Điều tra

Kỳ lạ chuyện xe biển số xanh bị đem rao bán tại TP.HCM

10/11/2022, 13:31

Chiếc ô tô biển số xanh 51A - 4006 đang được rao bán tại một showroom trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) với giá hơn 300 triệu đồng.

Chiếc ô tô biển số xanh 51A - 4006 do Trung tâm Dạy nghề quận 3 (đơn vị công lập) đứng tên chủ sở hữu. Sau khi hết hạn sử dụng đã được bàn giao để thanh lý nhưng hiện nay vẫn giữ nguyên biển xanh và đang được rao bán công khai.

Rao bán xe biển xanh hơn 300 triệu đồng

Theo ghi nhận, tại showroom ô tô Hữu Trí trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) nhiều ngày qua đang “trưng” chiếc ô tô mang biển số xanh 51A - 4006 để bán. Showroom nằm ngay mặt tiền đường Cộng Hòa với hàng triệu lượt người qua lại mỗi ngày.

img

Chiếc ô tô mang biển số xanh 51A - 4006 đang được "trưng" để bán tại showroom ô tô Hữu Trí quận Tân Bình. Ảnh: Quang Phương.

Đặc biệt, trên xe này còn trưng bày kèm “Giấy ra vào” có ký hiệu “A”. Phần trên của giấy này ghi rõ: Bộ Tổng Tham mưu - Ban chỉ huy ĐQCB sân bay Tân Sơn Nhất. Giấy này cấp cho xe mang biển số nói trên.

Thông tin trên website otohuutri… cho biết chiếc xe trên có giá bán 315 triệu đồng. Trên website này còn giới thiệu những lời “có cánh” về chiếc xe: Xe nhập khẩu Hàn Quốc. Xe đẹp, máy gầm chắc chắn. Trang bị mâm đúc, đèn sương mù, nệm da, máy lạnh, đầu CD, âm thanh AM/FM... Cam kết xe không đâm đụng, ngập nước.

Trong vai người có nhu cầu mua xe, phóng viên liên hệ qua số điện thoại của showroom ô tô Hữu Trí (Q.Tân Bình), nơi đang rao bán chiếc ô tô trên, một nam nhân viên tư vấn: “Giá có đăng đầy đủ thông tin rồi. Mua xong, nếu muốn ra tên thì ra tên cho anh thôi”.

Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc xe, người này nói: “Anh cứ vô công an 282 (Điểm đăng ký xe tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - CSGT Công an TP.HCM - PV), điều tra thì anh biết. Còn ở đây tôi bán, anh muốn ra tên thì tôi ra tên cho anh”.

Sai quy định!

Theo xác minh từ cơ quan đăng kiểm, chiếc xe mang biển số xanh 51A - 4006 do Trung tâm Dạy nghề quận 3 (sau này sáp nhập vào Trường Trung cấp nghề Nhân Đạo) là chủ phương tiện. Xe được đăng ký lần đầu vào ngày 31/1/2000. Xe mang nhãn hiệu KIA, năm sản xuất 1999.

img

Trên xe này còn trưng bày cả giấy ưu tiên ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quang Phương.

Ngày 10/11, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, thạc sĩ Giảng Văn Chải, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Nhân Đạo xác nhận đúng là trường có sở hữu chiếc ô tô mang biển số xanh 51A - 4006. Tuy nhiên, xe này đã hết hạn sử dụng và được bàn giao cho UBND quận 3 từ hơn 1 năm trước. Việc thanh lý hoặc chuyển đổi như thế nào sau đó trường không nắm.

Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú, cho hay: "Các trường hợp được sử dụng xe biển xanh quy định tại khoản 6 Điều 25 Nghị định 58/2020/NĐ-CP".

Trong trường hợp, các cá nhân, doanh nghiệp mua lại xe biển xanh có nguồn gốc từ các xe khi thanh lý, bán đấu giá thì “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số” (khoản 4 Điều 6 Thông tư 58, ngày 16/6/2020 của Bộ Công an - Thông tư 58).

Tại điểm a khoản 1 Điều 17 Thông tư 58 quy định cơ quan đăng ký xe thực hiện việc thu hồi biển số xe, đăng ký xe sau khi hết thời hạn 30 ngày nếu chủ xe không tự thực hiện thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

“Như vậy, đối với xe biển xanh đã được thanh lý, đấu giá cho các cá nhân, tổ chức thu mua thì xe này không còn là xe công vụ, không được mang biển xanh. Việc vẫn giữ biển xanh là không đúng với hệ biển quy định, mà phải là biển màu khác đúng với mục đích sử dụng xe. Nên ngay từ lúc thanh lý, đấu giá xong cần thu hồi lại đăng ký xe cùng biển số xe”, luật sư Điền nói.

Luật sư Điền thông tin từ ngày 1/1/2020, chế tài xử phạt đối với các trường hợp chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước, cá nhân không làm thủ tục đăng ký sang tên có thể bị xử phạt theo căn cứ tại điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100 (ngày 30/12/2019) của Chính phủ. Cụ thể, phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 4 - 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

CSGT Công an TP.HCM đang xử lý

Phóng viên Báo Giao thông cũng đã chuyển thông tin vụ việc đến Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - CSGT Công an TP.HCM. Hiện đơn vị này đang tiến hành mời các bên liên quan đến làm việc để thực hiện giải quyết vấn đề theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.