Y tế

Kim anh tử chữa suy nhược thần kinh

02/07/2019, 06:53

Trong y học cổ truyền còn lưu lại nhiều bài thuốc có kim anh tử.

img
Kim anh tử chữa suy nhược thần kinh

Kim anh (ảnh trên) hay còn gọi là kim anh tử là loại cây nhỏ, mọc dựa, thành bụi, thân cành có gai, lá kép gồm 3 lá chét có lá kèm nhỏ, hoa to, màu trắng, mọc riêng lẻ ở đầu cành. Cây thường mọc hoang ở đồi núi và là đặc sản của các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn. Người dân thường hái quả vào mùa thu, tháng 10 - 11, khi quả chín tới biến thành màu đỏ, phơi khô, loại bỏ gai cứng, nạo hết hạt bên trong là dùng được.

Quả kim anh tử có saponin, citric acid, malic acid, frutose, sucrose, tanin, resin, vitamin C, glucosid. Nước sắc kim anh tử có tác dụng ức chế mạnh in vitro đối với tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và E.Coli. Nước của thuốc cũng có tác dụng ức chế virus cúm.

Trong y học cổ truyền còn lưu lại nhiều bài thuốc có kim anh tử:

Trị chứng tả lị lâu ngày: Kim anh tử 30g sắc nước uống hoặc phối hợp với thuốc bổ khí như đảng sâm, bạch linh, bạch truật, hoài sơn làm thuốc thang sắc uống.

Chữa suy nhược thần kinh: Kim anh tử 500g, ba kích 250g, tua sen 50g. Hai vị kim anh và ba kích thái mỏng, sao vàng, tán nhỏ, cho vào một túi nhỏ cùng với tua sen. Tất cả cho vào nồi thêm 2.000ml nước đun nhỏ lửa còn 1.000ml. Lọc lấy nước cốt bỏ riêng. Sau đó, thêm 1.000ml nước đun nhỏ lửa còn 500ml. Lọc lấy nước, trộn đều 2 loại nước với nhau thêm đường đun nhỏ lửa còn 1.000ml. Để nguội, thêm vài giọt tinh dầu cam cho thơm. Mỗi ngày chia 2 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê. Mỗi liệu trình 7-10 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.