Hạ tầng

Kiến nghị đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

20/07/2022, 18:28

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện lượng xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, thường xuyên kẹt xe, không đảm bảo kết nối vùng.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng với các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan thống nhất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

img

TP.HCM kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Cụ thể, kiến nghị hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền. Các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua là TP.HCM, Long An, Tiền Giang.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn; quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, cuối tuần; không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, theo Sở GTVT việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

Theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp (B = 41m), tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ (B = 29m); được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Giai đoạn 1 đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp (B = 25 - 26m); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (B = 22,2m) đồng thời đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.