Vận tải

Lái xe chạy cắt mặt “siêu máy bay” A350 của Vietnam Airlines tại Nội Bài

21/02/2020, 07:30

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lập hồ sơ vụ việc và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Bắc để xử lý theo quy định.

img
Phương tiện hoạt động trong khu bay phải tuân thủ những quy định cực kỳ nghiêm ngặt về an ninh, an toàn (Ảnh minh hoạ)

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay hôm 18/2 vừa qua, tại CHK quốc tế Nội Bài, ông N.H.M, lái xe thuộc Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) điều khiển xe băng chuyền di chuyển trên đường công vụ nhà ga hành khách T2 theo hướng từ tây sang đông.

Do thiếu quan sát, khi qua vị trí cầu hành khách số 34, lái xe này đã chạy cắt ngang giữa máy bay A350/VN-A890 thực hiện chuyến bay VN347 từ sân bay quốc tế Nagoya (Nhật Bản) về Nội Bài của Vietnam Airlines khi máy bay này đang lăn vào vị trí đỗ theo hệ thống dẫn đỗ tự động.

Vụ việc dù chưa uy hiếp an toàn bay xong đã vi phạm nghiêm trọng quy định an ninh an toàn trong khu bay. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lập hồ sơ vụ việc và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Bắc để xử lý theo quy định.

Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại sân bay này khi cơ trưởng chuyến bay BR397 của hãng hàng không Eva Air (hãng hàng không Đài Loan có trụ sở tại sân bay quốc tế Đào Viên) từ Đài Loan về Nội Bài đang lăn vào vị trí đỗ. Một lái xe cũng của HGS đã bất ngờ chạy cắt ngang phía mũi tàu bay mà nguyên nhân được cho là do thiếu quan sát.

Một chuyên gia về an toàn hàng không cho hay: Theo quy định về an toàn, khi tàu bay lăn vào vị trí đỗ đã đối chuẩn với vị trí đỗ theo hệ thống dẫn đỗ tự động (VDGS), tất cả phương tiện qua khu vực này phải dừng lại đến khi hệ thống dẫn tàu vào đúng vị trí quy định, tàu bay dừng, tắt động cơ, chèn bánh.

“Trong trường hợp này, nhiều khả năng lái xe đã thiếu quan sát. Mặc dù chưa uy hiếp an toàn bay, chưa gây hậu quả gì nhưng vẫn là không tuân thủ quy định an toàn”, vị này nói và cho biết, mức phạt trong trường hợp này là từ 1 - 3 triệu đồng.

Nếu không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, những trường hợp như thế này sẽ bị phạt 2 triệu đồng theo quy định Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.