Điều tra

Kỳ 2: Thâm nhập sào huyệt người lạ muốn vào phải có "bảo kê"

28/11/2014, 13:04

Buôn lậu ở tuyến biên giới Campuchia về Việt Nam qua huyện Đức Huệ (Long An) hầu hết bằng vỏ lãi, xuồng máy cao tốc chạy trên các tuyến kênh vào ban đêm.

Các đối tượng vận chuyển thuốc lậu bằng mô tô
Các đối tượng vận chuyển thuốc lậu bằng mô tô

Tiếp cận kho hàng lậu dọc đường biên

Hoạt động buôn lậu ở Đức Huệ, hiện có ba địa bàn chính là Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây và Mỹ Thạnh Tây. Buôn lậu ở đây được sắp xếp theo quy luật, dưới sự “điều binh, khiển tướng” của các ông trùm có “số má”. Trong đó có trùm B. ở TT Đông Thành, huyện Đức Huệ là nổi tiếng nhất. Theo điều tra của chúng tôi, lực lượng “nài” làm việc cho ông trùm B. lên tới 50 người, hoạt động chủ yếu ở khu vực biên giới từ kho ở Mỹ Quý Đông sang Mỹ Quý Tây và xuống các điểm tập kết có xuồng máy, vỏ lãi chờ sẵn. 

Theo Công an xã Mỹ Quý Đông, bất kỳ người lạ nào đặt chân đến địa bàn các xã Mỹ Quý Tây, Mỹ Quý Đông cũng đều nhận được ánh mắt dò xét của các “ăng ten di động”. Vì thế lực lượng chống buôn lậu của tỉnh cũng gần như bị vô hiệu vì chưa lần nào bắt được hàng lậu với số lượng lớn. Lần xuất quân nào cũng bị phát hiện bởi những ánh mắt cảnh giới này nên chỉ bắt được những chuyến hàng nhỏ, lẻ.

Theo chân một “nài” đi ăn hàng giữa đêm khuya, tầm 1h sáng, chúng tôi ghi nhận những người đi soi ếch, bắt cá, giăng câu trên kênh, sông cũng làm “ăng ten di động” cho trùm B. Trong đêm tối, họ làm ám hiệu bằng đèn pin, đèn pha. Nếu có lực lượng tuần tra thì chớp tắt ba cái, không có thì đèn đứng yên một chỗ. Những quy ước này, ông trùm B. sẽ thay đổi liên tục trong suốt quá trình vận chuyển nhằm tránh sự theo dõi “bắt bài” của lực lượng chống buôn lậu. 

Theo hướng dẫn của ông C. chúng tôi tiếp cận các kho thuốc lậu nằm ở Sốc Chếch và Mỏ Ó (thuộc địa phận xã Basap, huyện Chanh Trea, Svay Rieng, Campuchia). Ở đây, luôn tập kết một lượng hàng rất lớn, chỉ đợi đêm xuống là tuồn vào Việt Nam. Từ Sốc Chếch, vỏ lãi, hay xe tải chở hàng lậu sẽ theo kênh Tẻ đi chừng 3 km qua Cầu Đất vào địa phận xã Mỹ Quý Tây, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Quý Đông. Tại đây, hàng lậu chia làm 2 nhánh để vào nội địa. Một nhánh theo kênh Tẻ đến điểm tập kết ở cống Hai Tăng, rồi ra cầu Ba Dồn, đến sông Vàm Cỏ. Nhánh khác cũng theo kênh Tẻ chạy về hướng cầu Sơ Rơ, rồi ra sông Vàm Cỏ. Từ Mỏ Ó, hàng lậu sẽ đi theo rạch Đường Xuồng, rồi ra sông Vàm Cỏ qua Lộc Giang, An Ninh Tây...

