Thế giới giao thông

Lái xe không cần bằng, TNGT ở Mexico cao thứ 8 thế giới

29/06/2015, 06:35

Người điều khiển ô tô, xe máy không cần có bằng lái, xếp thứ 8 trong số nước có tỉ lệ TNGT cao nhất.

 

Tình hình giao thông đáng ngại tại Mexico
Ùn tắc, tai nạn giao thông nhiều khiến tình hình giao thông tại Mexico đáng lo ngại.

Tại TP Mexico, Thủ đô của Mexico, từng tồn tại vấn đề ngược đời: Người điều khiển ô tô, xe máy không cần có bằng lái, dẫn tới tình trạng nước này xếp thứ 8 trong số các nước có tỉ lệ TNGT cao nhất thế giới.

Choáng với hình thức mua bằng lái

Lần đầu tới Mexico, người nước ngoài không khỏi ngỡ ngàng với thủ tục xin cấp bằng lái xe đơn giản như trở bàn tay. Cho tới năm 2014, tại nước này, người điều khiển ô tô, xe máy không cần phải thi bằng lái xe. 14 trong số 32 bang của Mexico (chiếm một nửa dân số) cấp bằng lái cho bất cứ ai đi học ba trong 14 khóa học bắt buộc, không cần thi thực hành. Năm bang khác tổ chức thi viết trắc nghiệm nhưng câu hỏi cực dễ, kiểu như: Nếu bạn vào trong ô tô thấy kính chắn gió bẩn, bạn làm gì; Và một trong những đáp án được đưa ra là: “Lái xe thật nhanh để làm sạch kính”. 6 bang còn lại bao gồm cả Thủ đô Mexico không bắt buộc học, thi bằng lái xe; Người điều khiển phương tiện chỉ cần đem theo vài loại giấy tờ, vài chục USD là có được bằng lái.

Anh Will Grant, một người Anh sống và làm việc tại Mexico chia sẻ quá trình lấy bằng lái xe “dễ như ăn kẹo” tại TP Mexico trên BBC. Anh Will kể: “Tôi từng nghe đồn, lấy bằng lái xe tại Mexico không khó nhưng tôi không nghĩ nó lại dễ như vậy”. Khác với tưởng tượng sẽ phải xếp hàng dài, điền vào hết mẫu đơn này tới mẫu đơn khác, photo ba bản mọi loại giấy tờ..., thực tế, vừa đến nơi, anh đã tới lượt làm thủ tục. Khi hỏi về thủ tục làm bằng lái cho người nước ngoài, anh nhận được câu trả lời thờ ơ của nhân viên. Người phụ nữ này không rời mắt khỏi màn hình và nói như máy: “Một bản photo hộ chiếu, thẻ cư trú và hóa đơn tiêu dùng mới nhất”. Anh Will ngạc nhiên: “Còn cần gì nữa không chị?”. Người phụ nữ tiếp tục dán mắt vào màn hình và trả lời: “Điền vào bản photo đơn xin cấp bằng lái, đóng 677 pesos (1 triệu VNĐ)”.

Không khỏi bất ngờ, anh Will nói: “Chỉ vậy thôi sao?”. “Người phụ nữ đáp cộc lốc: Vậy thôi - như thể sợ tôi làm mất thời gian của cô ấy”, Will nói.Không chỉ với người nước ngoài, người dân Mexico muốn lấy bằng lái cũng có thể “mua” với những thủ tục tương tự. Ai có nhu cầu lấy bằng lái chỉ cần nộp gần 1 triệu VNĐ, trình thẻ cử tri và giấy tờ chứng minh địa chỉ nhà là được.

Bỏ thi bằng láiđể triệt tham nhũng

Câu hỏi đặt ra, trong bối cảnh, tới năm 2014, 24 nghìn người thiệt mạng vì tai nạn đường bộ mỗi năm (số liệu do các công ty bảo hiểm cung cấp), bị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vị trí 8 trong bảng xếp hạng các nước có số người tử vong vì TNGT đường bộ lớn nhất thế giới, tại sao Mexico lại buông lỏng công tác quản lý khả năng lái xe của người điều khiển phương tiện?

Theo giải thích của giới chức TP Mexico, trước đây, Chính phủ nước này cũng yêu cầu người điều khiển phương tiện phải thi lý thuyết và thực hành để lấy bằng lái xe. Tuy nhiên, tình trạng người thi đút lót để vượt qua các kỳ thi diễn ra nhan nhản, buộc Chính phủ bỏ thi để ngăn chặn tham nhũng.

Giám đốc Quản lý tai nạn tại Công ty Bảo hiểm ô tô El Aguila Javier Munoz Echeveste cho biết: “Ngay cả những giám thị bên ngoài cũng nhận hối lộ”. Còn ông Eugenio Munoz, Giám đốc trường dạy lái xe Panamericana bức xúc: “Tình hình mua bán bằng lái xe vô cùng hỗn loạn. Chẳng có ai tôn trọng quy định. Không học kiến thức Luật Giao thông, người lái xe thường điều khiển theo kinh nghiệm, lái xe rất ngông cuồng nên thường dẫn tới tai nạn nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, cách đây tròn 1 năm (tháng 6/2014), Thị trưởng TP Mexico Miguel Angel Mancera đã ký thông qua quy định mới. Trong đó, yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện đều phải vượt qua kỳ thi bằng lái cơ bản. Họ sẽ phải kiểm tra thị lực, kỹ năng lái xe cả lý thuyết lẫn thực hành.

Ông Rufino Leon Tovar, Giám đốc Sở Giao thông TP Mexico cho biết: “Đây là cách để khôi phục lại giá trị của bằng lái xe như nó đáng lẽ phải thế”. Luật này là một trong gói các biện pháp giao thông có hiệu lực vào cuối năm ngoái nhằm kéo giảm TNGT. Bên cạnh đó, theo luật này, người điều khiển phương tiện có thể bị treo bằng lái xe nếu bị bắt khi lái xe trong tình trạng say xỉn 2 lần/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.