Du lịch

KOICA tài trợ 13 triệu USD xây dựng TP Huế văn hóa và du lịch thông minh

23/08/2022, 16:30

Hội thảo dự án “Xây dựng TP Huế văn hóa và du lịch thông minh - nhiệm vụ và giải pháp”, do UBND TP Huế phối hợp với KOICA tổ chức ngày 22/8.

Dự án “Xây dựng TP Huế văn hóa và du lịch thông minh” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) với số vốn 13 triệu USD (tương đương hơn 301 tỷ đồng) và hơn 41,6 tỷ đồng là vốn đối ứng của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP Huế.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội thảo

Theo Ban Tổ chức, Dự án chính thức được khởi động từ ngày 23/5 vừa qua tại TP Huế, gồm 5 hợp phần: Thiết lập trục văn hóa du lịch thông minh TP Huế; dự án thí điểm của trục văn hóa du lịch thông minh, cụ thể là khu văn hóa phức hợp cồn Dã Viên; hệ thống chiếu sáng thông minh và camera giám sát dọc sông Hương; xây dựng năng lực hành chính công trong phát triển du lịch và quản lý đô thị; quản lý dự án.

Để thực hiện dự án quan trọng này, KOICA đã chọn 4 đơn vị tư vấn, quản lý dự án chính của Hàn Quốc là công ty OCS, PoSTMEDIA, STRC và KAIST. Đây là những công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch, thiết kế đô thị và trong lĩnh vực văn hoá, du lịch thông minh.

Sau hơn 2 tháng khởi động, Dự án đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu, phân tích, khai thác ý tưởng, đề xuất và xây dựng nhiệm vụ quy hoạch.

Nhằm xác định những nội dung bước đầu cần nghiên cứu, những vấn đề cần quan tâm để định hướng phát triển trục văn hoá du lịch thông minh TP Huế trong giai đoạn mới, UBND TP Huế phối hợp với KOICA và đơn vị Tư vấn Quản lý dự án Hàn Quốc (PMC) tổ chức Hội thảo nói trên.

Hội thảo dự án “Xây dựng TP Huế văn hóa và du lịch thông minh” với chủ đề “Xây dựng TP Huế văn hóa và du lịch thông minh - nhiệm vụ và giải pháp” thu hút hơn 100 đại biểu là những nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, Huế là TP Festival của Việt Nam, TP du lịch sạch của ASEAN, TP bền vững môi trường ASEAN.

Đây cũng là TP tiêu biểu của các đô thị trong cả nước hiện đang phát triển bền vững môi trường theo hướng tăng trưởng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việc Chính phủ Hàn Quốc quyết định tài trợ cho dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với TP Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế, nhất là trong bối cảnh Thừa Thiên Huế đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn - phát triển, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên.

img

Ông Cho Han Deog, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam giới thiệu tổng quan dự án tại hội thảo

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, việc thực hiện thành công dự án sẽ góp phần phát triển ổn định, bền vững ngành văn hóa và du lịch, đưa công nghệ vào hạ tầng du lịch, khai thác và quảng bá nguồn tài nguyên văn hóa và du lịch của TP Huế.

Từ đó góp phần đẩy nhanh tốc độ đưa Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ các nội dung chính như: Tầm nhìn, mục tiêu và bài toán đặt ra trong xây dựng TP Huế văn hóa và du lịch thông minh; Phương án tạo lập và nội dung số không gian văn hóa phức hợp phục vụ tạo cứ điểm văn hóa du lịch cồn Dã Viên; Phương hướng lắp đặt trang thiết bị nền tảng (tập trung và phân tán chiếu sáng thông minh, camera giám sát, wifi công cộng), phục vụ tạo đường thông minh phía Nam sông Hương…

Cùng với các tham luận được các chuyên gia trình bày và cùng thảo luận với các đại biểu tại hội thảo, phía đơn vị Tư vấn Quản lý dự án của Hàn Quốc sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Huế, các ban ngành của tỉnh và TP Huế, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia nhằm hoàn chỉnh đề án...

img

100% đường bộ cao tốc và thành phố lớn sẽ có hệ thống giao thông thông minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.