Vận tải

Kon Tum đề xuất kết nối 9 tuyến vận tải liên tỉnh

12/10/2021, 19:57

Sở GTVT tỉnh Kon Tum đề xuất thí điểm 9 tuyến vận tải hành khách đường bộ đi các tỉnh với các quy định về kiểm soát bệnh tật...

Chiều 12/10, ông Nguyễn Đức Hương, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết, dự kiến ngày mai (13/10) tỉnh sẽ triển khai thí điểm hoạt động vận tải đường bộ liên tỉnh.

img

Vận tải Kon Tum thí điểm trong 7 ngày đối với 9 địa phương. Ảnh: B.KT

Theo ông Hương, cuộc họp liên ngành gồm Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở Y tế, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Kon Tum, Bến xe khách Kon Tum và các đơn vị vận tải đã bàn về hoạt động thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh trong 7 ngày (13 đến 20/10) đối với vận tải hành khách cố định từ Kon Tum đến 09 tỉnh, thành phố gồm: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Gia Lai, Bình Định, Thừa Thiên Huế.

Về tần suất/số chuyến thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của từng tuyến.

Theo ông Hương, quá trình hoạt động vận tải hành khách này sẽ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách...; phải đảm bảo thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

Đối với hành khách về đến tỉnh Kon Tum tạm thời thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum.

Người từ địa phương khác về Kon Tum phải thực hiện những gì?

Theo quy định của UBND tỉnh Kon Tum hiện nay, người về địa bàn tỉnh thuộc đối tượng cách ly tập trung (trừ các trường hợp F1) phải được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để được phân loại đối tượng và tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính (+) với SARS-CoV-2 sẽ xử trí theo quy định. Đối với các đối tượng có kết quả xét nghiệm âm tính (-) với SARS-CoV-2, thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Cụ thể, người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm trở về địa phương (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp): Theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú (sau đây gọi tắt là tại nhà) 07 ngày, sau đó đưa vào đối tượng quản lý sức khỏe 14 ngày (tổng 21 ngày); xét nghiệm RT-PCR vào ngày 3, 7, 14, 21 (mẫu gộp; mẫu 1 là mẫu lấy khi được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để phân loại). Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Người khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 với kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính ít nhất 02 lần trước khi xuất viện) sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà 07 ngày, sau đó đưa vào đối tượng quản lý sức khỏe 14 ngày (tổng 21 ngày); xét nghiệm RT-PCR vào ngày 3, 7, 14, 21 (mẫu gộp, mẫu 1 là mẫu lấy khi được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để phân loại). Trường hợp có kết quả dương tính sẽ xử trí theo quy định.

Người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Cách ly tại nhà 14 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày (tổng 28 ngày); xét nghiệm 3, 7, 14, 21, 28 (mẫu gộp; mẫu 1 là mẫu lấy khi được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để phân loại). Trường hợp có kết quả dương tính thì xử trí theo quy định. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc không phải đối tượng khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ thực hiện cách ly theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.