Y tế

Kit test Covid-19 cháy hàng, hiệu thuốc phía Nam “đỏ mắt” tìm nguồn cung

25/02/2022, 15:40

Sau Tết, khi số ca nhiễm Covid-19 trong nước tăng trở lại, nhu cầu mua kit test để tự xét nghiệm tăng cao, dẫn đến tình trạng loạn giá bán.

Theo thống kê trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19, tính lũy kế, hiện cả nước đã có 3.041.506 ca nhiễm, trong đó, có ngày ghi nhận số ca nhiễm mới lên đến 69.128 ca (ngày 24/2).

Nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, không ít nhà thuốc, đơn vị cung ứng kit test lợi dụng để tăng giá bán, dẫn đến tình trạng loạn giá.

Theo ghi nhận tại một số nhà thuốc khu vực phía Nam, hiện mỗi bộ kít test bán lẻ tăng giá so với trước Tết từ 10.000 - 20.000 đồng. Không chỉ thế, nhiều nhà thuốc còn báo không còn hàng để bán khi PV hỏi mua.

Trao đổi với PV, chị Trang - chủ tiệm thuốc Phúc Trang (Đồng Nai) cho biết, mấy ngày nay dịch Covid-19 bất ngờ bùng mạnh, người dân đổ xô đi mua thuốc và kit test nhiều. Do đó, xảy ra tình trạng hết hàng và tăng giá là điều không thể tránh khỏi.

“Trước đây, tôi bán một bộ kit test với giá 70.000 đồng loại Genbodi Covid-19 Ag của Hàn Quốc.

Tuy nhiên do tình trạng hàng trở nên khan hiếm, giá nhập vào tăng nên tôi phải nâng mức giá lên 85.000 đồng/bộ.

Dù vậy, vẫn không có hàng để nhập và hiện tại nhà thuốc đã cháy hàng”, chị Trang nói về sự biến động của giá kit test.

Theo chị Trang, lý do kit test trở nên khan hiếm là do một số bộ phận các con buôn đã “ghim” hàng để bán lấy mức lợi nhuận cao.

Vì vậy, các hiệu thuốc gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cung chất lượng mà giá lại bình ổn.

“Các công ty vẫn bán giá bình ổn nhưng khi tình hình dịch bệnh có khả năng bùng phát thì các con buôn bắt đầu mua hết hàng hàng và tiến hành đẩy giá.

Vì vậy những hiệu thuốc nhỏ lẻ không muốn nhập hàng vào vì giá quá cao và không muốn làm giàu cho các con buôn làm ăn không chính đáng. Họ tự ôm rồi nếu không bán được sẽ tự xả ra”, chị Trang chia sẻ.

Tiếp tục ghi nhận tại các nhà thuốc khác ở TP.HCM, PV nhận thấy có tình trạng chung về biến động giá bán các loại kit xét nghiệm.

Các loại kit test phổ biến của Thổ Nhỉ Kỳ và Hàn Quốc đang được bán với giá từ 85.000 - 120.000 đồng/bộ tuỳ loại, tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/bộ so với các tuần trước.

Không những thế, qua tìm hiểu của PV, ngoài các hiệu thuốc thì kit test cũng đang được buôn bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, hội nhóm.

Cụ thể, nếu trước đây trên các diễn đàn này kit test được bán với giá từ 50.000 - 55.000 đồng/bộ thì hiện tại đã tăng giá từ 60.000 - 75.000 đồng/bộ.

Điều đáng nói là những loại kit test này lại có xuất xứ nguồn gốc không rõ ràng, không đảm bảo được chất lượng đối với người tiêu dùng.

Trước đó, Bộ Y tế đã khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi chọn mua, chỉ nên mua các loại kit test nhanh nằm trong danh mục đã được cấp phép lưu hành vì sinh phẩm được cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy.

Nếu mua online, người dân chỉ nên mua sản phẩm kit test nhanh Covid-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép kinh doanh và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.

Tuyệt đối không mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Tính đến ngày 23/2/2022, Bộ Y tế đã cấp phép 169 trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm Covid-19.

Trong đó có 14 sản phẩm sản xuất trong nước và 155 sản phẩm nhập khẩu (gồm 56 sản phẩm xét nghiệm vật liệu di truyền, 83 sản phẩm xét nghiệm kháng nguyên và 30 sản phẩm xét nghiệm kháng thể).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.