Bất động sản

Kiot công ty Anh Sáng mọc dọc đê, Mê Linh sẽ cưỡng chế nếu không tháo dỡ

12/07/2022, 09:13

Trong thời gian gần đây, huyện Mê Linh xảy ra nhiều tình trạng vi phạm đất đai. Đáng nói, những công trình này ngang nhiên mọc giữa ban ngày.

Hành lang đê bị lấn chiếm

Gần đây, Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê, huyện Mê Linh (Hà Nội) về tình trạng doanh nghiệp địa phương lấn chiếm đường hành lang đê, xả thải ô nhiễm ra môi trường và tự ý xây kiot bán trái phép.

Cụ thể là Công ty TNHH Anh Sáng được địa phương cho thuê 9.000m2 đất để sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, Công ty Anh Sáng đã mua thêm 10.000m2 đất nông nghiệp của người dân mà chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Sau đó san mặt bằng, phân lô, xây kiot bán.

img

Loạt kiot xây dựng trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đường, hành lang đê (ảnh: Tạ Hải)

Cũng theo phản ánh của người dân, trong quá trình vận hành, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng còn xả thải ra môi trường, khiến hàng chục mẫu ruộng không thể cấy lúa. Cây trồng, vật nuôi đều bị ảnh hưởng nặng nề, kéo dài.

Trường hợp Công ty TNHH Anh Sáng chỉ là một trong những vi phạm điển hình trên địa bàn huyện Mê Linh.

Thống kê vi phạm xây dựng, đất đai trên địa bàn cho thấy: Xã Văn Khê có 171 trường hợp vi phạm tồn đọng từ năm 2020 trở về trước chưa được xử lý. Từ đầu năm 2021 đến tháng 4-2022 tiếp tục phát sinh 50 trường hợp vi phạm. Thị trấn Quang Minh với 40 trường hợp, xã Tráng Việt 18 trường hợp, Tự Lập 14 trường hợp…

Ghi nhận thực tế tại đường đê đoạn qua thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, cách Uỷ ban nhân dân xã Văn Khê khoảng 2km, hàng chục kiot được xây sát chân đê, đã dựng khung mái, lát nền gạch hoa, xung quanh đổ bê tông. Hành lang đê bên phía xây kiot cũng đã được đổ bằng mặt làm lối đi lại.

Cưỡng chế kiot xây trái phép trên đất nông nghiệp

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lưu Văn Quân, Chủ tịch xã Văn Khê xác nhận các thông tin phản ánh và cho biết, "huyện Mê Linh đã tiến hành xác minh" và xã vận động Công ty TNHH Anh Sáng tự tháo dỡ.

Theo đó, Công ty Anh Sáng đã trả lại hành lang đê. Chấp hành nộp tiền thuê đất, chậm nộp tiền thuê đất 1,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, còn một số hạng mục kiot chưa chấp hành tháo dỡ, ông Quân cho biết, xã đã có văn bản đề nghị huyện Mê Linh hỗ trợ lực lượng và dự kiến thực hiện cưỡng chế vào ngày 21-22/7, nếu doanh nghiệp cố tình không tự tháo dỡ.

Về hoạt động xả thải ra môi trường, địa phương cũng yêu cầu công ty Anh Sáng phải khắc phục ngay trong tháng 7, nếu Công ty Anh Sáng không chấp hành, địa phương sẽ xem xét dừng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.