Đời sống

Kỳ công “dát vàng” lên từng trái dừa, bưởi trưng Tết

12/01/2023, 14:23

Thay vì dùng sơn nhũ vàng để phun lên những trái dừa, bưởi, một phụ nữ ở Cần Thơ tỉ mỉ ngồi lát từng lá vàng công nghiệp lên.

Còn vài ngày nữa là đến Tết Quý Mão 2023, chị Lê Thị Ngọc Phước, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đang khẩn trương nhập trái cây, vàng lá công nghiệp để chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm độc đáo phục vụ nhu cầu Tết.

img

“Dát vàng” lên trái cây đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn.

Là người có kinh nghiệm bán trái cây lâu năm, chị Phước luôn tìm tòi để ra bán những sản phẩm mới, nhất là các dịp Tết Nguyên đán. Việc dát vàng là không mới, nhưng hiện ở Cần Thơ, chị là người duy nhất "dát vàng" trái cây bán cho bà con mua về chưng trong những ngày Tết.

Một lần tình cờ thấy người quen đang dát vàng công nghiệp lên một số đồ trang trí, chị Phước tìm tòi, học hỏi để dát những lá vàng công nghiệp này lên dừa, bưởi.

“Những loại trái cây này có vỏ dày, ổn định nên phù hợp để dát lá vàng lên. Dù vậy, nếu để lâu vỏ của những trái dừa, bưởi cũng có thể bị mất nước nên sẽ có thay đổi hình dạng.

Khách hàng đa số yêu cầu tôi giao hàng sau 25 tháng Chạp để những ngày Tết, những trái cây này sẽ ở trong trạng thái đẹp nhất”, chị Phước nói.

Để “dát vàng” lên những loại trái cây này, chị Phước chọn những trái bưởi, dừa còn cuống, da căng bóng.

Sau khi bề mặt vỏ được làm sạch bụi bẩn sẽ được phết một lớp keo và chờ trong khoảng 20 phút để đạt được độ kết dính tốt nhất.

img

Bề mặt quả bưởi được phết keo trước khi phủ vàng lá công nghiệp lên.

Chị Phước sử dụng những lá vàng công nghiệp mỏng dính, có diện tích 9x9 cm phủ lên lớp keo này, sau đó dùng cọ mềm, quét đi những lá vàng thừa và để lại một bề mặt được phủ vàng hoàn hảo, ổn định.

“Những lá vàng công nghiệp rất mỏng, chỉ cần bề mặt được phủ keo, chúng sẽ kết dính hết, kể cả ở cuống, nhánh của trái dừa, bưởi.

Nếu dùng sơn nhũ vàng phun lên, những chỗ lõm sẽ bị đọng sơn lại và cả bề mặt cũng không được phun đều, đẹp được.

img

Với một quả bưởi như thế này, chị Phước sử dụng khoảng 30 lá vàng công nghiệp, mỗi lá có diện tích 9x9cm.

Do đó, thay vì dùng sơn thì tôi dát vàng sẽ đẹp và thật hơn, quan trọng là an toàn cho những loại trái cây này nếu muốn sử dụng”, chị Phước cho biết thêm.

Chủ nhân của những trái dừa, bưởi “dát vàng” cũng cho biết thêm, để hoàn thiện một sản phẩm, chị mất hơn 1 giờ.

Quan trọng là quá trình từ khi bắt đầu đến khi hoàn thiện phải được diễn ra liên tục, nếu bị đứt quãng, sản phẩm sẽ khó đạt được sự liền mạch.

img

Sau khi được “dát vàng” những quả bưởi sẽ được trang trí thêm chữ và những vật trang trí khác.

Với hai loại trái cây “dát vàng” này, chị Phước bán giá 200.000 đồng/cặp dừa và 350.000 đồng/cặp bưởi. Khách mua rất đa dạng... vì giá thành sản phẩm không quá cao.

Trừ chi phí, chị Phước thu lãi khoảng 100.000 đồng/cặp nhưng chưa tính tiền công bỏ ra. Do đó, chị cho biết, mức giá này thực sự vẫn còn thấp so với công sức bỏ ra để hoàn thiện một sản phẩm.

“Tôi làm chủ yếu vẫn là do thích thử nghiệm những điều mới mẻ và sẽ còn hoàn thiện hơn”, chị nói và cho biết hiện đã có nhiều đơn đặt hàng với số lượng hàng trăm trái dừa, bưởi chờ chị giao trong những ngày giáp Tết.

Tết này, chị đã có đơn đặt hàng cho hơn 100 trái dừa, bưởi, thu lãi chỉ hơn 5 triệu đồng. Cận Tết, chị vẫn đang ngóng những đơn hàng mới...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.