Xã hội

Kon Tum tuýt còi hàng loạt doanh nghiệp sử dụng đất trái quy định

14/10/2022, 15:21

Hàng loạt doanh nghiệp ở Kon Tum thuê đất tại khu công nghiệp (KCN) không đưa đất vào sử dụng, thậm chí sử dụng đất sai mục đích..

Ngày 14/10, UBND tỉnh Kon Tum thông tin về kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai đối với các tổ chức thuê đất, phát hiện nhiều vi phạm trong đầu tư và sử dụng đất tại khu công nghiệp (KCN).

img

Khu công nghiệp Hoà Bình - TP. Kon Tum

Kết luận thanh tra do tỉnh Kon Tum ban hành cho biết, nhiều doanh nghiệp thuê đất tại KCN đã không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất sai mục đích.

Cụ thể, có 8 doanh nghiệp sử dụng đất tại KCN Hòa Bình chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Trong đó, có 4 doanh nghiệp thuê đất sau thời điểm Nghị định 01/2017 của Chính phủ có hiệu lực thi hành.

Trong đó, doanh nghiệp Công ty TNHH công nghệ hữu cơ sinh học An Thái và Công ty TNHH Thiện Chí Kon Tum (KCN Hòa Bình) đã xây dựng hàng rào, trồng cây lâu năm… nằm ngoài ranh giới đất được thuê, trên diện tích đất đường giao thông.

Tại KCN Sao Mai, Công ty TNHH Chế biến nông sản Sao Mai và Công ty TNHH MTV Phương Phong Linh thuê đất để xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến dược liệu nhưng thực tế là lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời. Hai doanh nghiệp này có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích.

Còn tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Ngọc Hồi) có 6 doanh nghiệp không sử dụng đất, không tổ chức sản xuất kinh doanh, cần xem xét thu hồi đất theo quy định.

Việc phát hiện các sai phạm và tồn tại, hạn chế này trách nhiệm thuộc về các doanh nghiệp thuê đất trong các khu công nghiệp.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng đề nghị Ban quản lý Khu Kinh tế có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét bổ sung các Công ty TNHH MTV Nghĩa Lào, Công ty TNHH Vương Bảo Ngọc và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai vào kế hoạch, thanh tra đột xuất theo quy định. Trách nhiệm thuộc về Ban quản lý Khu kinh tế và Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế.

Qua rà soát, đoàn thanh tra nhận thấy việc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế (nay là Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế) cho các doanh nghiệp thuê đất gắn với hạ tầng (KCN Hòa Bình) theo đơn giá từ 3.520 - 3.770 USD/ha/năm, ổn định đơn giá này cho toàn bộ thời gian thuê đất là chưa đúng quy định của pháp luật. Trách nhiệm thuộc về Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế tỉnh; Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh.

Qua kết quả thanh tra, chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có liên quan thống nhất chủ trương xử lý đối với những sai phạm trên.

Cụ thể, chấm dứt việc cho Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế thuê đất đã được nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng, cho các doanh nghiệp thuê lại ở Khu Công nghiệp Hòa Bình. Đối với các trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì xem xét chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xây dựng lại giá thuê hạ tầng tại KCN Hòa Bình cho đúng với quy định hiện hành, trong đó bóc tách tiền thuê đất để yêu cầu doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Trưởng ban Ban quản lý khu kinh tế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, địa phương có liên có giải pháp để thu hút các dự án đầu tư vào quỹ đất còn lại của các KCN.

Rà soát báo cáo UBND tỉnh xử lý đối với các dự án chưa thực hiện dự án đầu tư, chậm tiến độ thực hiện dự án hoặc không lập thủ tục thuê đất; củng cố hồ sơ, lập thủ tục thu hồi đất theo thẩm quyền đối với các doanh nghiệp không hoạt động sản xuất kinh doanh, không đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định…

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan đến các tồn tại, hạn chế tiến hành tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Cũng theo kết luận thanh tra trên, việc đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuê đất hoạt động kém hiệu quả. Trong tổng số 32 dự án của 28 doanh nghiệp tại 3 KCN, có 20 dự án của 20 doanh nghiệp không hoạt động, ngừng hoạt động, chiếm tỷ lệ 62,50%. Trong đó, KCN Hòa Bình có 7 dự án/ 7 doanh nghiệp; KCN Sao Mai có 2 dự án/2 doanh nghiệp; Khu II, Khu kinh tế của khẩu Quốc tế Bờ Y có 6 dự án/6 doanh nghiệp2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.