhận được thông tin cụ thể về số tiền được thu và việc thanh toán được thực hiện theo đúng quy trình đã cam kết.

Điều này giúp tôi và khách hàng của tôi có sự tin tưởng về việc gửi và nhận hàng hóa. SuperShip xử lý, giải quyết vấn đề rất nhanh chóng và chuyên nghiệp”.

Cú “bẻ lái” vượt khó Covid-19

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, CEO Lê Thanh Hoài kể, giai đoạn 2020 -2021 là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với SuperShip.

Khi đó, toàn bộ hệ thống, mạng lưới SuperShip đã sẵn sàng vươn lên mạnh mẽ, cũng là lúc đại dịch kéo đến.

“6 năm khởi nghiệp thì 2 năm rơi vào khó khăn do dịch Covid-19. Xót xa hơn, có bưu cục vừa mở đã dính dịch, đóng cửa luôn. Doanh nghiệp te tua, SuperShip cũng không ngoại lệ. Từ tháng 3/2021, doanh số của SuperShip giảm trung bình mỗi tháng từ 5 - 10%”, vị doanh nhân nhớ lại.

5 tháng sau (8/2021), SuperShip buộc phải tạm ngừng liên tỉnh nội bộ để bảo vệ dòng tiền.

Nhiều bưu cục cũng phải tạm ngưng hoạt động. Thời điểm đó, doanh thu giảm xuống còn hơn 65%, công ty buộc cắt giảm nhiều nhân sự.

Trước khó khăn, bế tắc đó, SuperShip buộc “bẻ lái”, rẽ sang công việc mới trước giờ chưa từng làm, đó là giao nhận nhu yếu phẩm, thiết bị y tế... để duy trì thu nhập cho các nhân viên còn lại và trang trải các chi phí cố định.

Nhờ sự chuyển hướng kịp thời, SuperShip đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, doanh số dần phục hồi với hơn 92%.

“May mắn sống sót qua đại dịch. Nhưng qua đó, SuperShip ý thức sâu sắc hơn vai trò quan trọng của sự thay đổi. Thay đổi để vượt lên chính mình, vượt qua ngoại cảnh. Và chỉ có thay đổi và tự thay đổi mới mang đến thành công”, ông Hoài kể đầy hào hứng.

CEO Hoài khoe, SuperShip vừa nhận được thêm khoản đầu tư 4,5 tỷ đồng từ Headway Holding, một công ty chuyên về đầu tư, logistics và công nghệ với hơn 20 năm tuổi nghề.

Vị doanh nhân cho biết, bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chuyển phát truyền thống, SuperShip còn xây dựng và cung cấp giải pháp tối ưu vận chuyển cho các đơn vị kinh doanh chuyển phát vừa và nhỏ; các đơn vị kinh online có sản lượng lớn… với nền tảng SuperAI - tối ưu đa vận chuyển.

SuperAI kết hợp lợi thế của tất cả các đơn vị vận chuyển lớn trên thị trường hiện tại như: Best Express, Viettel Post, Ninjavan, Giaohangnhanh. Từ đó tạo ra một giải pháp tối ưu nhất cho tất cả đơn hàng khác nhau.

“Mỗi đơn vị vận chuyển trên thị trường sẽ tập trung phát triển một lợi thế cạnh tranh riêng. Có đơn vị giao nhanh ở thành phố, nhưng chậm ở tỉnh lẻ. Cũng có đơn vị vận chuyển tốt với mặt hàng nhẹ, nhưng lại kém với các mặt hàng cồng kềnh.

Có đơn vị tập trung cạnh tranh bằng chiến lược giá thấp nhưng cũng có đơn vị định vị giá cao... Trong khi nhu cầu vận chuyển của khách đa dạng.

Do đó, nền tảng tối ưu đa vận chuyển của SuperShip kết hợp hạ tầng vận chuyển của tất cả các công ty chuyển phát lớn tại Việt Nam. Đồng thời tổng hợp, phân tích thông tin của các đơn vị vận chuyển và đưa ra lựa chọn tối ưu với từng đơn hàng phát sinh”, ông Hoài chia sẻ.

Trước đó, CEO Lê Thanh Hoài, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) được biết nhiều sau chương trình Chìa khóa thành công 2017 Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ tập 4. Lúc đó, SuperShip xử lý khoảng 2.000 đơn hàng, doanh thu gần nhất gần 1 tỷ đồng.

Qua chương trình kênh truyền hình Quốc gia, CEO Lê Thanh Hoài đã gọi vốn thành công 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần từ Shark Vương.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Hoài cho hay, với sự tham gia của Shark Vương, SuperShip đã chuyển hướng từ tự đầu tư phát triển hệ thống bưu cục sang hợp tác với các đối tác trên toàn quốc cùng triển khai hoạt động kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Ngay khi bắt đầu triển khai định hướng kinh doanh mới, nhượng quyền, SuperShip xây dựng thêm bộ phận chăm sóc và hỗ trợ đối tác, giúp đối tác dễ dàng đi vào vận hành, đồng thời phát triển các chương trình đào tạo kinh doanh giúp đối tác nhượng quyền nhanh chóng đạt sản lượng mục tiêu đề ra.

Từ một công ty khởi nghiệp có phạm vi hoạt động giới hạn ở TP.HCM và Hà Nội, hiện tại SuperShip đã trở thành một trong 10 thương hiệu chuyển phát lớn nhất Việt Nam, được khách hàng trên toàn quốc biết đến rộng rãi và tin tưởng.

Được biết, ngoài SuperShip, còn 9 hãng vận chuyển khác được các shop thường sử dụng là: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Vietnam Post, ShipChung, Kerry TTC Express, 247 Express, sShip, Nhanh.vn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.