Chính trị

Kỳ vọng bầu được đội ngũ lãnh đạo xuất sắc

21/03/2016, 09:47

Các ĐBQH đều kỳ vọng kỳ họp cuối sẽ bầu được một đội ngũ lãnh đạo xuất sắc đưa đất nước phát triển.

9
Kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII khai mạc sáng nay tại Hà Nội - Ảnh minh họa

Các ĐBQH đều kỳ vọng kỳ họp cuối sẽ bầu được một đội ngũ lãnh đạo xuất sắc đưa đất nước phát triển. Đây cũng là dịp để các ĐBQH nhìn lại những hoạt động của mình trong suốt nhiệm kỳ 5 năm qua.

Kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII khai mạc sáng nay tại Hà Nội dành phần lớn thời gian để xem xét, bầu, phê chuẩn các chức danh chủ chốt của Nhà nước. Báo Giao thông ghi nhận ý kiến một số ĐBQH trước kỳ họp đặc biệt quan trọng này.

10
 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc:

Tác động tốt từ việc lấy phiếu tín nhiệm

Nhìn nhận và đánh giá lại toàn bộ 5 năm hoạt động của Quốc hội trên cơ sở báo cáo tổng kết, mỗi ĐBQH sẽ có suy nghĩ về trách nhiệm và sự đóng góp của mình cho Quốc hội như thế nào, từ việc xây dựng luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước... Đặc biệt, điểm nhấn ấn tượng nhất của Quốc hội khoá XIII có lẽ là việc thông qua Hiến pháp 2013. Đây là dấu ấn rất quan trọng bởi Hiến pháp 2013 không chỉ nhấn mạnh quyền con người công dân, mà đó cũng là căn cứ sửa đổi các đạo luật liên quan tới tổ chức bộ máy, thể chế kinh tế... Chính điều này đem lại động lực phát triển kinh tế cho đất nước.

Nhiệm kỳ này, Quốc hội cũng đã quyết định đổi mới mạnh mẽ việc giám sát - lấy phiếu tín nhiệm, tạo động lực cho các thành viên Chính phủ, Quốc hội thuộc diện bầu, phê chuẩn luôn phải đổi mới, phát triển, tìm tòi những cái mới. Ví dụ đầu nhiệm kỳ có đồng chí được đánh giá chưa cao nhưng tới cuối nhiệm kỳ lại được bầu rất cao, đây là tác động tốt của việc lấy phiếu tín nhiệm.

Tại hội trường Quốc hội, việc giám sát cũng được thực hiện tới cùng với trách nhiệm cao nhất, giám sát và tái giám sát. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 10, công tác giám sát được tiến hành chặt chẽ khi tất cả các thành viên Chính phủ phải trả lời chất vấn ngay tại hội trường cho những nội dung còn chưa đạt kết quả. Đây là những điểm đổi mới mạnh mẽ.

Riêng về công tác nhân sự, bao giờ cũng thế, sau Đại hội Đảng việc kiện toàn nhân sự là rất quan trọng, vì một số đồng chí nghỉ, cần kiện toàn để tạo động lực mới, khí thế mới, sớm tổ chức thực hiện công việc của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Vấn đề quan trọng không phải ai được bầu vào vị trí nào, với số phiếu bao nhiêu, mà chính là việc sau khi bầu xong, họ có phát huy được điểm mạnh, chứng tỏ sự lựa chọn của Quốc hội đối với họ là đúng đắn. Lãnh đạo được lựa chọn làm thế nào để tạo sự chuyển biến trong tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội. Đó mới là điều cử tri mong mỏi.

11
 

Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Lê Minh Thông:

Dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi ĐBQH

Tôi kỳ vọng kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII sẽ kết thúc một cách xuất sắc chương trình nghị sự đã được xác định. Đây là kỳ họp tổng kết cả một nhiệm kỳ. Vì thế, nó vừa mang trách nhiệm pháp lý nhưng cũng mang trách nhiệm đạo lý rất lớn. Kỳ họp này sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi ĐBQH vì có những đại biểu sẽ tái cử, nhưng cũng sẽ có nhiều đại biểu không tái cử. Nhưng dù thế nào, chúng tôi luôn kỳ vọng mỗi ĐBQH đều đóng góp hết sức mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất cho sự thành công của kỳ họp này, đáp ứng mong đợi của cử tri cả nước.

Trong chương trình nghị sự kỳ này, Quốc hội dành phần lớn thời gian bàn về công tác nhân sự chứng tỏ Quốc hội rất đề cao công tác nhân sự và luôn xác định cán bộ là khâu quyết định. Đại hội Đảng lần thứ XII đã đề ra đường lối phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới, hội nhập sâu rộng. Những đồng chí được bầu vào BCH T.Ư, nếu được Quốc hội tiếp tục tin tưởng bầu vào các vị trí lãnh đạo thì chắc chắn sẽ là động lực to lớn để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng đề ra.

Là ĐBQH - thay mặt cho cử tri bỏ lá phiếu bầu ra những người xứng đáng để lãnh đạo đất nước, tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng bộ máy Nhà nước. tôi cũng sẽ cân nhắc kỹ để thể hiện chính kiến của mình qua lá phiếu.

