Xã hội

Kit test, máy SpO2 tăng vọt giá mà vẫn cháy hàng ở Quảng Ninh

22/02/2022, 06:30

Qua khảo sát tại một số cơ sở bán thuốc trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh), que test Covid-19 tăng giá, khan hiếm, máy đo SpO2 cháy hàng.

Chấp nhận mua giá cao cũng khó có hàng

Những ngày gần đây, số ca F0 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ở mức cao, kéo theo thị trường thuốc, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 nhộn nhịp, sức mua tăng, có hiện tượng khan hàng, tăng giá.

Khảo sát của PV Báo Giao thông tại một số cơ sở bán thuốc trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho thấy, những hiệu thuốc đều nườm nượp người mua, nhiều hiệu thuốc khách phải xếp hàng, ngồi đợi.

img

Cửa hàng thuốc O.A tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long luôn đông khách hàng

Tại cửa hàng bán lẻ thuốc Th.L trên địa bàn phường Hồng Hà, TP Hạ Long, hầu hết khách hàng đều đến tìm mua thuốc, thiết bị liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Không ít khách hàng phải ra về vì không có hàng để mua.

Sau khi xem mẫu que test nhanh do PV Báo Giao thông đưa ra, chị Th. chủ cửa hàng thuốc cho hay: Trước Tết, mức giá của loại kit test này chỉ là 55 nghìn đồng/bộ, nhưng sau Tết giá bán 70 nghìn đồng/bộ, và hiện hết hàng.

Thấy PV thắc mắc giá tăng, chị Th. giải thích, giá tăng từ đầu phân phối buôn, giờ cửa hàng muốn lấy giá cao hơn về bán cũng không có.

"Các loại thuốc, thiết bị liên quan khác giờ giá tăng khá cao mà cửa hàng cũng không còn và cũng chưa đặt mua được nữa. Còn máy đo SpO2 thì cũng hết từ lâu rồi", chị Th. nói.

Tiếp tục đến một cơ sở bán thuốc đối diện Quảng trường 30/10, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, PV Báo Giao thông cũng nhận được câu trả lời tương tự về kit test và máy đo SpO2 là... không còn mà bán.

"Anh có thể đến các cửa hàng bán lẻ may giá còn có thể mua được. Cửa hàng chúng tôi cũng bán hết loại kit test và máy đo SpO2 mấy hôm trước rồi. Giờ hàng này khan hiếm lắm", một nhân viên của cửa hàng thuốc hướng dẫn.

Loạn giá kit test, máy đo SpO2

Tìm hiểu thực tế một số người mua thiết bị, thuốc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, PV khá ngạc nhiên là mỗi người phải mua một giá khác nhau.

Chị B.Ng.Th, nhà ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết: Từ hôm các cháu đi học trực tiếp trở lại, nhu cầu test nhanh của gia đình tăng cao. Trước Tết, tôi cũng mua mấy bộ, nhưng đã hết. Chiều qua, tôi phải đi tìm mua que test ở mấy hiệu gần nhà nhưng không có.

"May quá có cô bạn giới thiệu đặt mua trên mạng, nên tôi mua được một hộp với giá 70 nghìn/bộ. Thấy tôi mua được, mấy người quen cũng nhờ đặt mua hộ thì giá lại tăng hơn, nhưng cũng chưa nhận được hàng", chị Th. cho hay.

img

Hộp kit test chị B.Ng.Th mua được với giá 70 nghìn đồng/bộ

Cũng theo chị B.NG.Th, hiện nay, trên mạng xã hội, việc chào bán các sản phẩm kit test khá nhiều với đủ chủng loại, xuất xứ như Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ…

Khảo sát sơ bộ, mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 đang được bán ở Quảng Ninh có giá từ 80-120 nghìn đồng/bộ tùy loại, tăng 10-20 nghìn đồng/bộ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán nhưng cũng không dễ để mua.

Hiện rẻ nhất là kit test nhãn hiệu RapidFor, xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ có giá 80-85 nghìn đồng/bộ, còn loại đắt nhất là Humasis Covid-19 Ag Home Kit, xuất xứ Hàn Quốc có giá 110-125 nghìn đồng/bộ.

Chị Ng.Th.N nhà ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đang là F0 tự điều trị tại gia đình thì cho biết: "Tôi phải nhờ nhiều người, hỏi nhiều chỗ mới mua được một máy đo SpO2 giá 150 nghìn đồng, nghe nói mấy hôm nay giá tăng hơn mà mua cũng khó hơn".

Nguyên nhân khiến giá thuốc, thiết bị phòng chống Covid-19 ở địa phương tăng cao, khan hàng đều được lý giải là do số ca F0 tăng cao. Được biết, từ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh số ca F0 diễn biến khá phức tạp. Cụ thể là vài ngày gần đây, số ca F0 được phát hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều trên dưới con số 2.000 người, có ngày lên đến gần 2.500 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.