Quy luật hoạt động của các đầu nậu ở đây là hàng bị bắt trong khu vực của trùm nào, trùm đó sẽ có trách nhiệm giải cứu, nếu không được thì bồi thường cho chủ hàng. Ngoài trùm B., dọc biên giới xã Mỹ Quý Tây, còn có một người có thế lực nhất là Tr. “biên giới”. Tr. có gần trăm đàn em, trung thành tuyệt đối nên gây được thanh thế và uy tín với nhiều đầu nậu khác. Những đàn em của Tr. sẵn sàng va chạm, cản đường lực lượng chống buôn lậu giải cứu đồng bọn mỗi khi bị bắt.   

Các đối tượng vận chuyển thuốc lậu bằng mô tôBộ đội Biên phòng kiểm đếm thuốc lá lậu bị thu giữ
Bộ đội Biên phòng kiểm đếm thuốc lá lậu bị thu giữ

Bắt không xuể

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Thiện Ngộ, Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Long An cho biết, trong tháng 11/2014 đã phát hiện, bắt giữ 21 vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá ngoại, tịch thu gần 5 nghìn gói thuốc lá ngoại, tạm giữ 15 mô tô là phương tiện vận chuyển; phát hiện một vụ kinh doanh phân bón giả, tạm giữ 40 bao phân bón…

Mặt dù đã triển khai quyết liệt, tuy nhiên công tác chống buôn lậu, nhất là thuốc lá ngoại vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế. Do lực lượng quá mỏng, phương tiện thì thiếu. Trong khi đó, đối tượng buôn lậu luôn sử dụng phương tiện vỏ lãi, xuồng máy cao tốc đi vào đêm khuya, ngày nghỉ cuối tuần luôn có một đội quân chuyên canh lực lượng, chỉ cần bước ra khỏi phòng làm việc là bị chúng phát hiện điện báo cho ông chủ ngưng ngay việc vận chuyển hàng. 

Đại úy Lê Trọng Tình, Đồn phó nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (Đức Huệ) cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay đồn đã bắt giữ 25 vụ/ thu 130.860 gói thuốc lá ngoại các loại. Theo Đại úy Tình, bọn buôn lậu rất manh động. Khi bị bắt bọn chúng luôn kiếm chuyện gây sự với cán bộ, chiến sỹ, sẵn sàng đứng cản đầu xe, không cho anh em đưa tang vật về đồn nhằm kéo dài thời gian để bọn chúng huy động thêm đồng bọn tấn công, cướp lại hàng. 

“Mới đây, một đối tượng ở Phước Chỉ, Tây Ninh bị bắt khi đang vận chuyển thuốc lá ngoại từ bên kia biên giới vào khu vực Mỹ Quý Đông, anh em chuẩn bị đưa tang vật về đồn thì bị y dùng chân cản bánh xe lại, rất may dừng xe lại kịp nếu không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chỉ cần xe đụng nhẹ vào người là chúng nằm vật ra ăn vạ và kiếm cớ gây sự”, Đại úy Tình nói.

Đêm 16/11 vừa qua, Tổ Tuần tra chống buôn lậu do Đại úy Tình chỉ huy đã phát hiện một đoàn mô tô trên 10 chiếc tắt đèn chạy từ hướng cột mốc 189 vào. Lúc này có ba xuồng máy nằm dưới kênh đang chờ nhận thuốc lá ngoại. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng này cho xe chạy ngược về phía Campuchia, ba xuồng máy bỏ chạy về hướng sông Vàm Cỏ Đông thì bị lực lượng chặn lại bắt được một xuồng máy và một mô tô cùng 40 đai (24 nghìn bao) thuốc lá ngoại. Sau khi bị bắt giữ hàng hóa và phương tiện, các đối tượng buôn lậu chạy về Campuchia huy động lực lượng khoảng 50 người kéo ra khu vực bị bắt nhằm cướp lại hàng. Được sự chi viện kịp thời của trạm kiểm soát Ba Thu, trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây và đội vũ trang của đồn, nên các đối tượng đành rút lui, chạy trốn sang Campuchia.

Hải Đường  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.