12
 

ĐBQH Nguyễn Văn Rinh (Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng):

Kỳ vọng Quốc hội bầu được người xứng đáng

Tại kỳ họp thứ 11- kỳ họp cuối cùng của khoá XIII, Quốc hội sẽ tiến hành tổng kết nhiệm kỳ khoá XIII, thông qua các dự án luật, nghe báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của cơ quan chức năng. Nhưng nhiệm vụ tôi cho rằng quan trọng hàng đầu là việc bầu ra các vị trí lãnh đạo tối cao của Nhà nước như Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội. Vì xác định đây là nội dung quan trọng nên Quốc hội cũng đã bố trí khoảng thời gian tương đối dài - chiếm quá nửa thời gian của kỳ họp thứ 11 để bàn, xem xét các tiêu chuẩn lựa chọn lãnh đạo. Trên cơ sở thảo luận và nhận sự tín nhiệm của ĐBQH, Quốc hội sẽ chọn ra những người tiêu biểu lãnh đạo, điều hành đất nước, theo đúng các quy định của pháp luật.

Thực tại, bối cảnh tình hình đất nước ta còn rất nhiều vấn đề đáng lưu tâm, đặc biệt là những diễn biến phức tạp trên biển Đông, hay những hạn chế trong vấn đề phòng chống tham nhũng… Đây cũng chính là những nhiệm vụ sẽ được đặt ra cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao được bầu tới đây. Làm sao để bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và góp phần phát triển kinh tế đất nước, hạn chế tham nhũng… Những nhiệm vụ này đòi hỏi những người đứng đầu và bộ máy của Nhà nước trước hết phải có đức, có tài, có trách nhiệm với đất nước, với nhân dân. Tôi rất hy vọng Quốc hội tới đây sẽ bầu chọn được người xứng đáng với vị trí, chức danh của họ.

Không chỉ có ĐBQH mà rất nhiều người dân cũng mong muốn được nghe lời tuyên thệ của các đồng chí lãnh đạo Nhà nước sẽ nhận nhiệm vụ mới tới đây. Đó sẽ như một lời cam kết trước Quốc hội, trước nhân dân về trách nhiệm của họ trước những vấn đề trọng đại của đất nước. Bởi với tư cách là người lãnh đạo đứng đầu, khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ cương vị chủ chốt thì họ phải có trách nhiệm toàn diện với đất nước, giải quyết được các vấn đề nóng bỏng.

13
 

ĐBQH Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội):

Chất lượng ĐBQH khóa XIII đáng ghi nhận

Với tư cách là ĐBQH, chúng tôi mong chờ kỳ họp này để xem lại hiệu quả hoạt động chung của cả Quốc hội cũng như chất lượng và sự đóng góp của riêng mỗi ĐBQH.

Với lượng công việc rất lớn của khóa XIII đã được Quốc hội đảm nhiệm, trong đó, với vai trò là Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, tôi thấy việc hoàn thành những bộ luật về kinh tế góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước, tạo dựng môi trường đầu tư. Chúng tôi phấn khởi khi thấy thành tựu chung mà Quốc hội đạt được có phần đóng góp nhỏ bé của mình.

Kỳ họp này cũng đặc biệt hơn các kỳ họp khác vì nó diễn ra ngay sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, và để tiếp tục cho việc điều hành đất nước thì nhân sự là một trong những vấn đề trọng yếu, mấu chốt. Tôi tin các nhân sự đã được sàng lọc kỹ lưỡng nên với tất cả trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng sáng suốt nhất, công tâm nhất để bầu chọn ra những người thực sự xứng đáng lãnh đạo đất nước, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của cử tri cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước.

Quốc hội khóa XIII cũng để lại cho các ĐBQH rất nhiều ấn tượng. Cá nhân tôi cho rằng chất lượng của ĐBQH khoá này rất đáng ghi nhận. khối lượng công việc lớn được hoàn thành trong khoá cũng không ai phủ nhận được.

14
 

ĐBQH Trần Khắc Tâm(Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Sóc Trăng):

Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Tôi đã từng phát biểu tại kỳ họp thứ 10 là Quốc hội khóa XIII đã đặt dấu ấn đậm nét trong công tác xây dựng thể chế với dấu son là Hiến pháp năm 2013. Có lẽ Quốc hội khóa XIII cũng đạt kỷ lục với khoảng 100 đạo luật được sửa đổi hoặc ban hành mới, trong đó có nhiều đạo luật liên quan đến việc xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế theo tinh thần của Hiến pháp, đó là tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người dân. Tôi rất trông đợi các bộ, ngành, địa phương sẽ thấm nhuần tư tưởng, nội dung các đạo luật tiến bộ này để xóa bỏ những rào cản ngoài pháp luật đang gây khó khăn, trở ngại cho người dân, doanh nghiệp.

Tới đây, Quốc hội sẽ thực hiện thẩm quyền của mình là bỏ phiếu bầu các chức danh lãnh đạo cấp cao trong bộ máy Nhà nước. Với những thông tin tôi được biết thì những người được giới thiệu ứng cử phần lớn là những gương mặt quen thuộc, cá nhân tôi đã có dịp trao đổi, gặp gỡ, làm việc với họ trong gần 5 năm qua. Nhiều đồng chí trong số đó đã được rèn luyện qua nhiều lĩnh vực, kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Tôi sẽ xem xét, nghiên cứu kỹ các tờ trình, hồ sơ từng trường hợp trước khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình là bỏ phiếu bầu từng vị trí lãnh đạo. Tôi kỳ vọng những người lãnh đạo mới của đất nước trong nhiệm kỳ tới đây là những người có tâm, có tài, có tầm, có bản lĩnh, là những người luôn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, làm việc công tâm, trong sáng, gần gũi với nhân dân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.