Thời sự Quốc tế

Lái tàu Ấn Độ thoát chết, kể lại khoảnh khắc trước thảm họa kinh hoàng

Hai lái tàu trong vụ tai nạn tại bang Odisha, Ấn Độ may mắn thoát chết, kể lại khoảnh khắc khi ba đoàn tàu gặp nạn.

Lái tàu kể lại giờ phút trước khi gặp nạn

Theo kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất tại Ấn Độ trong 2 thập kỷ qua xảy ra tại bang Odisha ngày 2/6, lỗi tín hiệu đã khiến tàu Coromandel Express đi nhầm vào đường ray nhánh thay vì đường ray chính và đâm vào tàu chở hàng đang đỗ.

Cú đâm đã khiến nhiều toa tàu Coromandel Express trật đường ray, đổ sang đường ray bên cạnh và tàu Bengaluru-Howrah Superfast Express đang chạy tới ở tốc độ cao va phải rồi trật bánh.

Ngày 5/6, hãng tin India Today cho biết lái tàu, phụ lái trên tàu Coromandel Express bị thương sau vụ tai nạn và hiện đang được điều trị tại các bệnh viện ở quận Balasore.

img

Lái tàu Coromandel Express Gunandhi Mohanty (bên trái) và phụ lái Hajari Behera. Ảnh: India Today

Bà Jaya Varma Sinha - thành viên ban Vận hành và Phát triển Kinh doanh thuộc Ủy ban Đường sắt Ấn Độ, cho biết, bà đã trao đổi với lái tàu Coromandel Express và tàu Bengaluru-Howrah Superfast Express.

Theo bà Sinha, lái tàu Coromandel Express vẫn tỉnh táo sau vụ va chạm và cho biết đã nhận được tín hiệu đèn màu xanh cho phép di chuyển.

Lái tàu kể lại, ông quyết định di chuyển vào đường nhánh do có tín hiệu đèn màu xanh. Sau khi cung cấp thông tin trên, sức khỏe người lái tàu chuyển biến xấu hơn và đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Bà Sinha cũng trực tiếp trao đổi với lái tàu Bengaluru-Howrah Superfast Express và ông kể lại trước khi đâm vào nhiều toa tàu Coromandel Express nằm ngổn ngang trên đường ray, ông đã nghe thấy tiếng động rất mạnh.

Lái tàu Coromandel không vi phạm tốc độ

Tại buổi họp báo ngày 4/6, bà Sinha nhắc lại thông tin đã được Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cung cấp trước đó về nguyên nhân dẫn tới thảm kịch là thay đổi trong hệ thống khóa liên động điện tử.

Khóa liên động điện tử là hệ thống tín hiệu ngăn chặn những tình huống mất an toàn như trường hợp 2 đoàn tàu chạy trên cùng đường ray hoặc khả năng va chạm tại các nút giao đường sắt.

Bà Sinha cho biết, tàu Coromandel Express đã nhận được tín hiệu đèn xanh hướng dẫn di chuyển vào đường ray nhánh trong khi ở đây có một tàu chở hàng đang đỗ.

Tín hiệu màu xanh báo hiệu cho lái tàu rằng đoạn đường phía trước không có vật cản và tàu được phép di chuyển ở tốc độ tối đa theo quy định.

Cung cấp thêm thông tin về tốc độ tàu, bà Sinha cho hay, thời điểm tai nạn xảy ra, tàu Coromandel Express đang di chuyển ở tốc độ 128km/h còn tàu chở khách Bengaluru-Howrah Superfast Express đang di chuyển ở tốc độ 126km/h. Trong khi tốc độ tối đa cho phép trên tuyến là 130km/h. Từ đó, nữ quan chức kết luận cả 2 tàu chở khách đều không chạy quá tốc độ vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Bộ Đường sắt Ấn Độ đã đề nghị Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc khiến ít nhất 275 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương.

Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ (CRM) cũng đang tiến hành cuộc điều tra song song và dự kiến sẽ trình báo cáo trong 2 tuần tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.